Quy hoạch thành phố Hà Tĩnh cần ưu tiên xây dựng nhà ở cho người có thu nhập thấp

Đó là một trong những yêu cầu mà Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Kim Cự đặt ra với lãnh đạo thành phố Hà Tĩnh sau chuyến kiểm tra tiến độ một số công trình trên địa bàn và làm việc với lãnh đạo thành phố, các ban, ngành cấp tỉnh vào chiều 15/2.

Với mục tiêu đến năm 2015, thành phố Hà Tĩnh sẽ trở thành đô thị loại 2, thời gian qua, thành phố đã triển khai xây dựng nhiều công trình trọng điểm như: Bệnh viện đa khoa, Khu công viên trung tâm, đường Nam cầu Cày - cầu Thạch Đồng, đường Xuân Diệu kéo dài đến khu đô thị Bắc thành phố... Tuy nhiên, do vướng mắc về GPMB và nguồn vốn nên tiến độ thi công một số công trình bị chậm so với dự kiến (Công viên trung tâm, tuyến đường Nam cầu Cày - cầu Thạch Đồng).

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự kiểm tra tiến độ xây dựng Trung tâm thương mại Hà Tĩnh (trên đường Nguyễn Du kéo dài)
Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự kiểm tra tiến độ xây dựng Trung tâm thương mại Hà Tĩnh (trên đường Nguyễn Du kéo dài)

Để việc xây dựng kết cấu hạ tầng đô thị thành phố đạt các tiêu chí của đô thị loại 2 theo lộ trình đề ra, UBND thành phố đề xuất một số giải pháp như: đối với thuế ngoài quốc doanh, lệ phí trước bạ, thuế thu nhập cá nhân từ chuyển nhượng quyền sử dụng đất nên để thành phố được hưởng tối thiểu 70% thay vì 40% như trước đây nhằm đảm bảo nguồn lực tại chỗ và tạo điều kiện chủ động thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH; cho thành phố được hưởng 50% tiền cho thuê đất của các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp; cho tạm ứng 35 tỷ đồng để bồi thường, GPMB giai đoạn 2 Khu công viên trung tâm…

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự ghi nhận những cố gắng của Đảng bộ và nhân dân thành phố trong thời gian qua, nhất là trong công tác chỉnh trang đô thị. Tuy vậy, nhiệm vụ đặt ra trong thời gian tới là rất nặng nề, đặc biệt là mục tiêu trở thành đô thị loại 2. Vì thế, thành phố cần vạch hướng đi, lộ trình phát triển cụ thể trong năm 2011 và những năm tiếp theo.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự cũng cho rằng, công tác quy hoạch đô thị được coi là yếu tố hàng đầu, thành phố cần thực hiện khẩn trương nhưng phải chú ý xây dựng các khu nhà cao tầng, khu nhà ở cho những người có thu nhập thấp; quan tâm đầu tư các khu, cụm công nghiệp tập trung đáp ứng tiêu chí thân thiện với môi trường; cải tạo các khu di tích đảm bảo đồng bộ và hiện đại.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast