Thủ khoa lớp 10 Văn khao khát ghi danh bảng vàng trường Chuyên Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Với tổng điểm 52,75, trong đó, điểm chuyên văn 8,5, Phan Tuấn Bảo học sinh lớp 9/1 - Trường THCS Lê Văn Thiêm (TP Hà Tĩnh) xuất sắc vượt qua hơn 160 thí sinh có cùng nguyện vọng để trở thành thủ khoa đầu vào lớp 10 Văn - Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh.

“Sau khi biết thông tin, em đã có một đêm không ngủ bởi niềm vui về kết quả mà mình đã đạt được. Đó thực sự là món quà bất ngờ vì dù làm bài khá tốt nhưng em không nghĩ mình lại trở thành người có tổng điểm cao nhất đầu vào lớp Văn”, Tuấn Bảo chia sẻ.

Thủ khoa lớp 10 Văn khao khát ghi danh bảng vàng trường Chuyên Hà Tĩnh

Phan Tuấn Bảo - nam sinh có điểm đầu vào cao nhất lớp chuyên Văn.

Cảm nhận về đề chuyên Văn năm nay, Tuấn Bảo cho rằng, đó là một đề bài hay và em thích nhất câu nghị luận xã hội: Phía sau lời nói: “Tôi không thể”, đó là một vấn đề phù hợp với giới trẻ bây giờ. Đề nghị luận xã hội cũng giúp các bạn trẻ nhìn lại bản thân, phải tự tin hơn, nỗ lực hơn, mạnh mẽ hơn để biến những điều không thể thành có thể.

Với gần 20 trang viết thể hiện kiến thức, hiểu biết, suy nghĩ và cảm nhận của mình qua 2 câu nghị luận văn học và nghị luận xã hội đã mang về cho Tuấn Bảo niềm vui lớn, biến ước mơ trường chuyên của em trở thành hiện thực.

Thủ khoa lớp 10 Văn khao khát ghi danh bảng vàng trường Chuyên Hà Tĩnh

Cùng với sự giúp đỡ của các cô giáo bộ môn, mẹ chính là “người thầy” đầu tiên khơi nguồn đam mê Văn học cho Tuấn Bảo.

Bảo học khá đều tất cả các môn nhưng em lại lựa chọn môn Văn vì đã nhận được nhiều cảm hứng từ các giáo viên bộ môn. Đặc biệt, Tuấn Bảo còn có lợi thế khi “người thầy” đầu tiên khơi nguồn đam mê văn học cho em đó là mẹ - một giáo viên dạy văn, một người làm thơ với khá nhiều tác phẩm ấn tượng. Mẹ cũng chính là tấm gương cho em về sự miệt mài tích lũy kiến thức, vốn sống và sự nghiêm túc, nỗ lực không ngừng nghỉ trong giảng dạy cũng như trong sáng tác văn chương.

Bố đi làm xa, mẹ vừa chăm sóc 2 anh em vừa chăm lo sự nghiệp nên từ nhỏ, Tuấn Bảo đã rèn luyện cho mình tính tự lập để chia sẻ công việc với mẹ. Trong học tập em cũng hết sức tự giác và tự xây dựng cho mình một kế hoạch hợp lý, hiệu quả.

Theo Tuấn Bảo, để học tốt môn Văn, ngoài nắm chắc những kiến thức, kỹ năng mà cô giáo truyền đạt, em còn tìm đọc rất nhiều tác phẩm, trong đó có những sáng tác của mẹ. Từ những câu chuyện nhỏ, những ký ức tuổi thơ, hay những hình ảnh bình dị đời thường được tái hiện trong văn chương đã cho em những rung động, những bài học quý giá về cuộc sống. Văn học cũng giúp em bồi đắp tâm hồn, biết yêu quý, trân trọng hơn những điều giản dị xung quanh mình và hướng bản thân vươn tới những khát vọng, những ước mơ đẹp.

Thủ khoa lớp 10 Văn khao khát ghi danh bảng vàng trường Chuyên Hà Tĩnh

Trong học tập, em cũng hết sức tự giác và tự xây dựng cho mình một kế hoạch hợp lý.

Nhận xét về Bảo, cô Nguyễn Thị Lệ Thủy - giáo viên chủ nhiệm lớp 9/1 cho biết: "Em Tuấn Bảo là học sinh có khả năng tiếp cận các tác phẩm văn học khá nhanh, khả năng viết rất đặc biệt, vừa phóng khoáng và sâu sắc và có những phát hiện mới mẻ, sáng tạo khiến giáo viên cũng rất bất ngờ”.

Từ những cảm xúc, vốn ngôn ngữ và khả năng viết, Bảo đã có khá nhiều tác phẩm được đăng trên các tạp chí Trung ương, địa phương và được giải quốc gia Đại sứ văn hóa đọc năm 2021; giải nhì Cuộc thi Viết vẽ tuổi học trò cấp tỉnh lần thứ 12.

Bảo chia sẻ: “Mặc dù đạt nhiều thành tích trong các cuộc thi về văn chương và được thầy đánh giá cao về năng lực nhưng kỳ thi học sinh giỏi tỉnh năm học 2021-2022, em chỉ đạt giải khuyến khích. Kết quả này khiến em rất buồn nhưng đây cũng là cơ hội để em nhìn nhận lại bản thân và thấy mình cần phải cố gắng nhiều hơn nữa. Với sự giúp đỡ của các thầy cô giáo, của mẹ, em đã có thêm động lực học tập để thực hiện ước mơ vào trường chuyên. Kết quả kỳ thi vào lớp 10 Văn - Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh năm học 2022-2023 là món quà bất ngờ đối với em”.

Thủ khoa lớp 10 Văn khao khát ghi danh bảng vàng trường Chuyên Hà Tĩnh

Bố mẹ và em gái chia sẻ niềm vui với Bảo.

Cánh cổng trường chuyên đã rộng mở. Tuấn Bảo hy vọng, môi trường mới sẽ giúp em tích lũy được nhiều kiến thức, kỹ năng cần thiết để phát huy sở trường của bản thân. “Em cũng sẽ cố gắng học tập thật tốt để thực hiện ước mơ được ghi danh trên bảng vàng truyền thống của nhà trường như thành tích mà mẹ em từng đạt được”, Tuấn Bảo bày tỏ.

Kỳ thi vào lớp 10 Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh, học sinh trường THCS Lê Văn Thiêm đã có một mùa thắng lợi với 3 thủ khoa đầu vào các môn Toán, Ngữ văn và Sinh. Ngoài ra, trường còn có 4 em là á khoa đầu vào các môn: Tin, Hóa, 2 em ở môn Vật lý.

3 thủ khoa gồm:

- Môn Toán: Nguyễn Phúc Lương lớp 9/1, tổng điểm 57,75.

- Môn Văn: Phan Tuấn Bảo lớp 9/1, tổng điểm 52,75.

- Môn Sinh: Tôn Mạnh Tân lớp 9/2, tổng điểm 54,5.

Chủ đề Thi cử - Tuyển sinh

Chủ đề Học sinh giỏi Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast