Khu công nghiệp, khu kinh tế các tỉnh Trung Bộ thu hút 85 dự án đầu tư trong năm 2020

(Baohatinh.vn) - Trong 85 dự án đầu tư vào các tỉnh Trung Bộ thì Hà Tĩnh có 8 dự án với 7 dự án trong nước có số vốn đăng ký 1.012,9 tỷ đồng và 1 dự án nước ngoài có số vốn đăng ký 1,5 triệu USD.

Sáng nay (18/12), Khối thi đua Ban Quản lý Khu công nghiệp, Khu kinh tế (BQL KCN, KKT) các tỉnh Trung Bộ tổ chức hội nghị tổng kết công tác thi đua, khen thưởng năm 2020 và triển khai nhiệm vụ năm 2020 tại TX Kỳ Anh (Hà Tĩnh).

Khu công nghiệp, khu kinh tế các tỉnh Trung Bộ thu hút 85 dự án đầu tư trong năm 2020

Dự hội nghị có Phó Vụ trưởng Vụ thi đua khen thưởng Bộ KH&ĐT Bùi Thị Thu Hương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Lê Ngọc Châu cùng lãnh đạo Ban Quản lý KKT, KCN các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên Huế.

Trong năm 2020, khu vực các tỉnh Trung Bộ, trong nước và thế giới đã trải qua những biến động chưa từng có do tác động của đại dịch Covid-19 và lũ lụt, dẫn tới kinh tế rơi vào tình trạng suy thoái, thương mại toàn cầu giảm sâu, sản xuất đình trệ, mọi mặt đời sống xã hội bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Khu công nghiệp, khu kinh tế các tỉnh Trung Bộ thu hút 85 dự án đầu tư trong năm 2020

Phó trưởng BQL KKT Quảng Bình Phạm Tiến Duật báo cáo tổng kết công tác thi đua, khen thưởng năm 2020 và phương hướng, nhiệm vụ công tác năm 2021 của Khối thi đua BQL KCN, KKT các tỉnh Trung Bộ.

Tuy nhiên, với sự chỉ đạo của các cấp chính quyền từ Trung ương tới địa phương, công tác thi đua khen thưởng của Khối thi đua BQL KCN, KKT các tỉnh Trung Bộ đã đạt được những kết quả trên các lĩnh vực, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của các tỉnh.

Công tác thi đua khen thưởng của các đơn vị trong khối đã không ngừng được đổi mới và nâng cao. Nội dung các phong trào thi đua đã bám sát với nhiệm vụ chính trị, kế hoạch công tác của từng cơ quan, đơn vị, thu hút được sự tham gia, hưởng ứng của toàn thể cán bộ, công chức, viên chức và người lao động.

Khu công nghiệp, khu kinh tế các tỉnh Trung Bộ thu hút 85 dự án đầu tư trong năm 2020

Khu kinh tế Vũng Áng (Hà Tĩnh) hiện đang có 144 dự án đầu tư còn hiệu lực, trong đó 57 dự án có vốn đầu tư nước ngoài và 87 dự án đầu tư trong nước.

Về lĩnh vực xúc tiến đầu tư, năm 2020, BQL KCN, KKT các tỉnh Trung Bộ đã thực hiện cấp 85 dự án đầu tư (75 dự án đầu tư trong nước với số vốn đăng ký 20.073,9 tỷ đồng và 10 dự án đầu tư nước ngoài với số vốn đăng ký 309,68 triệu USD).

Cùng với đó là thực hiện điều chỉnh, mở rộng quy hoạch chung KKT Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050; điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung xây dựng KKT Đông Nam, tỉnh Nghệ An đến năm 2040; điều chỉnh quy hoạch chung KKT cửa khẩu quốc tế Cầu Treo, tỉnh Hà Tĩnh, đến năm 2040, tỷ lệ 1/10.000; quy hoạch chi tiết (tỷ lệ 1/500) trung tâm logistics và dịch vụ hậu cảng Sơn Dương, tỉnh Hà Tĩnh...

Khu công nghiệp, khu kinh tế các tỉnh Trung Bộ thu hút 85 dự án đầu tư trong năm 2020

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Lê Ngọc Châu: Sự phát triển của các KCN, KKT các tỉnh Trung Bộ góp phần quan trọng trong sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế của các tỉnh theo hướng CNH, HĐH, nâng cao kim ngạch xuất khẩu và sức mạnh cạnh tranh của các nền kinh tế, tạo ra sự lan tỏa mạnh mẽ, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân...

Việc quản lý, sử dụng các nguồn vốn hỗ trợ từ ngân sách để triển khai các công trình dự án phát triển công trình hạ tầng kỹ thuật KCN, KKT cơ bản được sử dụng đúng mục tiêu, kế hoạch vốn được giao; việc đầu tư có trọng điểm cho một số công trình, hạng mục công trình quan trọng đã phát huy có hiệu quả...

Tại hội nghị, các đại biểu tập trung thảo luận các nội dung liên quan đến cơ chế chính sách về KCN, KKT còn nhiều bất cập, ảnh hưởng đến hoạt động quản lý nhà nước về KCN, KKT và hoạt động thu hút đầu tư, sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Khu công nghiệp, khu kinh tế các tỉnh Trung Bộ thu hút 85 dự án đầu tư trong năm 2020

Phó Vụ trưởng Vụ thi đua khen thưởng Bộ KH&ĐT Bùi Thị Thu Hương ghi nhận và đánh giá cao hoạt động của khối thi đua BQL KCN, KKT các tỉnh Trung Bộ thời gian qua.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Vụ trưởng Vụ thi đua khen thưởng Bộ KH&ĐT Bùi Thị Thu Hương cho biết: Phát huy những tiềm năng, lợi thế về vị trí địa lý, KCN, KKT các tỉnh Trung Bộ đã tích cực thu hút sự đầu tư nhiều dự án lớn, trọng điểm quốc gia của các tập đoàn, doanh nghiệp hàng đầu trong và ngoài nước.

Chính sự hoạt động hiệu quả từ các KCN, KKT đã góp phần nâng cao sức cạnh tranh, gia tăng giá trị sản xuất, xuất khẩu, tạo nên sự liên kết, thúc đẩy bứt phá phát triển kinh tế - xã hội giữa các tỉnh Trung Bộ để thu hẹp khoảng cách với các trung tâm kinh tế lớn của cả nước.

Theo bà Bùi Thị Thu Hương, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên trong năm 2020, các bộ, ngành hạn chế tổ chức các hoạt động xúc tiến đầu tư nên có ảnh hưởng ít nhiều tới quá trình kêu gọi các đơn vị tìm kiếm cơ hội đầu tư vào KCN, KKT các tỉnh Trung Bộ. Tuy nhiên, trong thời điểm khó khăn này cần sự nỗ lực hơn nữa của tập thể lãnh đạo, cán bộ BQL các KCN, KKT để đẩy mạnh công tác xúc tiến đầu tư.

Bà Hương kỳ vọng thời gian tới, các tỉnh sẽ tiếp tục phối hợp, hỗ trợ trên các lĩnh vực để cùng nhau phát triển, gặt hái được nhiều thành công hơn nữa, đưa vùng kinh tế khu vực Trung Bộ phát triển nhanh, mạnh và bền vững.

Khu công nghiệp, khu kinh tế các tỉnh Trung Bộ thu hút 85 dự án đầu tư trong năm 2020

Đại diện BQL KCN, KKT các tỉnh Trung Bộ ký kết giao ước thi đua năm 2021.

Cũng tại hội nghị, các đại biểu đã thống nhất đề xuất Bộ KH&ĐT tặng cờ thi đua cho BQL KKT tỉnh Hà Tĩnh, tặng bằng khen cho BQL KKT tỉnh Quảng Bình và BQL KK Đông Nam Nghệ An.

Đồng thời ký kết giao ước thi đua năm 2021 giữa các đơn vị thành viên trong khối thi đua và trao cờ luân lưu cho đơn vị khối trưởng khối thi đua khen thưởng BQL KCN, KKT các tỉnh Trung Bộ năm 2021 là BQL KKT tỉnh Quảng Bình, khối phó là BQL KKT tỉnh Thanh Hóa.

Trong năm 2020, các KKT và KCN tỉnh Hà Tĩnh đã thực hiện cấp mới 8 dự án (7 dự án trong nước với số vốn đăng ký 1.012,9 tỷ đồng và 1 dự án nước ngoài với số vốn đăng ký 1,5 triệu USD). Tính đến thời điểm hiện nay, Hà Tĩnh có 181 dự án đang còn hiệu lực (124 dự án trong nước với vốn đăng ký 51.251,202 tỷ đồng và 57 dự án đầu tư nước ngoài với tổng mức đầu tư đăng ký 13.586,260 triệu USD).

Năm 2020, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 213,03 triệu USD; nộp NSNN đạt 7.052,39 tỷ đồng (thu nội địa 2.387,60 tỷ đồng; thu từ hoạt động XNK 4.664,79 tỷ đồng). Tổng lao động có 18.573 người (17.292 lao động Việt Nam, 1.281 lao động nước ngoài).

Chủ đề Kinh tế Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast