TP Hà Tĩnh hiện có 10 chợ truyền thống. Trong đó, có 1 chợ loại I (chợ thành phố Hà Tĩnh), 1 chợ chuyên doanh (kinh doanh, giết mổ gia cầm), 6 chợ loại III, 2 chợ tạm.
Những năm qua, mạng lưới chợ trên địa bàn được đầu tư, nâng cấp để bảo đảm chất lượng, đáp ứng yêu cầu mua sắm, trao đổi hàng hóa của nhân dân.
Hệ thống chợ truyền thống được đầu tư nâng cấp, đảm bảo nhu cầu mua sắm của người dân.
Bên cạnh đó, loại hình cơ sở hạ tầng thương mại hiện đại như: Siêu thị, cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini, trung tâm trưng bày giới thiệu và phân phối các sản phẩm… có tốc độ tăng trưởng khá nhanh trên địa bàn. Sự phát triển của hệ thống này với phương thức hoạt động văn minh đã làm thay đổi nhanh chóng diện mạo thương mại của thành phố, đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Chỉ tính trong 5 năm qua, thành phố đã thu hút nhiều nhà đầu tư xây dựng các trung tâm thương mại, dịch vụ lưu trú hiện đại, cao cấp như: Tổ hợp trung tâm thương mại và nhà ở Vincom; đại lý ô tô Kim Liên, Nissan Hà Tĩnh – Bình Thủy; tổ hợp khách sạn, nhà hàng và vui chơi giải trí Đại Bàng; trung tâm kinh doanh thiết bị nội thất Bảo Toàn...
Trung tâm thương mại Vincom với quy mô loại II làm hiện đại hơn hệ thống hạ tầng thương mại của TP Hà Tĩnh.
Đến nay, TP Hà Tĩnh có 2 trung tâm thương mại, 9 siêu thị đang hoạt động. Ngoài ra, còn có hàng chục cửa hàng tiện ích, siêu thị mini, cửa hàng chuyên doanh… Đặc biệt, hệ thống hạ tầng thương mại được đầu tư xây dựng đã tạo động lực cho ngành dịch vụ, thương mại của thành phố phát triển nhanh chóng. Theo đó, trong giai đoạn 2015 - 2019, lĩnh vực này có tốc độ tăng trưởng bình quân đạt 16,5%, giá trị sản xuất tăng 2,15 lần so với đầu nhiệm kỳ và khẳng định là ngành kinh tế chủ lực của thành phố.
Hạ tầng phục vụ du lịch của TP Hà Tĩnh được định hướng phát triển là đầu mối kết nối du lịch với các địa bàn trong, ngoài tỉnh, trở thành địa điểm lưu trú ngắn ngày cho du khách. Đến nay, số lượng nhà hàng, khách sạn, các cơ sở lưu trú tăng nhanh (năm 2015 có 27 khách sạn, nhà nghỉ; đến năm 2020 thành phố có trên 50 khách sạn, nhà nghỉ với 1.300 phòng)...
Bên cạnh đó còn có các nhà hàng, tuyến phố ẩm thực, dịch vụ giải trí chất lượng cao phát triển mạnh cơ bản đáp ứng nhu cầu nghỉ dưỡng, lưu trú của khách hàng.
Showroom ô tô Nissan Hà Tĩnh - Bình Thủy vừa được đầu tư xây dựng
Là đại lý 3S chính thức và duy nhất của Nissan Việt Nam tại địa bàn Hà Tĩnh, Showroom ô tô Nissan Hà Tĩnh - Bình Thủy đã cơ bản hoàn thiện và đi vào vận hành.
Bà Lê Thị Như Thủy - Giám đốc Công ty CP Thương mại Bình Thủy – Kim Ngân cho biết: “Để tạo thêm một kênh mua sắm cho khách hàng địa phương, đồng thời góp phần hoàn thiện hệ thống hạ tầng thương mại, làm đẹp thêm bộ mặt hạ tầng của đô thị loại II, từ cuối năm 2019, công ty đã đầu tư xây dựng toà nhà 3S Nissan Hà Tĩnh với cơ sở vật chất cao cấp theo tiêu chuẩn Nissan Global”.
Các cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini hiện đại là lựa chọn của nhiều người dân.
Theo Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Tĩnh Lê Quang Đức, để có bước phát triển nhanh, đồng bộ về hạ tầng thương mại, dịch vụ, thời gian qua, thành phố đã thực hiện các giải pháp phát triển thương mại dịch vụ theo Nghị quyết 01 của BCH Đảng bộ thành phố, ban hành và từng bước triển khai chính sách hỗ trợ phát triển thương mại, dịch vụ; chú trọng cải thiện hạ tầng giao thông để thu hút đầu tư vào lĩnh vực này.
Đồng thời, đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, cải cách thủ tục hành chính, tích cực cùng với doanh nghiệp tháo gỡ những vướng mắc phát sinh trong quá trình triển khai các dự án xây dựng chợ, trung tâm thương mại, siêu thị…
Các doanh nghiệp đầu tư hệ thống showroom quy mô trên địa bàn đô thị.
Hiện tại, TP Hà Tĩnh đang xây dựng đề án nhằm xây dựng hạ tầng đồng bộ, đảm bảo phát triển bền vững; trong đó, lĩnh vực hạ tầng thương mại, dịch vụ, du lịch là một thành tố quan trọng.
Trao đổi về nội dung này, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Quang Đức cho biết: “Trong thời gian tới, TP Hà Tĩnh tiếp tục phát triển hạ tầng thương mại theo quy hoạch đã được phê duyệt, tập trung xây dựng mạng lưới bán buôn, bản lẻ. Đẩy mạnh thu hút đầu tư xây dựng trung tâm thương mại, trung tâm mua sắm, các kho dự trữ hàng hóa, các cơ sở bán lẻ quy mô lớn gắn với quá trình đô thị hóa.
Đồng thời, phát triển du lịch thành phố theo hướng xây dựng là khu vực đầu mối, hỗ trợ du lịch trong toàn tỉnh với sự phát triển của các khu vui chơi, giải trí, mua sắm; trở thành điểm khởi đầu của các tour, tuyến du lịch ngắn ngày tới các điểm du lịch khác trong tỉnh…”.