Phát triển thành phố Hà Tĩnh đáp ứng yêu cầu của đô thị trung tâm

(Baohatinh.vn) - TP Hà Tĩnh trong mối quan hệ tổng thể, hoàn thiện các tiêu chí đô thị loại II sau khi được công nhận; đảm bảo gắn kết chặt chẽ với các huyện, thị trong tỉnh, các tỉnh trong vùng;... là những nội dung quan trọng của đề án được BTV Thành ủy tổ chức lấy ý kiến vào chiều nay (18/2).

Phát triển thành phố Hà Tĩnh đáp ứng yêu cầu của đô thị trung tâm

Bí thư Thành ủy Nguyễn Hồng Lĩnh chủ trì họp BTV Thành ủy để nghe và góp ý đề án vào chiều nay 18/2.

Theo đó, đề án có tên là "Xây dựng và phát triển TP Hà Tĩnh có quy mô, kết cấu hạ tầng đồng bộ, từng bước hiện đại, thông minh, phấn đấu trở thành một trong những đô thị trung tâm vùng Bắc Trung Bộ đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035”.

Đề án được xây dựng với các mục tiêu như: Mở rộng không gian đô thị, phát triển trở thành cực tăng trưởng quan trọng của vùng, đa dạng hình thức kết nối với các tỉnh, khu vực; kinh tế tăng trưởng bền vững, hấp dẫn đầu tư, có các dịch vụ chất lượng cao, môi trường sống hài hòa, thu hút dân cư và lao động;

Đầu tư một số tuyến giao thông, thoát nước mưa, thoát và xử lý nước thải nhằm kết nối mạng lưới hạ tầng chính đô thị và vùng phụ cận; có các đơn vị quy mô chuẩn quốc tế, có năng lực, cơ sở vật chất chất lượng cao trong các lĩnh vực y tế, giáo dục, văn hóa, thể thao…

Phát triển thành phố Hà Tĩnh đáp ứng yêu cầu của đô thị trung tâm

Trưởng phòng Quản lý đô thị TP Hà Tĩnh Tô Thái Hòa giải trình một số nội dung liên quan đến đề án.

Đề án cũng xây dựng định hướng phát triển không gian theo hướng kết nối với vùng phụ cận và nội thành. Theo đó, đề án đề xuất phát triển mạnh không gian về hướng Tây với một trục phát triển tổng hợp dịch vụ, thương mại, văn hóa, chính trị; sau đó tiếp tục mở rộng về phía Đông, hướng về phía biển.

Đồng thời, tập trung hoàn chỉnh cấu trúc đô thị nhằm mở rộng quỹ đất, thu hút đầu tư. Theo đó, không gian đô thị sẽ phát triển theo 3 hướng chính gồm trục Phan Đình Phùng – Hàm Nghi là trung tâm hành chính và dịch vụ thương mại, văn hóa, thể thao; trục Tây Bắc – Đông Nam nối quốc lộ 1A là các hoạt động bán lẻ, dịch vụ, công nghiệp công nghệ cao và giáo dục đào tạo, kết nối với các đô thị khác trong vùng; trục Ngô Quyền có quỹ đất lớn, đóng vai trò phụ trợ cho thành phố, cung ứng các dịch vụ đô thị và mở rộng không gian…

Phát triển thành phố Hà Tĩnh đáp ứng yêu cầu của đô thị trung tâm

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Tĩnh Phạm Hùng Cường: Để thực hiện chức năng đô thị trung tâm, TP Hà Tĩnh còn nhiều hạn chế… Do vậy, đề án thực sự cần thiết đối với sự phát triển bền vững của TP Hà Tĩnh nói riêng và Hà Tĩnh nói chung.

Tham gia góp ý vào đề án, các ý kiến cho rằng, hiện nay, các điều kiện kết cấu hạ tầng của TP Hà Tĩnh cơ bản đáp ứng các yêu cầu phát triển. Tuy nhiên, thành phố vẫn chủ yếu là trung tâm chính trị, văn hóa, xã hội, một phần là kinh tế của tỉnh.

Trong điều kiện Hà Tĩnh có tốc độ phát triển cao, TP Hà Tĩnh phải có những giải pháp để đáp ứng yêu cầu là cực tăng trưởng, tạo sự phát triển lan tỏa cho toàn tỉnh.

Phát triển thành phố Hà Tĩnh đáp ứng yêu cầu của đô thị trung tâm

Chủ tịch UBND thành phố Hà Tĩnh Trịnh Văn Ngọc: Đề án được xây dựng với các mục tiêu như: Mở rộng không gian đô thị, phát triển trở thành cực tăng trưởng quan trọng của vùng, đa dạng hình thức kết nối với các tỉnh, khu vực.

Do vậy, đề án phải đánh giá rõ hiện trạng, những bất cập trong phát triển bền vững; các định hướng để phát triển hạ tầng nông nghiệp đô thị, công nghiệp – tiểu thủ công nghiệp; có giải pháp tăng cường tuyên truyền thực hiện đề án; làm rõ các giải pháp đề xuất…

Bên cạnh đó, các ý kiến cũng tham gia góp ý vào tên đề án, bố cục, thống nhất các thuật ngữ… theo hướng ngắn gọn, logic, hợp lý.

Phát triển thành phố Hà Tĩnh đáp ứng yêu cầu của đô thị trung tâm

Bí thư Thành ủy Nguyễn Hồng Lĩnh đề nghị Tổ xây dựng đề án tiếp thu các ý kiến để tiếp tục triển khai xây dựng đề án.

Tin liên quan:

Chủ đề Đô thị loại II

Đọc thêm

Làng mộc Thái Yên sôi động dịp cuối năm

Làng mộc Thái Yên sôi động dịp cuối năm

Những ngày này, không khí sản xuất, giao thương tại làng mộc Thái Yên (thuộc cụm tiểu thủ công nghiệp Thanh Bình Thịnh, xã Đức Thịnh, Hà Tĩnh) đang diễn ra sôi động.
Sinh kế chênh vênh nơi bờ sông bị sạt lở

Sinh kế chênh vênh nơi bờ sông bị sạt lở

Hàng nghìn mét bờ sông ở Hà Tĩnh bị khoét sâu, đất sản xuất bị cuốn trôi, nhiều đoạn lấn sát nhà dân và công trình hạ tầng đe dọa an toàn và sinh kế của người dân.
Đánh giá khả năng chịu tải sông hồ, giải pháp phát triển đô thị xanh

Đánh giá khả năng chịu tải sông hồ, giải pháp phát triển đô thị xanh

Tình trạng ô nhiễm sông, hồ đang trở thành thách thức lớn đối với nhiều địa phương. Trong bối cảnh đô thị hóa nhanh, đánh giá khả năng chịu tải của sông – tức giới hạn ô nhiễm mà dòng nước có thể tiếp nhận mà vẫn duy trì tự làm sạch – được coi là giải pháp quan trọng để phát triển đô thị xanh và bền vững.
Cảnh báo an toàn điện mùa cao điểm cuối năm

Cảnh báo an toàn điện mùa cao điểm cuối năm

Cuối năm, nhu cầu sử dụng điện cho sản xuất, sinh hoạt, hoạt động lễ hội tăng cao. Ngành điện Hà Tĩnh tiếp tục phát đi khuyến cáo đảm bảo an toàn điện đến người dân và khách hàng.
GCAP – giải pháp hiện thực hóa tầm nhìn đô thị xanh tại Việt Nam

GCAP – giải pháp hiện thực hóa tầm nhìn đô thị xanh tại Việt Nam

Trong bối cảnh các đô thị nước ta đang đối mặt với nhiều thách thức về môi trường và biến đổi khí hậu, việc xây dựng và triển khai các Kế hoạch hành động đô thị xanh được coi là kim chỉ nam, định hướng quan trọng, đảm bảo sự hài hoà giữa phát triển kinh tế và bảo vệ môi trường, hướng tới phát triển bền vững.
Gỡ thẻ vàng IUU vì hình ảnh và lợi ích quốc gia

Gỡ thẻ vàng IUU vì hình ảnh và lợi ích quốc gia

Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh, gỡ thẻ vàng IUU là trách nhiệm chung, đòi hỏi quyết tâm và nỗ lực cao nhất từ Trung ương đến địa phương vì liên quan trực tiếp đến uy tín, hình ảnh và lợi ích quốc gia.
Bổ sung quy định riêng về giá điện cho xe sạc điện

Bổ sung quy định riêng về giá điện cho xe sạc điện

Một điểm đáng chú ý là thông tư đã bổ sung quy định riêng đối với giá bán lẻ điện phục vụ sạc xe điện. Theo đó, các trạm, trụ sạc, tủ đổi pin xe điện phục vụ kinh doanh phải lắp công tơ riêng và áp dụng giá theo mục đích sạc.