“Trái tim” của Hà Tĩnh và khát vọng vươn tầm cao mới

(Baohatinh.vn) - Được xác định là “trái tim” của tỉnh không chỉ là cơ hội để TP Hà Tĩnh khẳng định vị thế mới, tiềm lực mới mà còn tạo ra những “nhịp đập” ổn định, góp phần đưa Hà Tĩnh trở thành cực phát triển của Bắc Trung Bộ và là tỉnh khá của cả nước.

“Trái tim” của Hà Tĩnh và khát vọng vươn tầm cao mới

Thành phố Hà Tĩnh phấn đấu trở thành một trong những đô thị trung tâm vùng Bắc Trung Bộ. Ảnh: Huy Tùng

Cả tỉnh vì thành phố, thành phố vì cả tỉnh

Vào cuối tháng 3 vừa qua, BTV Tỉnh ủy đã có buổi làm việc với cán bộ chủ chốt của TP Hà Tĩnh để tháo gỡ một số khó khăn, chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm trong giai đoạn mới. Tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Trung Dũng nhấn mạnh, TP Hà Tĩnh là “trái tim” của tỉnh, thành phố phát triển thì tỉnh mới phát triển.

Vì vậy, mục tiêu xây dựng TP Hà Tĩnh trở thành đô thị trung tâm của khu vực Bắc Trung Bộ là trách nhiệm của Đảng bộ và Nhân dân TP Hà Tĩnh và cũng là trách nhiệm của tỉnh, các sở, ngành cấp tỉnh và các địa phương.

“Trái tim” của Hà Tĩnh và khát vọng vươn tầm cao mới

BTV Tỉnh ủy làm việc với cán bộ chủ chốt của TP Hà Tĩnh vào ngày 25/3 vừa qua.

Từ đây, tinh thần “cả tỉnh vì thành phố, thành phố vì cả tỉnh” được thể hiện ở quyết tâm cao nhất của cả hệ thống chính trị. Mọi “mạch máu” đều sẽ chảy về “trái tim” hay chính tinh thần trách nhiệm của mỗi cấp, ngành, mỗi người dân toàn tỉnh cùng chung sức vì sự phát triển của thành phố.

Sau buổi làm việc này, ngày 12/4/2021, BTV Tỉnh ủy đã ban hành Kết luận số 09/KL-TU quyết định những nội dung quan trọng như: thống nhất xây dựng đề án “Xây dựng TP Hà Tĩnh phát triển nhanh, bền vững, có quy mô phù hợp, kết cấu hạ tầng đồng bộ, từng bước thông minh, hiện đại, phấn đấu trở thành một trong những đô thị trung tâm Bắc Trung Bộ”;

Điều chỉnh quy hoạch chung TP Hà Tĩnh và vùng phụ cận, gắn với xây dựng đề án điều chỉnh địa giới hành chính TP Hà Tĩnh; xúc tiến dự án hạ tầng ưu tiên và phát triển đô thị thích ứng với biến đổi khí hậu tại TP Hà Tĩnh bằng vốn ODA; chấp thuận triển khai 8 dự án về nâng cấp hạ tầng đô thị, cơ sở hạ tầng KT-XH; xã hội hóa đầu tư hạ tầng cụm công nghiệp trên địa bàn…

“Trái tim” của Hà Tĩnh và khát vọng vươn tầm cao mới

Đảng ủy Khối CCQ&DN tỉnh và Thành ủy Hà Tĩnh cùng thực hiện chương trình phối hợp trong giai đoạn mới (Ảnh tư liệu).

Song hành với đó là những cơ chế, chính sách thỏa đáng, tạo cơ hội để thành phố “nổi bật lên”. Theo đó, tỉnh đồng ý bố trí nguồn vốn, đẩy nhanh tiến độ các chương trình, dự án đã có chủ trương đầu tư; điều tiết tăng tỷ lệ nguồn thu tiền sử dụng đất cho thành phố; có cơ chế phát triển quỹ đất khu vực Khu đô thị Hàm Nghi; đầu tư hạ tầng tái định cư phục vụ công tác bồi thường, GPMB các dự án trên địa bàn; ưu tiên bố trí nguồn lực, huy động xã hội hóa để thực hiện một số dự án trọng điểm…

Trong chương trình phối hợp với thành phố giai đoạn mới, Bí thư Đảng ủy Khối CCQ&DN tỉnh Nguyễn Đình Hải cho biết: “Để xây dựng ”trái tim“ của tỉnh xứng tầm, trước hết, Đảng ủy khối sẽ tuyên truyền, chỉ đạo đến các tổ chức cơ sở Đảng và toàn thể đảng viên thực hiện các nhiệm vụ chính trị, gắn xây dựng cơ quan, đơn vị trong sạch, vững mạnh với xây dựng đô thị văn minh, xã hội hóa nâng cấp hạ tầng, trồng mới cây xanh…”.

Khơi dậy khát vọng vươn tới trong cán bộ, người dân

“Trái tim” của Hà Tĩnh và khát vọng vươn tầm cao mới

Bí thư Thành ủy Dương Tất Thắng, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Trọng Hiếu kiểm tra tiến độ dự án nâng cấp, cải tạo công viên Lý Tự Trọng vào ngày 23/4

Ông Nguyễn Trọng Hiếu - Chủ tịch UBND thành phố Hà Tĩnh cho biết: “Đặt thành phố là ”trái tim“ của tỉnh không chỉ thể hiện vị trí, vai trò của đô thị trung tâm trong giai đoạn mới mà còn là trọng trách của thành phố đối với sự phát triển của cả tỉnh. Sự quan tâm này đã thực sự tạo động lực mạnh mẽ, tác động đến tư duy của các cấp chính quyền, mỗi cán bộ và người dân TP Hà Tĩnh”.

Theo Chủ tịch UBND thành phố, nhiệm vụ tiên quyết chính là nâng cao năng lực, tâm huyết, khơi dậy khát vọng của đội ngũ cán bộ để vừa đáp ứng yêu cầu mới, đồng thời tạo sức lan tỏa tinh thần, nghị lực và sức mạnh của toàn dân cho các nhiệm vụ như: hoàn thành các tiêu chí đô thị loại II một cách vững chắc; phát huy nguồn lực, huy động xã hội hóa về phát triển hạ tầng, trong đó, ưu tiên phát triển không gian xanh, sạch, đẹp, kết nối với những dự án hạ tầng trọng điểm, tạo thành những trục không gian đô thị mới.

“Trái tim” của Hà Tĩnh và khát vọng vươn tầm cao mới

Tinh thần lao động hăng say lan tỏa trên khắp các công trình, dự án đang triển khai trên địa bàn phường Hà Huy Tập.

Ông Nguyễn Văn Huyên - Chủ tịch UBND phường Hà Huy Tập cho biết: “Hiện nay, phường đang thực hiện gần 10 công trình, dự án đầu tư cơ sở hạ tầng giao thông, trường học, sân vận động, nhà tránh lũ cộng đồng, các khu hạ tầng dân cư… với tổng mức đầu tư gần 400 tỷ đồng.

Động lực từ tỉnh, từ thành phố giúp chúng tôi càng thêm quyết tâm để đẩy nhanh tiến độ các công trình, thay đổi bộ mặt đô thị. Với nhịp độ này, chúng tôi sẽ rút ngắn thời gian hoàn thành mục tiêu đạt chuẩn phường văn minh kiểu mẫu, đồng thời góp phần mở rộng không gian đô thị cho toàn thành phố”.

“Trái tim” của Hà Tĩnh và khát vọng vươn tầm cao mới

Phường Bắc Hà tập trung xây dựng đường giao thông các tuyến ngõ phố.

Để hiện thực hóa mục tiêu đô thị trung tâm vùng Bắc Trung Bộ, thành phố còn rất nhiều việc phải làm. Trước mắt, thành phố sẽ tiến hành rà soát lại quy hoạch và từng bước giải quyết các vấn đề tồn tại, vướng mắc về công tác quản lý quy hoạch; tạo “chất xúc tác” để tiếp tục tranh thủ các nguồn vốn từ các dự án đầu tư công, vốn ODA và sự quan tâm của các nhà đầu tư.

Trong đó, tập trung vào các dự án kết cấu hạ tầng trọng yếu làm tiền đề mở rộng các “trục” của không gian đô thị theo hướng công nghiệp phía Tây và kinh tế biển về phía Đông như: dự án đường vành đai phía Đông TP Hà Tĩnh (tổng vốn gần 1.000 tỷ đồng); dự án hạ tầng ưu tiên và phát triển đô thị thích ứng với biến đổi khí hậu (tổng vốn hơn 150 triệu USD từ nguồn vốn ODA và đối ứng địa phương); dự án đường Xuân Diệu kéo dài…

Ngoài nỗ lực của chính quyền các cấp, ngành hữu quan, thành phố rất cần sự đồng lòng, chung sức của mỗi cư dân đô thị trong chặng đường mới này.

Chủ đề Đô thị loại II

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast