Cơ hội cho ngư dân tiếp cận nguồn vốn ưu đãi

(Baohatinh.vn) - Ngày 7/7/2014, Thủ tướng Chính phủ ký ban hành Nghị định 67/2014/NĐ-CP về một số chính sách phát triển thủy sản. Phóng viên Báo Hà Tĩnh đã có cuộc trao đổi với ông Lê Đức Nhân - Phó Giám đốc Sở NN&PTNT về công tác triển khai nghị định này trên địa bàn tỉnh.

- Xin ông cho biết những nội dung chính của Nghị định 67/2014/NĐ-CP về một số chính sách phát triển thủy sản?

Theo Nghị định 67/2014/NĐ-CP, từ ngày 25/8/2014, chủ tàu khai thác hải sản và cung cấp dịch vụ hậu cần khai thác hải sản, đang hoạt động nghề cá có hiệu quả, có khả năng tài chính, phương án SXKD cụ thể sẽ được vay tối đa 70% chi phí cho một chuyến đi biển (đối với tàu khai thác hải sản) và 70% giá trị cung cấp dịch vụ hậu cần (đối với tàu dịch vụ hậu cần khai thác hải sản).

Các tàu dịch vụ hậu cần, khai thác hải sản xa bờ là thành viên tổ đội, HTX khai thác hải sản, có tổng công suất máy chính từ 90 CV trở lên, sẽ được hỗ trợ 100% kinh phí mua bảo hiểm tai nạn thuyền viên hàng năm cho mỗi thuyền viên làm việc trên tàu; hỗ trợ 70% kinh phí mua bảo hiểm đối với tàu có tổng công suất máy chính từ 90 CV đến dưới 400 CV và 90% kinh phí mua bảo hiểm đối với tàu có tổng công suất máy chính từ 400 CV trở lên.

Cơ hội cho ngư dân tiếp cận nguồn vốn ưu đãi ảnh 1

Cơ sở đóng tàu Trường Sơn (Đức Thọ) ngày càng phát huy hiệu quả.

Đối với các trường hợp đóng mới, nâng cấp tàu, Nghị định 67 cũng quy định, các đối tượng đang hoạt động nghề cá có hiệu quả, khả năng tài chính, phương án sản xuất cụ thể, được UBND cấp tỉnh phê duyệt sẽ được vay vốn ngân hàng tối đa 95% tổng giá trị đầu tư đóng mới vỏ tàu thép với lãi suất 7%/năm, trong đó, chủ tàu trả 1%/năm, ngân sách nhà nước cấp bù 6%/năm. Trường hợp đóng mới vỏ tàu gỗ, được vay tối đa 70% tổng giá trị đầu tư đóng mới với lãi suất 7%/năm, trong đó chủ tàu trả 3%/năm, ngân sách nhà nước cấp bù 4%/năm. Thời hạn cho vay 11 năm, đặc biệt, năm đầu tiên, chủ tàu được miễn lãi và chưa phải trả nợ gốc.

Về chính sách ưu đãi thuế, Chính phủ sẽ miễn thuế thu nhập cá nhân đối với hộ gia đình, cá nhân trực tiếp khai thác hải sản; miễn thuế thu nhập doanh nghiệp đối với thu nhập từ hoạt động khai thác hải sản, từ dịch vụ hậu cần phục vụ trực tiếp cho hoạt động khai thác hải sản xa bờ; từ đóng mới, nâng cấp tàu cá có tổng công suất máy chính từ 400 CV trở lên để phục vụ hoạt động khai thác hải sản; không thu lệ phí trước bạ đối với tàu, thuyền khai thác thủy, hải sản; miễn tiền thuê đất, thuê mặt nước sử dụng cho hoạt động nuôi trồng thủy, hải sản của tổ chức, hộ gia đình, cá nhân...

- Công tác triển khai Nghị định 67/CP ở tỉnh ta đã được tiến hành như thế nào, thưa ông?

Chính sách tín dụng Chính phủ đang triển khai là cơ hội cho ngư dân được tiếp cận nguồn vốn ưu đãi để phát triển sản xuất, vươn khơi bám biển, mang lại giá trị kinh tế cao, bền vững. Trong đó, để hiện thực hóa đóng tàu sắt, ngành sẽ tạo sự liên kết giữa ngân hàng, bảo hiểm, thuế, nhà máy đóng tàu, doanh nghiệp và ngư dân hướng đến mục tiêu đóng mới con tàu đảm bảo chất lượng, an toàn, chi phí đầu tư hợp lý.

Để Nghị định 67/2014/NĐ-CP đi vào cuộc sống, ngành NN&PTNT tiếp tục triển khai thực hiện các thông tư hướng dẫn của Bộ NN&PTNT vừa ban hành. Các ngành và địa phương đang tiến hành thành lập BCĐ các cấp; họp thành viên BCĐ để nghiên cứu thông tư hướng dẫn, chuẩn bị triển khai hội nghị vào đầu tháng 10/2014.

Hiện nay, ngành đang nghiên cứu dự thảo các tiêu chí để phân bổ 29 tàu cho các địa phương; tiến hành rà soát các cơ sở đóng tàu, cải hoán tàu theo tinh thần của nghị định. Ngành và các địa phương tổ chức nhiều đợt tuyên truyền về chính sách ưu đãi của Chính phủ đến với ngư dân; tổ chức các đoàn đi khảo sát, nắm tình hình về năng lực, điều kiện của các tổ chức, cá nhân để đánh giá đúng thực tế về nhu cầu. Đây là một chủ trương mới, bởi vậy, ngành xác định, các bước triển khai phải bài bản, thận trọng, trước hết là làm thí điểm để rút kinh nghiệm, từ đó nhân rộng.

Gắn với thực hiện Nghị định 67, thời gian tới, ngành tiếp tục đào tạo, tập huấn cho đội ngũ quản lý, kỹ thuật để đáp ứng tốt hơn khả năng vươn khơi bám biển ở các loại tàu có công suất 400 CV; tiếp tục hoàn thiện hệ thống dịch vụ hậu cần, đặc biệt, nâng cấp hệ thống cảng cá hiện có để tàu công suất lớn cập cảng.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast