Thực phẩm handmade ở Hà Tĩnh đắt hàng dịp tết

(Baohatinh.vn) - Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 cận kề, các cơ sở sản xuất - kinh doanh thực phẩm handmade (thực phẩm tự làm) đang rộn ràng sản xuất, tấp nập chốt đơn để phục vụ nhu cầu của người dân Hà Tĩnh.

Năm nào cũng vậy, cứ trước tết Nguyên đán một tháng, chị Bùi Thị Mai ở phường Trần Phú (TP Hà Tĩnh) lại tất bật chuẩn bị nguồn nguyên liệu lớn để làm thịt bò khô, thịt lợn khô cung cấp cho khách hàng. Năm nay, mở rộng sản xuất, chị Mai còn nhập thêm nguyên liệu làm mứt dừa non và bì lợn để cung cấp cho thị trường.

Thực phẩm handmade ở Hà Tĩnh đắt hàng dịp tết

Vợ chồng chị Bùi Thị Mai làm thực phẩm handmade để cung cấp cho thị trường tết Nguyên đán Quý Mão.

Chị Bùi Thị Mai chia sẻ: “Trung bình mỗi ngày, 2 vợ chồng tôi làm khoảng 15 kg thịt bò khô, thịt lợn khô; 10 kg mứt dừa non; 5 kg bì lợn. Nhờ có mạng xã hội nên hàng của tôi không chỉ bán ở Hà Tĩnh mà còn được khách các tỉnh: Hà Nội, Cần Thơ, Hải Phòng, Nghệ An đặt mua.

Sản phẩm handmade có giá cả phải chăng, chất lượng nên sản xuất đến đâu bán hết đến đó. Từ nay đến hết ngày 29 Tết, tôi sẽ phải huy động mọi người trong gia đình cùng làm để kịp trả đơn cho khách”.

Thực phẩm handmade ở Hà Tĩnh đắt hàng dịp tết

Cơ sở bếp Hồng Thanh sản xuất nem chua phục vụ tết.

Cũng đang bước vào thời gian cao điểm chốt đơn hàng tết, cơ sở bếp Hồng Thanh ở phường Nam Hà (TP Hà Tĩnh) hiện đang phải thuê thêm 3 lao động để kịp sản xuất. Tết năm nay, ngoài các dịch vụ: bánh chưng, cỗ xôi gà, chè cúng, giò chả, xúc xích thì bếp Hồng Thanh còn có thêm sản phẩm nem chua, ram, măng chua ngọt. Đến thời điểm hiện tại, bếp Hồng Thanh đã nhận đơn đặt hàng của hơn 250 khách hàng, tăng gấp đôi so với năm ngoái.

Chị Nguyễn Thị Hồng Thanh – chủ bếp Hồng Thanh cho biết: “Hiện nay, chúng tôi đang chuẩn bị nguồn nguyên liệu, từ 24 tháng Chạp mới bắt đầu làm nhiều. Thông thường, từ ngày 28 tháng Chạp, lượng đơn hàng phải trả cho khách dồn dập nên nhân viên thường phải làm việc xuyên đêm. Như năm ngoái, đêm 30 Tết chúng tôi vẫn phải làm đến tận 11h đêm”.

Thực phẩm handmade ở Hà Tĩnh đắt hàng dịp tết

Sản phẩm handmade được đầu tư bao bì, nhãn mác đẹp mắt, có thể làm quà biếu tặng dịp tết.

Cùng với sự phát triển của xã hội, ngày nay, người tiêu dùng càng có xu hướng tìm đến các loại thực phẩm handmade để vừa đảm bảo chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm; vừa tránh vất vả trong những ngày tết. Thông thường, các mặt hàng này sẽ được rao bán qua mạng xã hội facebook, zalo.

Qua khảo sát, giá cả các loại thực phẩm handmade trên thị trường tương đối bình ổn. Cụ thể, cỗ xôi gà từ 600.000 – 1.000.000 đồng/cỗ; thịt bò khô từ 700.000 – 900.000 đồng/kg; bánh chưng từ 100.000 – 150.000 đồng/cặp; xúc xích, giò bò 250.000 - 320.000 đồng/kg, giò lợn 150.000 - 280.000 đồng/kg; mứt dừa non 200.000 – 300.000 đồng/kg…

Thực phẩm handmade ở Hà Tĩnh đắt hàng dịp tết

Thực phẩm handmade được rao bán trên mạng xã hội facebook.

Đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng, nhiều cơ sở, chủ tài khoản facebook kinh doanh thực phẩm handmade đã đầu tư hệ thống máy sấy, máy hút chân không, bao bì, nhãn mác đầy đủ. Các quy trình từ chọn nguyên liệu đến chế biến thường được quay hoặc livestream rồi đăng, phát lên mạng xã hội.

Vì tính tiện lợi, có thể đặt hàng chế biến theo yêu cầu, không chất bảo quản, phụ gia, giá cả hợp lý nên thực phẩm handmade được lòng nhiều khách hàng.

Thực phẩm handmade ở Hà Tĩnh đắt hàng dịp tết

Nông trại Hoa Nắng (TP Hà Tĩnh) sản xuất mứt dừa non bán tết.

“Khách đặt hàng đều là người quen nên chúng tôi phải luôn chú trọng từ khâu tuyển chọn nguyên liệu, đảm bảo chất lượng sản phẩm. Cơ sở còn đầu tư máy móc, bao bì để sản phẩm có thể phục vụ khách làm quà biếu tết.

Nhờ được nâng cấp về mẫu mã nên năm nay, chúng tôi tiếp tục được nhiều khách tin tưởng đặt hàng. Đến thời điểm này, cơ sở đã nhận hơn 300 đơn hàng, chủ yếu là mâm cỗ cúng ông Táo, cúng giao thừa và các sản phẩm như: dưa muối, bánh chưng, kẹo mứt, thịt bò khô… Do thiếu nhân lực nên hiện nay chúng tôi không dám nhận thêm đơn hàng tết ồ ạt mà chỉ nhận đơn của một số khách hàng thân thiết”, chị Trần Thị Huyền Trang - chủ cửa hàng Nông trại Hoa Nắng (phường Nam Hà, TP Hà Tĩnh) cho hay.

Thực phẩm handmade ở Hà Tĩnh đắt hàng dịp tết

Người bán hàng handmade phải có trách nhiệm trong việc chế biến, bán các sản phẩm tự làm.

Với sự “lên ngôi” của đồ ăn handmade trong thị trường thực phẩm hiện nay, người tiêu dùng cũng cần tỉnh táo, thông thái khi lựa chọn đặt mua những sản phẩm này. Ngoài ra, những người bán hàng handmade cũng phải có trách nhiệm trong việc chế biến, bán các sản phẩm tự làm bởi một khi đã được thương mại hóa thì người kinh doanh phải chịu trách nhiệm về sản phẩm của mình.

Chủ đề Thị trường, Thương mại - Dịch vụ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast