Ngành bán lẻ Hà Tĩnh liên tục tăng trưởng cao, bắt nhịp xu thế phát triển

(Baohatinh.vn) - Những năm qua, ngành bán lẻ Hà Tĩnh liên tục giữ mức tăng trưởng cao. Điều này vừa đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân, vừa phản ánh quy mô và tốc độ phát triển ngày càng cao của nền kinh tế tỉnh nhà.

Ngành bán lẻ Hà Tĩnh liên tục tăng trưởng cao, bắt nhịp xu thế phát triển

Hàng hoá đa dạng tại hệ thống siêu thị phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân.

Tăng trưởng ấn tượng

Với phong cách phục vụ hiện đại, đa dạng tiện ích, 2 hệ thống siêu thị lớn nhất trên địa bàn tỉnh là Co.opmart và Vinmart đang trở thành lựa chọn hàng đầu của nhiều khách hàng, góp phần hình thành thói quen tiêu dùng hiện đại của người dân.

Theo đánh giá của Phó Giám đốc Sở Công thương Võ Tá Nghĩa, trong 5 năm qua, diện mạo ngành bán lẻ Hà Tĩnh đã có bước đột phá quan trọng. Đặc biệt, sự ra đời của các trung tâm thương mại, siêu thị, đại lý phân phối lớn như: Vincom Plaza, Co.opmart, showroom Honda ô tô của Kim Liên Group, Toyota Phú Tài Đức, Nissan Hà Tĩnh, chuỗi cửa hàng Vinmart+… là những điểm nhấn nổi bật cho “bức tranh” bán lẻ hiện đại của Hà Tĩnh.

Ngành bán lẻ Hà Tĩnh liên tục tăng trưởng cao, bắt nhịp xu thế phát triển

Lĩnh vực bán lẻ ô tô là một trong những lĩnh vực có mức tăng trưởng ấn tượng trong 5 năm qua.

Chị Dương Thị Trang (TP Hà Tĩnh) cho biết: “Việc mua sắm ngày càng dễ dàng, hiện đại, tiết kiệm thời gian cho người tiêu dùng. Đặc biệt, các siêu thị, cửa hàng thường xuyên thực hiện các chương trình giảm giá cũng giúp người tiêu dùng hưởng lợi”.

Sự xuất hiện của hàng loạt tên tuổi lớn trong ngành bán lẻ Việt Nam trên địa bàn trong thời gian ngắn chứng tỏ “sức hút” của thị trường Hà Tĩnh. Hiện nay, hạ tầng ngành bán lẻ cũng được đầu tư phát triển theo hướng văn minh, hiện đại ở cả khu vực thành thị, nông thôn, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân. Hà Tĩnh hiện có 2 trung tâm thương mại, 5 siêu thị, 173 chợ, trên 40.900 cơ sở cá thể hoạt động bán buôn, bán lẻ…

Ngành bán lẻ Hà Tĩnh liên tục tăng trưởng cao, bắt nhịp xu thế phát triển

Hệ thống chợ trên địa bàn tỉnh được đầu tư khang trang, hiện đại.

Bà Uông Thị Hoàn - Trưởng phòng Thống kê - Thương mại (Cục Thống kê tỉnh) cho hay: “Giai đoạn 2015 - 2020, thị trường phát triển sôi động, ngành bán lẻ có mức tăng trưởng cao, bình quân 5,6%/năm. Tổng mức bán lẻ hàng hóa năm 2020 dự kiến sẽ vượt mốc 41.000 tỷ đồng. Điều này góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, đưa tỷ trọng ngành TM-DV Hà Tĩnh tăng lên, ước chiếm 33,08% tổng GRDP (năm 2020), giải quyết việc làm tại chỗ cho hàng chục ngàn lao động, mở rộng khả năng tiêu dùng, nâng cao mức hưởng thụ của người dân”.

Ngành bán lẻ Hà Tĩnh liên tục tăng trưởng cao, bắt nhịp xu thế phát triển

Thị trường phát triển sôi động, ngành bán lẻ có mức tăng trưởng cao, bình quân 5,6%/năm.

“Chuyển mình” để phát triển

Với xu thế nở rộ của thương mại điện tử như hiện nay, các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh đang đứng trước yêu cầu phải thay đổi để “chiếm lĩnh” thị trường.

Bà Phạm Thị Hiệp Định - Phó Giám đốc Siêu thị Co.opmart Hà Tĩnh, thông tin: “Đơn vị đang tiên phong nghiên cứu, thử nghiệm để đưa ra các hình thức kinh doanh hiện đại. Trọng tâm là đẩy mạnh mua sắm trực tuyến qua nhiều kênh, mang đến sự trải nghiệm mới cho khách hàng, đặc biệt sau tác động của dịch Covid-19. Mới đây, chúng tôi đã đưa vào hoạt động app Saigon Co.op với nhiều tính năng mua hàng, thanh toán nhanh gọn, phát triển dịch vụ “Đi chợ cho khách hàng”, tích điểm không cần mang theo thẻ cứng…”.

Ngành bán lẻ Hà Tĩnh liên tục tăng trưởng cao, bắt nhịp xu thế phát triển

Hình thức “đi chợ cho khách hàng” đang được các siêu thị triển khai do những ảnh hưởng từ dịch Covid-19.

Theo đánh giá của giới chuyên môn, với dân số hơn 1,3 triệu người, thị trường Hà Tĩnh vẫn còn nhiều dư địa ở cả khu vực thành thị và nông thôn. Thu nhập của người dân ổn định hơn, giới trẻ với nhu cầu tiêu dùng lớn, sử dụng nhiều dịch vụ, tiện ích đi kèm cũng là động lực quan trọng thúc đẩy hệ thống bán lẻ phát triển.

Ngành bán lẻ Hà Tĩnh liên tục tăng trưởng cao, bắt nhịp xu thế phát triển

Toyota Phú Tài Đức sẽ tiếp tục phát triển hệ thống phân phối về các huyện, ưu tiên chế độ hậu mãi...

Chị Lê Thị Thu Huyền - Trưởng phòng Kinh doanh Toyota Phú Tài Đức chia sẻ: “Sự xuất hiện của hàng loạt showroom phân phối những hãng xe lớn tại Hà Tĩnh chứng tỏ đây là “miếng bánh ngọt” cho các doanh nghiệp bán lẻ nên cuộc đua giành thị phần thời gian tới càng được đẩy nhanh. Toyota Phú Tài Đức sẽ tiếp tục phát triển hệ thống phân phối về các huyện, ưu tiên chế độ hậu mãi, xây dựng các đội tiếp thị, sửa chữa lưu động để phục vụ tốt hơn…”.

Ngành bán lẻ Hà Tĩnh liên tục tăng trưởng cao, bắt nhịp xu thế phát triển

Ngành bán lẻ tăng trưởng ổn định phản ánh sự phát triển và quy mô ngày càng lớn của nền kinh tế toàn tỉnh toàn tỉnh.

Ông Võ Tá Nghĩa cho biết thêm: “Ngành bán lẻ là bộ phận quan trọng của nền kinh tế, vừa phục vụ tiêu dùng, vừa thúc đẩy sản xuất. Ngành bán lẻ tăng trưởng ổn định phản ánh sự phát triển và quy mô ngày càng lớn của nền kinh tế toàn tỉnh, chứng tỏ mức thu nhập của người dân đang ngày càng tăng lên.

Với quá trình “lên ngôi” của thương mại điện tử, thị trường bán lẻ tiêu dùng giai đoạn tới sẽ chứng kiến các doanh nghiệp đầu tư vào công nghệ và phát triển kênh bán hàng online, kèm các hậu mãi, tiện ích, đón đầu mảng kinh doanh nhiều tiềm năng này”.

Chủ đề Thị trường, Thương mại - Dịch vụ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast