Nhiều ca mắc COVID-19 cộng đồng từ các địa phương về Hà Tĩnh - rất cần ý thức phòng dịch của người dân

(Baohatinh.vn) - Những ngày gần đây, Hà Tĩnh phát hiện nhiều ca bệnh trong cộng đồng là người trở về từ các địa phương có dịch. Trong đó, không ít người trở về chưa tuân thủ nghiêm hướng dẫn theo dõi sức khỏe tại nhà khiến cho dịch bệnh có nguy cơ lây lan.

Đến nay, Hà Tĩnh đang kiểm soát hiệu quả dịch bệnh COVID-19, tuy nhiên, ngành y tế vẫn luôn cảnh báo nguy cơ trên địa bàn còn tiềm ẩn nhiều phức tạp. Nguyên nhân là do xuất hiện một số ca bệnh cộng đồng chưa rõ nguồn lây, liên quan đến nhiều đối tượng, nhiều địa điểm, nhiều lĩnh vực phức tạp.

Đặc biệt số lượng người dân về từ các tỉnh, thành có dịch đang còn rất đông. Một số người đã tiêm 2 mũi vắc-xin vẫn có khả năng mắc bệnh, có nguy cơ lây lan cho người khác.

Nhiều ca mắc COVID-19 cộng đồng từ các địa phương về Hà Tĩnh - rất cần ý thức phòng dịch của người dân

Trong mấy ngày qua, Hà Tĩnh phát hiện nhiều ca bệnh trong cộng đồng là người từ ngoại tỉnh về.

Những dự báo của ngành y tế đã dần hiện hữu khi Hà Tĩnh xuất hiện nhiều ca bệnh trong cộng đồng chưa rõ nguồn lây những ngày vừa qua; nhiều ca bệnh là người đi về từ các tỉnh, thành có dịch như: Hà Nội, Bình Dương, TP Hồ Chí Minh, Đồng Nai…

Điển hình như trường hợp P.S.N (ở xã Thạch Hưng, TP Hà Tĩnh), ngày 16/12 đi xe riêng từ Hà Nội về Hà Tĩnh, đến Trạm Y tế xã Thạch Hưng khai báo và test nhanh COVID-19 cho kết quả âm tính, được hướng dẫn theo dõi sức khỏe tại nhà.

Ngày 19/12, P.S.N đến BVĐK TP Hà Tĩnh làm xét nghiệm test nhanh COVID-19 để đi Hà Nội cho kết quả dương tính, sau đó được xét nghiệm RT-PCR cho kết quả khẳng định dương tính.

Nhiều ca mắc COVID-19 cộng đồng từ các địa phương về Hà Tĩnh - rất cần ý thức phòng dịch của người dân

Lãnh đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh kiểm tra việc cách ly, truy vết, khoanh vùng đối với ca bệnh tại TP Hà Tĩnh.

Theo tìm hiểu, trong quá trình theo dõi sức khỏe tại nhà, P.S.N đã không thực hiện nghiêm các hướng dẫn của ngành y tế và đã di chuyển đến nhiều địa điểm trong thành phố, gặp gỡ nhiều người.

Chủ tịch UBND xã Thạch Hưng Nguyễn Chính Đàn cho biết: “Khi theo dõi sức khỏe tại nhà, P.S.N đã sang nhà hàng xóm và đi ăn sáng ở ngoài quán ăn. Sau khi phát hiện ca bệnh, tất cả các trường hợp trên địa bàn xã có tiếp xúc trực tiếp với bệnh nhân đều đã được truy vết, cách ly nghiêm ngặt. Qua sự việc cho thấy anh P.S.N có tâm lý chủ quan với dịch khi đã xét nghiệm lần đầu cho kết quả âm tính, ý thức chấp hành các hướng dẫn phòng, chống dịch của bệnh nhân là chưa cao”.

Gần nhất, ngày 21/12, TP Hà Tĩnh tiếp tục phát hiện một ca bệnh trong cộng đồng là bệnh nhân nữ Đ.T.D (SN 1979) đã tiêm 2 mũi vắc-xin phòng COVID-19, có địa chỉ tại phường Văn Yên đi xe khách từ Ninh Thuận về Hà Tĩnh ngày 20/12.

Sau khi về đến Hà Tĩnh, Đ.T.D tham gia đám tang mẹ chồng. Đến chiều 20/12, Đ.T.D thấy người mệt mỏi, ớn lạnh nên đến Trạm Y tế phường Văn Yên để làm xét nghiệm test nhanh COVID-19 cho kết quả dương tính. Sau đó được lấy mẫu xét nghiệm RT-PCR cho kết quả khẳng định dương tính.

Nhiều ca mắc COVID-19 cộng đồng từ các địa phương về Hà Tĩnh - rất cần ý thức phòng dịch của người dân

Các địa điểm liên quan đến ca bệnh tại xã Thạch Hưng đều được phong tỏa tạm thời.

Tại thị xã Kỳ Anh, bệnh nhân N.M.T (SN 1978, phường Kỳ Trinh, thị xã Kỳ Anh) lái xe từ Lạng Sơn xuống Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội), sau khi về đến địa phương (ngày 15/12) đã di chuyển nhiều địa điểm và tiếp xúc với nhiều người.

Đến tận chiều ngày 19/12, N.M.T mới đến Trạm Y tế phường Kỳ Trinh khai báo và được lấy mẫu xét nghiệm test nhanh COVID-19 dương tính, sau đó tiếp tục xét nghiệm RT-PCR cho kết quả khẳng định dương tính.

Theo bác sỹ Võ Văn Phong - Giám đốc Trung tâm Y tế thị xã Kỳ Anh, từ những sự việc như trên cho thấy ngành chức năng và các địa phương cần thực hiện mạnh mẽ hơn nữa công tác tuyên truyền, vận động những người trở về từ vùng dịch tự giác theo dõi y tế, chấp hành quy định phòng, chống dịch.

Nhiều ca mắc COVID-19 cộng đồng từ các địa phương về Hà Tĩnh - rất cần ý thức phòng dịch của người dân

Ngành y tế đang chỉ đạo các địa phương phát huy tối đa hiệu quả việc cách ly, điều trị F0 tại nhà.

Theo thống kê của ngành y tế, từ ngày 15/12 đến nay, toàn tỉnh đã phát hiện 91 ca mắc COVID-19, trong đó, có 48 ca bệnh là người trở về từ ngoại tỉnh đã được cách ly kịp thời; 14 ca là người nhập cảnh và là F1 của các ca bệnh; 29 ca trong cộng đồng. Trong số các ca bệnh trong cộng đồng có 7 người từ ngoại tỉnh trở về trên địa bàn.

Qua dẫn chứng các ca bệnh và thống kê nói trên cho thấy, nguy cơ từ những công dân trở về từ các vùng có dịch là rất lớn và khả năng lây lan ra cộng đồng sẽ rất cao nếu không chấp hành nghiêm túc các quy định phòng, chống dịch.

Nhiều ca mắc COVID-19 cộng đồng từ các địa phương về Hà Tĩnh - rất cần ý thức phòng dịch của người dân

Nỗ lực tăng tỷ lệ tiêm vắc-xin phòng COVID-19 cho người dân.

Bác sỹ Nguyễn Tuấn - Quyền Giám đốc Sở Y tế Hà Tĩnh cho biết: “Từ những ca bệnh xuất hiện trong cộng đồng là người trở về từ ngoại tỉnh cho thấy ý thức chấp hành các hướng dẫn phòng, chống dịch của công dân là rất thấp, còn có tâm lý chủ quan. Công tác tuyên truyền, giám sát của hệ thống chính trị cơ sở còn những hạn chế. Để thích ứng an toàn, linh hoạt hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch bệnh, yếu tố quyết định vẫn là ý thức của mỗi người dân. Mỗi cá nhân, mỗi gia đình, mỗi cộng đồng dân cư cần phải có ý thức trong chấp hành các quy định, hướng dẫn phòng, chống dịch do cơ quan chuyên môn đưa ra, tuyệt đối không chủ quan, lơ là. Cùng với đó, cấp ủy, chính quyền, các tổ chức chính trị - xã hội và các tổ liên gia, tổ giám sát và tuyên truyền phòng, chống COVID-19 phải vào cuộc quyết liệt.

Hiện nay, ngoài việc tăng cường công tác rà soát các nguy cơ dịch trong cộng đồng, nâng cao năng lực khoanh vùng, truy vết, cách ly, xét nghiệm, ngành y tế đang chỉ đạo các địa phương, đơn vị đẩy nhanh tốc độ tiêm vắc-xin phòng COVID-19; tiếp tục phát huy tối đa việc cách ly, điều trị F0 tại nhà. Đây được coi là các giải pháp quan trọng để Hà Tĩnh phòng, chống hiệu quả dịch bệnh trong trạng thái mới.

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast