Thư tay về thuyết tương đối của Einstein được mua giá 2,2 tỉ

Bức thư tay của nhà vật lý huyền thoại Elbert Einstein bàn về thuyết tương đối vừa bán đấu giá được hơn 100.000 USD (hơn 2,2 tỉ đồng) tại Jerusalem.

thu tay ve thuyet tuong doi cua einstein duoc mua gia 2 2 ti

Nhân viên đấu giá cầm bức thư của nhà vật lý từng đoạt giải Nobel Albert Einstein - Ảnh: AFP

Theo hãng tin AFP, bức thư là một trong số nhiều tài liệu liên quan tới nhà bác học đặc biệt của nhân loại đã được đem bán đấu giá tại Jerusalem ngày 6-3.

Bức thư viết tay do nhà bác học Einstein gửi năm 1928 từ Berlin cho một nhà toán học, trình bày quan điểm khoa học của ông về "Giai đoạn thứ ba của thuyết tương đối".

Một người mua không nêu tên đã giành quyền sở hữu bức thư với giá 103.700 USD.

Theo nhà đấu giá Winner"s, bức thư này được viết ở "một trong những giai đoạn thú vị, sinh động nhất trong sự nghiệp khoa học của Einstein" khi ông nỗ lực tìm ra những khám phá khoa học vĩ đại nhất của thế kỷ trước.

Nó cũng bao gồm phần ghi chú thứ hai do Einstein viết lên phía sau một bao thư để cô đọng lại những tư tưởng của ông.

Số tiền bán được từ bức thư mặc dù rất lớn, nhưng vẫn chưa là gì so với giá 1,56 triệu USD mà một người mua đã bỏ ra trong lần đấu giá trước để sở hữu bức thư của nhà vật lý thiên tài nói về bí mật của hạnh phúc.

Bức thư đó đã được đấu giá hồi tháng 10 năm ngoái và thoạt đầu được định giá khoảng 8.000 USD.

Cũng trong ngày 6-3, nhiều thư từ, hình ảnh liên quan tới chủ nhân Nobel vật lý năm 1921 cũng đã được bán với giá nhiều ngàn USD.

Ông chủ nhà đấu giá Winner’s, Gal Wiener, cho rằng những di vật được đấu giá "đã tiết lộ một cá tính phức tạp của nhà khoa học vĩ đại".

Nhà bác học sinh tại Đức từng là thành viên hội đồng quản trị của Đại học Hebrew của Jerusalem cho tới khi ông qua đời.

Theo tuoitre.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast