Thông tin bây giờ “nhiễu” lắm bác ạ!

(Baohatinh.vn) - Đang tranh thủ dọn dẹp nhà cửa nhân ngày nghỉ, chợt tôi nghe tiếng bà hàng xóm trước cửa: - Cô Nhân có nhà không? Ngày nghỉ không đi chơi đâu, chỉ ở nhà dọn dẹp thôi à?

thong tin bay gio nhieu lam bac a

- Vâng, mời bác vào nhà, em đang tranh thủ quét dọn, đi làm cả tuần… Hôm nay, trông bác có vẻ rỗi rãi?

- À không! Tôi không rỗi lắm nhưng có việc này, nghe người ta nói, tôi sang hỏi cô xem có đúng không, vì cô là nhà báo! Nghe bảo sông Cày bị nhiễm độc nặng do ảnh hưởng sự cố xả thải ra môi trường của Formosa phải không cô, vừa rồi có cá chết? Nếu đúng vậy thì nguy quá! Biết ăn gì bây giờ? Đến sông Cày ở xa thế mà còn nhiễm thì những nơi gần sẽ ra sao?

Không phải là lần đầu “nghe nói” như thế, nhất là sau khi sự cố môi trường xảy ra và gần đây tại một số sông, hồ đập có cá chết nên tôi nhẹ nhàng:

- Thông tin bây giờ “nhiễu” lắm bác ạ. Riêng về nhiễm độc sông Cày thì em chưa thấy cơ quan bảo vệ môi trường tỉnh ta công bố. Việc lấy mẫu nước biển để đánh giá hiện trạng môi trường biển vừa qua do các nhà khoa học lấy trong vòng 3 tháng, với 1.080 mẫu (tháng 5), 331 mẫu (tháng 6), 68 mẫu (tháng 8). Thông số các chất ô nhiễm đều nhỏ hơn giới hạn cho phép, nước biển thực sự an toàn cho hoạt động du lịch, thể thao, nuôi trồng thủy sản rồi bác ạ! Vả lại, cá chết ở Kẻ Gỗ hay sông Cày, hoặc sông nào khác có thể do ô nhiễm cục bộ hoặc do thay đổi môi trường nước, đâu cứ phải có cá chết là do môi trường biển.

- Vậy thì yên tâm rồi! Thế mà nhiều người cứ đồn đoán linh tinh, hết cả hồn!

- Bây giờ, người ta hay đồn đoán lắm, vì chả ai phạt được lời đồn, nếu ai đó hiểu biết truy đến nơi thì đổ cho “tôi nghe người ta nói”, nên khi nghe lời đồn, chúng ta phải bình tĩnh suy xét bác ạ.

- Ừ! Từ nay tôi cũng sẽ chăm đọc báo, nghe đài hơn cô ạ. Có gì không hiểu, tôi sẽ sang hỏi cô.

- Vâng, chào bác về ạ!

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast