Ô tô Trung Quốc vào Việt Nam: "Cú sốc wave Tàu"?

Các hãng xe ô tô Trung Quốc với các tiêu chí giá rẻ, thiết kế bắt mắt đã bắt đầu quen mắt với người tiêu dùng Việt.

Nhiều hãng ô tô nội địa Trung Quốc như Lifan, BYD, Chery Qingqi... hay các hãng lớn hơn là BAIC, Zotye, Đông Phong (DFM)… đã có dịp mang tới các mẫu xe ưu thế về giá hơn nhiều so với các mẫu ô tô nhập khẩu từ Hàn Quốc, Nhật Bản khác cùng phân khúc.

Ô tô Trung Quốc vào Việt Nam:

Xe Trung Quốc bắt mắt với thiết kế.

Công ty Kylin, đơn vị nhập khẩu kinh doanh ô tô Trung Quốc tại Việt Nam đã liên tục công bố các hình ảnh thông tin về nhiều mẫu xe mới, hiện đại, từ 5- 7 chỗ. Đặc biệt là với các tiện nghi nội thất long lanh, giá của những mẫu xe này rẻ hơn mẫu cùng phân khúc nhập khẩu từ Hàn Quốc, Nhật Bản tới 200- 300 triệu đồng.

Đơn cử, mẫu xe Zotye T300 thuộc phân khúc SUV cỡ nhỏ, đối thủ cạnh tranh với Ford EcoSport, Suzuki Vitara, Chevrolet Trax,... có giá 518 triệu đồng.

Mẫu Zotye Sport 2017 được giới thiệu là có thiết kế có cóp nhặt đường nét của nhiều thương hiệu lớn như Range Rover, Audi và Porsche, là một "đối thủ về giá" với Honda CR-V, Mazda CX-5 khi có giá thấp hơn khoảng 200 triệu đồng so với đối thủ.

Trong khi đó, Tập đoàn Ô tô Đông Phong của Trung Quốc đã quyết định kinh doanh mảng ô tô du lịch tại Việt Nam, thành lập đại diện TP.HCM. Mới đây, Tập đoàn này cũng ra mắt một loạt mẫu xe như Joyear S50, Joyear X5, Joyear XV, Joyear X6 cùng tuyên bố chính sách "để mọi người dân đều có thể mua được ô tô".

Đại diện hãng xe Trung Quốc cho rằng, xe ô tô của Trung Quốc hướng đến những khách hàng có túi tiền hạn hẹp và đáp ứng trước mắt các nhu cầu thiết yếu "che nắng che mưa" của khách hàng. Đây cũng không phải là lựa chọn tồi đối với những khách hàng có sở thích "lên đời xe" nhanh, "thay xe như thay áo".

Không phủ nhận "xe Tàu, hàng Tàu" đã khiến người tiêu dùng Việt e ngại: Phần điện tử hay hỏng, nội thất nhanh xuống cấp, lái xe rất mệt, không êm, bảo hành cực tốn thời gian, giá bán lại xe cũng nhanh chóng xuống mức “đồng nát” bởi hậu mãi gần như không có ... là những lý do người tiêu dùng e ngại đối với xe Trung Quốc.

Một người từng chạy xe Trung Quốc lifan 520 đã thay "đồ" của các hãng khác bình luận: "Mua xe Trung Quốc thì rẻ, nhưng thay đồ thì đắt ngang xe Mỹ, đặt đồ thì lâu như xe Roll Royce".

Nhiều người Việt đều cho hay, họ sẵn sàng mua một chiếc xe ở phân khúc thấp hơn trong tầm giá hoặc tìm kiếm xe đã qua sử dụng miễn có thương hiệu như xe Nhật, Mỹ, Hàn.

Tuy nhiên, trải nghiệm của những người đang xem xét và đang tìm kiếm chiếc ô tô giá rẻ vẫn có đánh giá khác.

Anh Nguyễn Văn Cường (Quận 5, TPHCM) chia sẻ, nếu so sánh tiêu chí chất lượng/giá tiền thì một số dòng xe Trung Quốc hơn hẳn các xe Nhật Bản, Hàn Quốc lắp đặt tại Việt Nam.

"Xe Hàn Quốc hay Nhật Bản lắp ráp tại Việt Nam lâu nay có tiếng về việc bị cắt xén. Ví như xe đúng chuẩn ở nước bạn có 8 túi khí nhưng xe lắp ở Việt Nam chỉ 2,4 túi khí và giá cả cũng chênh lệch nhau tới hàng trăm triệu. Trong khi đó, xe Trung Quốc được liên doanh với các công ty nước ngoài và có sự hoàn thiện trong thiết kế, chi tiết của xe.

Một lái xe người Trung Quốc từng nói với tôi rằng, vỏ xe, các chi tiết nhựa gia công của Trung Quốc họ có thể tự làm, những thứ tinh xảo cần công nghệ cực kì cao như động cơ thì được sử dụng thế hệ động cơ cũ của nước ngoài như Nhật, Đức. Do đó, cũng tùy từng mẫu xe mà xe Trung Quốc cũng có sự đặc sắc về chất lượng".

Anh Nguyễn Hữu Linh (Đống Đa, Hà Nội) thì lấy ví dụ, xe Zotye Z8 của Trung Quốc khi mua mới có giá 750 triệu đồng sau khi dùng 1, 1,5 năm muốn "lên đời" mất một nửa giá là khoảng 375 triệu đồng.

"Những chiếc CX5, CRV giá mua đã hơn 1 tỷ đồng sau khi bán đi cũng lỗ chừng ấy tiền mà chi phí đầu tư ban đầu cao hơn. Đa phần mua xe từ các hãng xe liên doanh ở Việt Nam đều chịu lỗ ít nhất khoảng 100 triệu đồng/năm. Trong khi cũng tùy hậu mãi của từng công ty mà xe Trung Quốc cũng được hỗ trợ mua lại với giá "xuống" cũng tương đương.

Nói chung ai thực dụng, ít tiền thì đi xe Trung Quốc, thích chắc chắn thì chọn xe Nhật Bản, Hàn Quốc. Không phải ai cũng đủ tiền để "cố thêm tí nữa" mua hàng Việt Nam lắp ráp các mẫu xe Nhật Bản, Hàn Quốc" - anh Linh nói.

Ô tô Trung Quốc vào Việt Nam:

Mua xe Trung Quốc rồi "lên đời" khi có tiền trở thành xu hướng.

Trong khi đó, anh Hữu Công (Đống Đa, Hà Nội) cũng lạc quan. Hiện đang đi xe Matiz nhưng anh cho biết, có thể lạc quan vào xe ô tô Trung Quốc bởi có thể kịch bản xe ô tô Trung Quốc tràn vào Việt Nam mạnh mẽ và làm hạ thấp giá xe trong nước như cách xe máy Wave trước đây.

"Khi Trung Quốc bán xe wave sang Việt Nam một cách ồ ạt thì các hãng lắp ráp xe máy trong nước mới phải hạ giá thành. Nhờ vậy, người tiêu dùng trong nước có cơ hội mua được chiếc xe "có yếu tố" Nhật Bản. Nếu kịch bản xe ô tô cũng khiến liên doanh ô tô trong nước phải đau đầu thì chẳng mấy mà người tiêu dùng được lợi" - anh Công cho hay.

Ô tô Trung Quốc vào Việt Nam:
Theo baodatviet.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast