Mừng thọ thời Covid-19 ở Hà Tĩnh: Ấm cúng và an toàn

(Baohatinh.vn) - Ảnh hưởng dịch Covid-19 khiến các hoạt động mừng thọ xuân Tân Sửu ở Hà Tĩnh không diễn ra rầm rộ. Bằng cách tổ chức đơn giản, an toàn và ấm cúng, các gia đình vẫn duy trì nét đẹp văn hóa truyền thống này.

Mừng thọ thời Covid-19 ở Hà Tĩnh: Ấm cúng và an toàn

Đại diện chính quyền phường Bắc Hà (TP Hà Tĩnh) đến từng gia đình mừng thọ người cao tuổi tại tổ dân phố.

Xuân Tân Sửu 2021, toàn tỉnh có 20.370 người cao tuổi (NCT) từ 70 - trên 100 tuổi được tỉnh mừng thọ. Trong đó, có 547 cụ trên 100 tuổi, 265 cụ tròn 100 tuổi, 2.323 cụ tròn 90, 3.088 cụ tròn 80 và 5.970 tròn 70 tuổi. Số còn lại là các cụ tròn 75,85 và 95 tuổi.

Tuy tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp nhưng các địa phương và gia đình vẫn cố gắng duy trì nét đẹp văn hóa truyền thống này bằng cách tổ chức đơn giản, gọn nhẹ, đảm bảo các quy định phòng dịch.

Ông Nguyễn Duy Cừ, Chủ tịch Hội NCT, phường Bắc Hà (TP Hà Tĩnh) cho biết: “Năm nay, để đảm bảo việc chúc thọ, mừng thọ cho 159 cụ trong phường được diễn ra đảm bảo an toàn và ấm cúng, chúng tôi đã quyết định không tổ chức trao quà tập trung đông người như mọi năm. Thay vào đó, Hội NCT kết hợp với ban lãnh đạo các tổ dân phố chia thành nhóm nhỏ đến mỗi gia đình chúc mừng và trao quà cho từng cụ”.

Mừng thọ thời Covid-19 ở Hà Tĩnh: Ấm cúng và an toàn

Cụ Nguyễn Văn Hợi (tổ dân phố 2, phường Bắc Hà, TP Hà Tĩnh) cùng vợ được con cháu tổ chức mừng thọ 80 tuổi trong không khí gia đình ấm cúng.

Được biết, trước đó, Hội NCT phường Bắc Hà cũng đã quán triệt tinh thần phòng chống dịch theo chỉ đạo của UBND tỉnh và Hội NCT tỉnh đến các gia đình có người “lên lão”.

Anh Nguyễn Văn Hiền, (tổ dân phố 2, phường Bắc Hà, TP Hà Tĩnh) cho biết: “Năm nay, bố tôi tròn 80 tuổi. Trước đó, gia đình chúng tôi cũng có dự định tổ chức ăn mừng trong dịp đầu xuân năm nay. Tuy nhiên, sau khi dịch bệnh bùng phát trở lại,chúng tôi đã quyết định không tổ chức quy mô như ban đầu. Để bố mẹ vui và việc mừng thọ vẫn ý nghĩa, chúng tôi tổ chức bữa tiệc nhỏ ấm cúng trong gia đình”.

Không chỉ ở TP Hà Tĩnh, nhiều địa phương khác như: TX Hồng Lĩnh, huyện Lộc Hà, Can Lộc..., việc mừng thọ cho các cụ cao niên cũng được chính quyền và người dân tiến hành theo cách tương tự.

Thay vì tổ chức ăn mừng, đưa rước linh đình những vị cao niên tròn 90, 100 tuổi của dòng họ mình, nhiều dòng họ chuẩn bị thẻ bài bằng gỗ khắc chữ chúc mừng để trao cho từng người.

Mừng thọ thời Covid-19 ở Hà Tĩnh: Ấm cúng và an toàn

Họ Nguyễn Đại tôn ở thôn Quan Nam (Hồng Lộc, Lộc Hà) chúc mừng một cụ 90 tuổi trong dòng họ.

Ông Nguyễn Duy Hoài, Trưởng thôn Kim Tân (xã Tân Lộc, Lộc Hà) cho biết: “Quán triệt tinh thần chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 của các cấp, chúng tôi cũng đã bàn bạc với trưởng tộc các dòng họ trong thôn giảm các thủ tục rườm rà để đảm bảo an toàn và được sự thống nhất cao".

Được biết, năm nay thôn Kim Tân có 64 NCT mừng thọ, trong đó có 1 cụ 100 tuổi. Ngoài việc chính quyền đến từng nhà trao quà cho các cụ vào trước ngày 30 tết, không gia đình nào tổ chức lễ mừng thọ dịp đầu xuân.

Điều đáng mừng là bản thân các cụ cao niên cũng đồng tình ủng hộ chủ trương chung, động viên con cháu không tổ chức “rình rang” việc mừng thọ trong tình hình dịch bệnh.

Mừng thọ thời Covid-19 ở Hà Tĩnh: Ấm cúng và an toàn

Thay vì tổ chức mừng thọ rầm rộ, gia đình ông Phạm Bá Tú chỉ họp mặt con cháu và chụp hình kỷ niệm.

Ông Phạm Bá Tú (thôn Trung Sơn, Hồng Lộc, Lộc Hà) chia sẻ: “Năm nay, vợ chồng tôi đều tròn 70 tuổi. Dù con cháu đều muốn tổ chức tiệc mừng thọ cho bố mẹ, ông bà nhưng vợ chồng tôi động viên các con không tổ chức. Thay vì tụ họp đông người, chúng tôi làm bữa cơm sum họp gia đình, nhận lời chúc phúc của con cháu và chụp vài bức ảnh kỷ niệm, như vậy đã cảm thấy hạnh phúc”.

Không rầm rộ nhưng vẫn đầy đủ tinh thần ấm cúng, ý nghĩa của ngày mừng ông bà, bố mẹ “lên lão” là cách người Hà Tĩnh duy trì nét đẹp văn hóa truyền thống mừng thọ trong bối cảnh dịch Covid-19.

Chủ đề Đời sống văn hóa

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast