Học sinh đất học Hà Tĩnh “mở cửa” tương lai!

(Baohatinh.vn) - Nữ sinh nghèo miền núi thương cha “gà trống nuôi con”, đã miệt mài nỗ lực, giành giải nhất học sinh giỏi quốc gia. Chàng trai mồ côi nhọc nhằn mưu sinh nhưng không hề mỏi bước để vươn tới ước mơ… Các em đã và đang viết những trang mới đầy tự hào của vùng đất học Hà Tĩnh.

Học sinh đất học Hà Tĩnh “mở cửa” tương lai!

Quỳnh Trang đang miệt mài trên giảng đường để thực hiện giấc mơ quảng bá với du khách quốc tế về đất nước và quê hương Việt Nam

Với điểm số 27,25 (Sử 10, Văn 8,75, Địa 8,5) Nguyễn Thị Quỳnh Trang - cô học trò nghèo đến từ huyện miền núi Hương Khê - giải nhất quốc gia môn Lịch sử năm 2019 đã trở thành á khoa Trường Đại học KHXH&NV thành phố Hồ Chí Minh năm học 2019 - 2020.

Trang chia sẻ: “Mẹ mất năm em học lớp 6, cha thương 4 chị em còn nhỏ dại nên quyết định chịu cảnh “gà trống nuôi con”. Cả gia đình sống nhờ nghề thợ mộc với công sá bấp bênh của cha. Cuộc sống khó khăn nhưng sự hy sinh, tình yêu thương và kỳ vọng của cha với các con chính là động lực để em không ngừng cố gắng”.

Cùng với sự hỗ trợ về tinh thần, vật chất và kiến thức của các thầy cô giáo, bạn bè dưới mái Trường THPT Hương Khê, Trang tự tin bước vào giảng đường đại học với số điểm ấn tượng. “Chọn chuyên ngành hướng dẫn viên du lịch, em không chỉ thỏa niềm đam mê được khám phá đất nước, con người, nét văn hóa ở từng miền quê mà còn có cơ hội quảng bá đến du khách quốc tế về đất nước và quê hương mình” - Quỳnh Trang cho biết.

Học sinh đất học Hà Tĩnh “mở cửa” tương lai!

Chàng trai Đặng Nguyễn Công Minh đã mở cánh cửa tương lai bằng nghị lực phi thường

Đặng Nguyễn Công Minh - học sinh Trường THPT Nguyễn Đổng Chi (Lộc Hà) mất bố khi chưa chào đời, mẹ bỏ đi khi mới hơn 1 tuổi và đến năm lớp 10, ông bà ngoại - chỗ dựa duy nhất của em cũng lần lượt qua đời.

Một mình côi cút trong căn nhà cũ nát, vừa học, vừa vất vả mưu sinh, thế nhưng, bằng ý chí, khát vọng lớn lao cùng sự tiếp sức từ những tình cảm ấm áp của các thầy cô, bạn bè, Minh đã giành được số điểm 27,25 khối C trong kỳ thi đại học năm 2019, tự tin mở cánh cửa Trường Sỹ quan Chính trị, bắt đầu một hành trình tươi sáng.

Minh cho biết: “Bước chân vào môi trường quân ngũ với cường độ huấn luyện, học tập cao và những kiến thức quân sự mới mẻ, em luôn nhận được giúp đỡ của đồng đội, những lời động viên, khích lệ của thầy cô giáo ở quê nhà. Cuộc sống của em ở giảng đường đại học cũng đã bớt khó khăn hơn bởi ngoài những khoản phụ cấp của trường, thời gian qua, với sự kết nối của Báo Hà Tĩnh, em còn được một gia đình người Việt ở Đức hỗ trợ 1 triệu đồng/tháng để có thể trang trải cuộc sống”.

Học sinh đất học Hà Tĩnh “mở cửa” tương lai!

Chung tay giúp đỡ học sinh nghèo bằng sự động viên vật chất, tinh thần đã trở thành truyền thống của vùng đất học Hà Tĩnh

Không chỉ có Quỳnh Trang hay Công Minh, trên vùng đất nghèo hiếu học Hà Tĩnh luôn ghi danh những tấm gương học sinh vượt khó.

Những tên tuổi được nhiều người nhớ đến như: Trần Văn Cường (Trường THPT Trần Phú, Đức Thọ) - thủ khoa Đại học Bách khoa TP Hồ Chí Minh với 28,5 điểm và á khoa Đại học Y Hà Nội tại kỳ thi THPT quốc gia 2016; Lê Trung Anh (Trường THPT Minh Khai, Đức Thọ) đậu Đại học Dược Hà Nội với 27,85 điểm năm 2016; Nguyễn Thị Thương (Trường THPT Đồng Lộc, Can Lộc) đạt giải nhì quốc gia môn Sinh học 2019 và được tuyển thẳng vào Đại học Y Hà Nội...

Điều đáng mừng là trên hành trình gian khó để đi đến ước mơ, các em luôn nhận được sự tiếp sức của nhà trường, các ban, ngành và cộng đồng xã hội.

Thầy Nguyễn Quốc Anh - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết: “Phong trào lá lành đùm lá rách, giúp đỡ bạn nghèo đã lan tỏa khắp các trường từ bậc tiểu học đến THPT, từ miền xuôi đến miền ngược.

Những hành động nhỏ nhưng mang ý nghĩa lớn này không chỉ động viên, khích lệ học sinh nghèo mà còn giáo dục các em về truyền thống của vùng đất học. Từ đó, các em hiểu rằng, học để chiếm lĩnh và làm chủ tri thức, học để thành nhân và học để xây dựng tương lai, đóng góp trí tuệ cho sự phát triển của quê hương, đất nước”.

Chủ đề Đất và người Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast