Volvo XC60 - cảm xúc khác lạ cho khách Việt

Nội thất ấm áp, công nghệ an toàn tràn ngập và khả năng vận hành thu hút khiến người lái không muốn rời là cách chiếc SUV Bắc Âu tạo khác biệt.

Các thương hiệu xe sang châu Âu hiện diện đầy đủ ở Việt Nam, mỗi hãng lại hướng tới một giá trị khác nhau vốn là thế mạnh. Đó có thể là cảm hứng thể thao sau tay lái hay ưu tiên độ êm ái cho hàng ghế sau. Volvo góp mặt để hướng tới một giá trị khác, là bản năng của con người - cảm giác an toàn.

Volvo tiếp cận khách hàng bằng cách rất khác so với phần còn lại của châu Âu, không vồ vập và thái quá. Hãng xe Thụy Điển gắn cho XC60 một thiết kế từ tốn và điềm tĩnh, không bị cũ theo thời gian. Đèn pha tứ giác dẹt, lưới tản nhiệt lục giác, cản trước thể thao, tất cả đều không vuốt nhọn như xu hướng hiện đại, kiểu thiết kế tạo cảm giác an toàn và dễ gần.

volvo xc60 cam xuc khac la cho khach viet

Volvo XC60 tại Việt Nam.

Khi bắt đầu nâng cấp thương hiệu lên tầm hạng sang hồi 2010, Volvo đứng trước khó khăn lớn là thay đổi thiết kế hay giữ nguyên. Câu trả lời là đổi mới nhưng giữ nét đặc trưng nhất, trong đó có kiểu đèn hậu bám dọc từ đỉnh xuống cốp trên các mẫu SUV.

XC60 năm 2015 vượt qua các đối thủ sừng sỏ để trở thành chiếc SUV hạng sang cỡ nhỏ bán chạy nhất châu Âu, cũng là con át chủ bài trong tổng doanh số của hãng. Ở XC60 có những thứ hài hòa nhất cho một gia đình, từ vận hành, hàng ghế sau, tiện ích cho tới mức giá.

Nội thất ưu ái người lái khi không đi theo xu hướng mặt phẳng và cảm ứng như đàn anh XC90. Bảng điều khiển trung tâm xoay nghiêng về phía tài xế, toàn bộ là phím cứng. Cấu tạo này đặc biệt hữu dụng cho những người ưa cầm lái vì dễ tìm nút và thao tác, không bị xao nhãng như cảm ứng.

Đối thủ của Volvo ở Việt Nam là Porsche và BMW thể thao thuần chất tới cực đoan mà bỏ qua một số lợi ích cá nhân khác, Mercedes êm ái, mượt mà nên khó lòng bứt phá trên những phiên bản không phải hiệu suất cao, Audi thì thời trang và trẻ.

XC60 chọn cách văn minh, an toàn và coi trọng con người. Ở khía cạnh này, khó có nơi nào làm tốt hơn Bắc Âu, khu vực có đời sống cao nhất thế giới.

Phiên bản XC60 tại Việt Nam sử dụng động cơ thế hệ T5 là loại 2 lít I4 tăng áp cho công suất 245 mã lực tại 5.500 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 350 Nm tại 1.500-4.800 vòng/phút. Hộp số tự động 8 cấp, hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian.

volvo xc60 cam xuc khac la cho khach viet

Nội thất toàn phím cứng.

Ngồi vào xe, đóng cửa, thắt dây an toàn, ngả phịch lưng xuống ghế. Ghế sâu thể thao nhưng không cứng mà êm, da cao cấp trơn mịn, hai vành đỡ lưng ôm sát người vững chãi.

Ấn khởi động.

Có vấn đề với ắc-quy, xe không nổ máy? Không phải, máy nổ rồi, chỉ là quá êm. Thậm chí không một cái khẽ rùng mình như thường thấy, không gian tĩnh mịch, radio tắt, không nói chuyện, cố để nghe tiếng máy là điều bất khả kháng.

Vào D, nhả phanh và lăn bánh ra khỏi nơi đỗ, vẫn êm như đang lái xe điện. Lòng vòng trong phố nhỏ, XC60 thể hiện lý do vì sao bán chạy nhất ở châu Âu. Ở vòng tua máy thấp, khi turbo chưa mở, chân ga mềm, phản ứng bướm ga vừa đủ để những người trên xe bắt kịp quán tính, không bị giật mỗi khi tăng tốc. Nhưng ra đường lớn, cảm giác mượt mà sẽ phải nhường chỗ, nếu tài xế là một người "to chân".

Đang thong thả ở 60 km/h, bất ngờ đạp lút ga, xe nhận lệnh và chỉ xin vài tích tắc để lấy hơi trước khi bung sức phóng đi. Nếu trên Porsche, hệ thống turbo này sẽ hít một hơi thật sâu rồi bất ngờ bắn không báo trước, nhưng trên Volvo thì không dọa người lái như vậy, kiểu tăng áp độ trễ thấp bắt nhịp ngay, đủ phiêu và biết rõ xe sẽ thế nào. Trên thế hệ động cơ mới T6 kết hợp tăng áp và siêu nạp, xe thậm chí còn mạnh hơn nữa, vừa dứt nhịp đạp, thì bánh xe đã xoay nhanh hơn tự bao giờ.

Hộp số 8 cấp và hệ dẫn động 4 bánh đủ để XC60 chinh phục địa hình Việt Nam. Nếu muốn cảm giác làm chủ hơn, tài xế có thể chuyển cần số sang chế độ thể thao, sang số bằng lẫy trên vô-lăng, vòng tua đẩy lên cao, gắt nhưng lọt vào khoang lái chỉ là tiếng ù ù chứ không rát. Một cảm giác mơn trớn như đang chạy đều đặn trên cao tốc Autobahn ở Đức, khó mà dứt ra được.

XC60 không chỉ dành cho người lái mà cho cả hàng ghế sau. Chiều dài cơ sở 2.774 mm giúp chiếc SUV 5 chỗ có khoảng để chân rộng rãi. Giảm xóc êm, đủ cứng để không cảm thấy bồng bềnh. Tiện ích khác gồm màn hình trung tâm 7 inch, điều hòa tự động 2 vùng, cửa gió cho hàng ghế sau nằm trên cột B, cổng sạc 12V cho hàng ghế sau.

volvo xc60 cam xuc khac la cho khach viet

Thân xe cân đối

Công nghệ an toàn trên xe là những trải nghiệm ít có ở Việt Nam. Hệ thống túi khí trước, túi khí hông trước-sau. Công nghệ cảnh báo lệch làn và hỗ trợ giữ làn hữu ích khi tài xế phải chạy nhiều giờ trên cao tốc dẫn tới mệt mỏi. Khi phát hiện xe có xu hướng đi lệch khỏi làn, vô-lăng tự kéo quay trở lại, nếu tài xế vẫn cố giữ xe lệch, vô-lăng sẽ rung mạnh để cảnh báo. Tất nhiên, khi chuyển làn có xi-nhan, hệ thống sẽ không kích hoạt.

Nếu phải đánh lái liên tục để tránh xe hay vật cản, tài xế có thể tắt hệ thống này. Những công nghệ an toàn khác gồm kiểm soát hành trình thông minh, City Safety với cảnh báo va chạm trước, hỗ trợ giữ chặt dây an toàn và phanh giữ xe khi có nguy cơ xe đâm từ phía sau.

Volvo luôn có những công nghệ an toàn riêng làm nên đặc trưng của hãng. WHIPS là kiểu ghế có tựa lưng và tựa đầu có thể di chuyển để đỡ cổ và gáy, tránh bị gập cổ khi bị đâm mạnh. Ghế và bậu tì tay trung tâm cũng có thể di chuyển ngang để giảm chấn cho người ngồi khi xe bị đâm ngang.

Cuối cùng là những công nghệ cơ bản khác bao gồm khởi hành ngang dốc, hỗ trợ đổ đèo, hỗ trợ đỗ xe bán tự động, camera lùi, phanh tay điện tử.

Khách hàng Việt cần trả 1,96 tỷ cho những gì mà mẫu xe sang Thụy Điển đem lại. Mức giá này ngang ngửa với những đối thủ Mercedes GLC, BMW X3 hay Audi Q5, Lexus NX200t. Lợi thế của Volvo nằm ở tính mới lạ và công nghệ an toàn, thứ mà từ lâu nay khách Việt chưa chú trọng.

volvo xc60 cam xuc khac la cho khach viet

Volvo XC60 là mẫu xe bán chạy nhất tại châu Âu trong phân khúc SUV hạng sang cỡ nhỏ.

volvo xc60 cam xuc khac la cho khach viet

Thiết kế cân đối, không bị cũ theo thời gian.

volvo xc60 cam xuc khac la cho khach viet

Xe sử dụng động cơ 2 lít 4 xi-lanh tăng áp.

volvo xc60 cam xuc khac la cho khach viet

Tại Việt Nam, XC60 với giá 1,96 tỷ, ngang ngửa các đối thủ Mercedes GLC, Audi Q5, Lexus NX200t.

volvo xc60 cam xuc khac la cho khach viet

Đèn pha xenon kết hợp hệ thống rửa đèn.

volvo xc60 cam xuc khac la cho khach viet

Đèn hậu đặc trưng trên các mẫu SUV của Volvo.

volvo xc60 cam xuc khac la cho khach viet

Nội thất toàn tông đen với da cao cấp và crôm.

volvo xc60 cam xuc khac la cho khach viet

Màn hình hiển thị 7 inch.

volvo xc60 cam xuc khac la cho khach viet

Hệ thống nút bấm cứng sắp xếp khoa học.

volvo xc60 cam xuc khac la cho khach viet

Cụm đồng hồ đa sắc ưu tiết tốc độ.

volvo xc60 cam xuc khac la cho khach viet

Ghế ôm thể thao.

volvo xc60 cam xuc khac la cho khach viet

Hàng ghế sau đủ chỗ cho 3 người lớn.

Theo VnExpress

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast