Khu kinh tế Vũng Áng - “bến đỗ” của những dự án lớn

(Baohatinh.vn) - Từ vùng đất khó khăn phía Nam Hà Tĩnh, sau gần 15 năm, Vũng Áng đã trở thành một trong những khu kinh tế (KKT) công nghiệp trọng điểm của cả nước. Nhiều nhà đầu tư chọn KKT Vũng Áng làm “bến đỗ” với những dự án lớn mang tầm khu vực.

“Địa chỉ đỏ” cho các dự án lớn

Khu kinh tế Vũng Áng - “bến đỗ” của những dự án lớn

Cảng Sơn Dương có thể đón tàu tải trọng 200.000 tấn cập bến. Ảnh: Nguyễn Thanh Hải

Với những lợi thế sẵn có về điều kiện tự nhiên đi cùng với chính sách ưu đãi, thời gian qua, các tập đoàn, doanh nghiệp trong và ngoài nước luôn xem KKT Vũng Áng là “địa chỉ đỏ” cho các dự án đầu tư.

Ông Lê Trung Phước - Phó Trưởng ban Quản lý KKT tỉnh Hà Tĩnh cho hay: Tính tới cuối tháng 8/2020, KKT Vũng Áng đã có 141 dự án, trong đó, 84 dự án đầu tư trong nước với tổng mức đăng ký 48.472,9 tỷ đồng và 57 dự án đầu tư nước ngoài với tổng mức đăng ký 13.586,3 triệu USD. Các dự án đầu tư vào KKT Vũng Áng đã tạo việc làm, tăng năng suất lao động, cải thiện nhân lực cho Hà Tĩnh. Hiện có 18.631 người (17.268 lao động Việt Nam và 1.363 lao động nước ngoài) đang làm việc tại đây.

Khu kinh tế Vũng Áng - “bến đỗ” của những dự án lớn

Toàn cảnh Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1.

Là “bến đỗ” đầy triển vọng này, thời gian gần đây, có nhiều doanh nghiệp từ các nước như Đức, Nhật Bản, Thái Lan, Séc, Mỹ… đã tới KKT Vũng Áng để khảo sát, nghiên cứu, tìm kiếm cơ hội đầu tư.

Việc thu hút các dự án đầu tư, đặc biệt là dự án đầu tư nước ngoài góp phần tăng trưởng, chuyển dịch cơ cấu kinh tế của tỉnh theo hướng tăng dần tỷ trọng công nghiệp - dịch vụ và cơ cấu lao động, nâng cao năng lực sản xuất công nghiệp. Đáng chú ý, tổng số vốn ngoài ngân sách nhà nước đầu tư vào KKT Vũng Áng từ năm 2010 đến nay đạt khoảng 317.960 tỷ đồng, chiếm trên 78% tổng vốn đầu tư toàn xã hội của cả tỉnh.

Hạt nhân của cực tăng trưởng chính

Khu kinh tế Vũng Áng - “bến đỗ” của những dự án lớn

Xếp dỡ hàng hóa xuất nhập khẩu tại cảng Vũng Áng. Ảnh: Thu Trang

Thu ngân sách tại KKT Vũng Áng chiếm tỷ trọng lớn trong tổng thu ngân sách của tỉnh. Giai đoạn năm 2011 - 2019, tổng thu ngân sách tại KKT Vũng Áng đạt 42.000 tỷ đồng, chiếm 60% tổng thu ngân sách của toàn tỉnh.

Trong giai đoạn 2010 đến nay, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của KKT Vũng Áng đạt khoảng 23,5 triệu USD, chiếm 80% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu toàn tỉnh.

Khu kinh tế Vũng Áng - “bến đỗ” của những dự án lớn

Công ty CP Xăng dầu Dầu khí Vũng Áng hoạt động góp phần đa dạng hóa lĩnh vực đầu tư tại KKT Vũng Áng.

“Từ đóng góp chính của KKT Vũng Áng, công nghiệp trở thành động lực chính thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Tốc độ tăng trưởng sản xuất toàn ngành bình quân đạt 31,1%, cao nhất từ trước đến nay. Tỷ trọng công nghiệp trong cơ cấu kinh tế tăng nhanh, từ 12,4% lên 37,6%. Dự án khu liên hợp gang thép và cảng Sơn Dương Formosa Hà Tĩnh (giai đoạn 1) hoàn thành đi vào hoạt động, trở thành động lực tăng trưởng của tỉnh Hà Tĩnh, đóng góp một phần vào tăng trưởng cả nước” - Giám đốc Sở Công thương Hoàng Văn Quảng thông tin.

Khu kinh tế Vũng Áng - “bến đỗ” của những dự án lớn

Nhân viên Công ty TNHH UP Hà Tĩnh kiểm tra chất lượng sản phẩm con lăn trước khi bàn giao cho đối tác.

Huy động tối đa và sử dụng hiệu quả các nguồn lực để xây dựng KKT Vũng Áng xứng tầm KKT đa chức năng, trung tâm công nghiệp động lực và logistics là một phần trong 3 đột phá chiến lược được Đảng bộ tỉnh đặt ra trong nhiệm kỳ 2020-2025.

Với việc ưu tiên phát triển sản xuất các ngành công nghiệp hỗ trợ sau thép, tạo điều kiện triển khai giai đoạn 2 dự án khu liên hợp gang thép và cảng Sơn Dương Formosa Hà Tĩnh; đưa vào vận hành Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng II; phát triển dịch vụ cảng biển và hậu cần (logistics), đưa cảng Vũng Áng, cảng Sơn Dương trở thành cảng vận chuyển quốc tế lớn của vùng Bắc Trung Bộ… KKT Vũng Áng tiếp tục là “bến đỗ” lý tưởng cho các nhà đầu tư, đòn bẩy phát triển kinh tế cho Hà Tĩnh trong nhiều năm tới.

Chủ đề Khu kinh tế Vũng Áng

Chủ đề Kinh tế Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tăng tốc thi công cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh

Tăng tốc thi công cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh

Chỉ còn hơn 6 tháng trước mốc thời gian hoàn thành tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn qua Hà Tĩnh nên thời gian này, các chủ đầu tư tăng cường chỉ đạo nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công dự án.
Đủ nguồn vật liệu xây cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2

Đủ nguồn vật liệu xây cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2

Nguồn vật liệu cát, đất, đá để xây dựng cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 đã được các địa phương, chủ đầu tư, nhà thầu gấp rút tìm kiếm và đẩy nhanh thủ tục khai thác. Đến nay, vật liệu thi công cho các dự án cao tốc về cơ bản đã không còn thiếu.