Vì sao khu dân cư đô thị Đông Nam Kỳ Anh 5 lần đấu giá bất thành?

(Baohatinh.vn) - Dự án Hạ tầng khu dân cư đô thị, thương mại và dịch vụ tổng hợp Đông Nam huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) được đầu tư đồng bộ, hiện đại về hạ tầng, tuy nhiên do công tác khảo sát, xây dựng giá chưa sát thị trường nên dù đã 5 lần tổ chức đấu giá song vẫn chưa mang lại kết quả.

Dự án Hạ tầng khu dân cư đô thị, thương mại và dịch vụ tổng hợp Đông Nam huyện Kỳ Anh có diện tích trên 17ha, thuộc địa bàn các xã Kỳ Thư, Kỳ Văn và Kỳ Tân.

Dự án được khởi công năm 2016 do Trung tâm Phát triển quỹ đất (Sở TN&MT Hà Tĩnh) làm chủ đầu tư, với tổng kinh phí trên 130 tỷ đồng. Cuối năm 2017 dự án cơ bản hoàn thành các hạng mục hạ tầng.

Vì sao khu dân cư đô thị Đông Nam Kỳ Anh 5 lần đấu giá bất thành?

Chủ đầu tư đã tổ chức đầu giá 5 lần song vẫn chưa mang lại kết quả.

Theo ông Từ Hải Đường – Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất Hà Tĩnh, sau khi hoàn thành hạ tầng, phần đất ở đủ điều kiện đấu giá và được UBND tỉnh Hà Tĩnh chấp thuận chủ trương, đơn vị đã tiến hành ký hợp đồng với Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản Hà Tĩnh để tổ chức đấu giá đợt 1 với 88/160 lô, có mức giá từ 6 triệu – 11 triệu/m2, tùy vào vị trí. Tuy nhiên, sau khi thông báo đấu giá, không có bất kỳ một hồ sơ nào tham gia.

Kết quả của lần đấu giá đợt 2 cũng không thay đổi so với lần 1. Trung tâm Phát triển quỹ đất Hà Tĩnh đã tiến hành nắm bắt tình hình giá đất ở địa phương, nhu cầu thực tiễn của người dân, có văn bản đề nghị và được UBND tỉnh điều chỉnh mức giá khởi điểm tại 88 lô đất xuống còn trung bình 4,8 triệu đồng/m2.

Vì sao khu dân cư đô thị Đông Nam Kỳ Anh 5 lần đấu giá bất thành?

Dự án được triển khai trên diện tích 17,2ha với hạ tầng được xây dựng bài bản.

Sau khi điều chỉnh giá, chủ đầu tư tiếp tục tổ chức thêm 2 lần đấu giá khác, tuy nhiên đều không mang lại kết quả như mong đợi. Trước tình hình đó, Trung tâm Phát triển quỹ đất đã tiến hành hợp tác với một đơn vị đấu giá độc lập khác để tổ chức thêm lần đấu giá thứ 5. Tuy vậy, lần đấu giá này vẫn tiếp tục không thành công, không có hồ sơ nào tham gia đấu giá tại dự án.

Lý giải về nguyên nhân của 5 lần đấu giá thất bại, đại diện Trung tâm Phát triển quỹ đất cho rằng, khi bắt tay vào triển khai dự án và làm giá cũng là thời điểm kinh tế Kỳ Anh đang ở trong giai đoạn sôi động, hoạt động sản xuất kinh doanh tại KKT Vũng Áng đang phát triển mạnh. Tuy nhiên, đến khi tổ chức đấu giá, tình hình kinh tế lại trầm lắng, sức mua bị ảnh hưởng. Đặc biệt, công tác khảo sát, xây dựng giá chưa sát với thị trường, giá đất tại dự án còn cao hơn so với các hạ tầng quỹ đất khác trong khu vực lân cận.

Vì sao khu dân cư đô thị Đông Nam Kỳ Anh 5 lần đấu giá bất thành?

Mức giá cao, chưa sát với thị trường là nguyên nhân khiến cho việc đấu giá chưa mang lại kết quả

“Theo tính toán, nếu tiếp tục giảm giá thêm nữa thì dự án vẫn đảm bảo tỷ lệ lãi suất trên 30% như quy định của Nhà nước. Vì vậy, hiện nay đơn vị đã xin UBND tỉnh xem xét xây dựng lại giá và hiện UBND tỉnh đã giao Sở TN&MT chủ trì mời công ty tư vấn về xây dựng lại giá sát với thị trường” – Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất Từ Hải Đường cho biết thêm.

Theo Giám đốc Sở TN&MT Hồ Huy Thành, cùng với việc thuê tư vấn giá thì các cơ quan thẩm định cũng phải phối hợp, khảo sát, nghe ngóng để xây dựng và trình một mức giá phù hợp với thị trường. Chủ đầu tư cần có các giải pháp quảng bá, giới thiệu về dự án rộng rãi hơn tới người dân. Dự án đang trong thời gian bảo hành nên đơn vị thi công cần phải thường xuyên vệ sinh, chỉnh trang, đảm bảo cảnh quan...

Chủ đề Kinh tế Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast