Vũ Quang xây dựng “Nông nghiệp an toàn, nông dân thông thái, nông thôn yên bình”

(Baohatinh.vn) - Xây dựng NTM theo hướng “Nông nghiệp an toàn, nông dân thông thái, nông thôn yên bình” đã giúp người dân Vũ Quang (Hà Tĩnh) thay đổi tư duy sản xuất; luôn ý thức cùng nhau xây dựng những miền quê yên bình, trù phú, đậm bản sắc làng quê Việt.

Vũ Quang xây dựng “Nông nghiệp an toàn, nông dân thông thái, nông thôn yên bình”

Vũ Quang thí điểm thành công mô hình trồng lúa hữu cơ giống DT39 tại thôn Hợp Lợi, xã Hương Minh.

Nỗ lực hình thành các vùng nông nghiệp an toàn

Cụ thể hóa mục tiêu tập trung xây dựng NTM theo hướng “Nông nghiệp an toàn, nông dân thông thái, nông thôn yên bình”, thời gian qua, huyện Vũ Quang đã tích cực học hỏi, khảo sát các mô hình nông nghiệp hữu cơ ở các tỉnh bạn, từ đó, hình thành các vùng sản xuất nông nghiệp an toàn, bền vững, thân thiện môi trường và liên kết chuỗi trên địa bàn.

Ông Nguyễn Trường Thọ - Trưởng phòng NN&PTNT huyện Vũ Quang cho biết: “Từ đầu năm đến nay, huyện đã tổ chức 6 cuộc tham quan, học hỏi mô hình sản xuất hữu cơ tại Công ty CP Tập đoàn Quế Lâm. Qua đánh giá thực tế và khảo sát tiềm năng địa phương, huyện đã phối hợp với công ty thí điểm 2 mô hình chăn nuôi lợn; 2 mô hình liên kết trồng cam; 1 mô hình liên kết trồng lúa và xây dựng 1 cửa hàng tiêu thụ thịt lợn trên địa bàn. Bước đầu, các mô hình đều đem lại lợi ích “kép” cho bà con”.

Vũ Quang xây dựng “Nông nghiệp an toàn, nông dân thông thái, nông thôn yên bình”

Các mô hình sản xuất hữu cơ giúp giảm chi phí sản xuất, tạo ra sản phẩm sạch, mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân.

Ông Thọ cũng cho biết thêm, các mô hình sản xuất hữu cơ giúp giảm chi phí sản xuất, tạo ra những sản phẩm sạch, mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân, từ đó tạo ra sản phẩm có giá trị kinh tế, đặc trưng cho địa phương. Đặc biệt, mô hình góp phần chuyển đổi cơ cấu sản xuất, cây trồng, thay đổi phương thức chăn nuôi cho người dân địa phương. Đây cũng là cách làm nông nghiệp mà huyện đang hướng tới.

Vũ Quang xây dựng “Nông nghiệp an toàn, nông dân thông thái, nông thôn yên bình”

Mô hình nuôi lợn hữu cơ tại hộ bà Võ Thị Thanh Kỷ (thôn 1, xã Ân Phú).

Là một trong 2 hộ đầu tiên của Vũ Quang được hỗ trợ nuôi lợn theo quy trình hữu cơ, bà Võ Thị Thanh Kỷ (thôn 1, xã Ân Phú) cho biết: “Lợn được nuôi trên đệm lót sinh học đã giúp gia đình tôi không còn lo vấn đề vệ sinh, chuồng trại không còn mùi hôi, không có nước xả thải ra môi trường. Bên cạnh đó, tôi đã biết cách phối trộn những nguyên liệu sẵn có tại nhà để làm thức ăn cho lợn, không mất tiền đầu tư vào thức ăn công nghiệp như trước. Nhờ vậy, lợn lớn nhanh, thịt sạch, bán được giá tốt nên tôi rất yên tâm đầu tư chăn nuôi theo mô hình này”.

Vũ Quang xây dựng “Nông nghiệp an toàn, nông dân thông thái, nông thôn yên bình”

Huyện Vũ Quang phối hợp với Trung tâm Hỗ trợ nông dân tỉnh và Công ty TNHH Công nghệ sinh học WAO (Hà Tĩnh) triển khai xây dựng mô hình trồng ổi hữu cơ tại hộ ông Nguyễn Đình Ninh (thôn Đồng Minh, xã Hương Minh).

Được biết, ngoài kết nối với Công ty CP Tập đoàn Quế Lâm, Vũ Quang cũng đã phối hợp với Trung tâm Hỗ trợ nông dân tỉnh và Công ty TNHH Công nghệ sinh học WAO (Hà Tĩnh) triển khai xây dựng 5 mô hình sản xuất nông nghiệp hữu cơ, tập trung vào nhóm cây ăn quả, gồm: bưởi da xanh, ổi lê Đài Loan, cam chanh… góp phần nâng cao giá trị sản xuất, cải thiện thu nhập cho người dân.

“Từ những kết quả khả quan ban đầu, thời gian tới, địa phương sẽ tiếp tục khảo sát, nhân rộng các mô hình và phát triển các chuỗi liên kết, tiêu thụ sản phẩm để bà con yên tâm sản xuất, từng bước hình thành các vùng nông nghiệp an toàn” - Trưởng phòng NN&PTNT huyện Vũ Quang nhấn mạnh.

Vũ Quang xây dựng “Nông nghiệp an toàn, nông dân thông thái, nông thôn yên bình”

Vũ Quang đang tập trung xây dựng các cụm dân cư sinh thái, nhà vườn sinh thái, làng sinh thái, hướng đến những miền quê NTM yên bình.

Xây dựng những miền quê nông thôn mới yên bình

Bên cạnh việc phát triển các vùng sản xuất an toàn, trên hành trình xây dựng huyện NTM nâng cao, Vũ Quang đặc biệt chú trọng đến việc xây dựng các cụm dân cư sinh thái, nhà vườn sinh thái, làng sinh thái, hướng đến những miền quê NTM yên bình, trù phú, đậm bản sắc làng quê Việt.

Theo thống kê của Văn phòng NTM huyện Vũ Quang, toàn huyện đang khảo sát và triển khai xây dựng 35 nhà vườn sinh thái có liên kết, 5 cụm dân cư sinh thái, từng bước tạo ra các tour du lịch, điểm đến lý tưởng cho du khách gần xa về trải nghiệm du lịch NTM trên địa bàn.

Vũ Quang xây dựng “Nông nghiệp an toàn, nông dân thông thái, nông thôn yên bình”

Toàn huyện đang khảo sát và triển khai xây dựng 35 nhà vườn sinh thái có liên kết, 5 cụm dân cư sinh thái.

Bà Nguyễn Thị Lương - Phó Chánh Văn phòng NTM huyện Vũ Quang cho biết: “Quan điểm của địa phương là xây dựng NTM nhưng không phá vỡ nét đẹp văn hóa, môi trường trong lành vốn có của vùng nông thôn; khuyến khích các địa phương sử dụng những vật liệu an toàn, thân thiện với môi trường để làm đẹp cảnh quan xung quanh như trồng hàng rào xanh, xây dựng các cụm dân cư liền kề…”.

Vũ Quang xây dựng “Nông nghiệp an toàn, nông dân thông thái, nông thôn yên bình”

Người dân thôn 5 (xã Ân Phú) chăm chút chỉnh trang hàng rào, xây dựng cụm dân cư sinh thái.

Dẫn chúng tôi đi dọc thôn, ông Nguyễn Văn Phú - Bí thư Chi bộ thôn 5 (xã Ân Phú) tự hào cho biết: “Được huyện “chọn mặt gửi vàng” xây dựng cụm dân cư sinh thái, từ đầu năm nay, cấp ủy thôn đã cùng bà con triển khai các chỉ tiêu xây dựng cụm.

Mặc dù đang trên đà hoàn thiện nhưng cụm dân cư sinh thái đã góp phần làm thay đổi bộ mặt nông thôn theo hướng văn minh, yên bình, người dân luôn ý thức cùng địa phương “nâng chất” các tiêu chí NTM. Diện mạo khu dân cư đang từng bước khởi sắc, vệ sinh môi trường được cải thiện... đó là những “quả ngọt” bà con thôn 5 bước đầu gặt hái được khi bắt tay vào xây dựng cụm”.

Vũ Quang xây dựng “Nông nghiệp an toàn, nông dân thông thái, nông thôn yên bình”

Người dân thôn Hoa thị (xã Thọ Điền) cắt tỉa cây xanh, nỗ lực hoàn thiện các tiêu chí xây dựng cụm dân cư sinh thái.

Tại thôn Hoa Thị (xã Thọ Điền), mô hình cụm dân cư sinh thái, nhà vườn sinh thái cũng đang được bà con nơi đây tích cực xây dựng. Ông Nguyễn Hoàng Minh - Bí thư Chi bộ thôn Hoa Thị cho biết: Toàn thôn hiện có 21 hộ, với 76 nhân khẩu. Dù dân cư ít nhưng bà con rất đoàn kết, mọi phong trào của thôn, của xã luôn được người dân tích cực tham gia, nhất là việc xây dựng cụm dân cư sinh thái, nhà vườn sinh thái mà huyện phát động từ đầu năm nay.

Vũ Quang xây dựng “Nông nghiệp an toàn, nông dân thông thái, nông thôn yên bình”

Cụm dân cư sinh thái đã giúp người dân thôn Hoa Thị ý thức được việc cùng nhau xây dựng nếp sống văn minh.

“Cụm dân cư sinh thái, làng sinh thái, nhà vườn sinh thái đã giúp người dân Vũ Quang ý thức được việc cùng nhau xây dựng nếp sống văn minh. Người lớn say mê lao động, tích cực làm vườn mẫu, cùng nhau chia sẻ bí quyết phát triển kinh tế, xây dựng gia đình hạnh phúc. Trẻ em có không gian vui chơi an toàn, được hòa mình với thiên nhiên, không còn bó hẹp trong nhà hay chỉ gắn với thiết bị công nghệ” - ông Hồ Văn Sỹ (thôn Cừa Lĩnh, xã Đức Lĩnh) cho biết.

Xây dựng NTM theo hướng “Nông nghiệp an toàn, nông dân thông thái, nông thôn yên bình” đã giúp người dân thay đổi tư duy sản xuất, tạo ra những sản phẩm sạch, góp phần tăng thu nhập, từng bước cải thiện đời sống. Đặc biệt, người dân luôn ý thức cùng nhau xây dựng những miền quê NTM yên bình, trù phú, đậm bản sắc làng quê Việt. Đây chính là mục tiêu cốt lõi mà địa phương đang hướng đến trên hành trình xây dựng huyện NTM nâng cao”.

Chủ tịch UBND huyện Vũ Quang Bùi Khắc Bằng

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast