Lao động không còn “bùng việc” sau tết, doanh nghiệp Hà Tĩnh yên tâm đẩy mạnh sản xuất

(Baohatinh.vn) - Khác với những năm trước, năm nay, tình hình lao động ở các doanh nghiệp may mặc và thủy sản Hà Tĩnh sau kỳ nghỉ tết không có nhiều biến động. Đó là điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh ngay những ngày đầu năm mới.

Lao động không còn “bùng việc” sau tết, doanh nghiệp Hà Tĩnh yên tâm đẩy mạnh sản xuất

Sau tết, 95% lao động của Công ty TNHH Haivina Hồng Lĩnh đã trở lại nhà máy làm việc.

Khởi động dây chuyền sản xuất muộn hơn các nhà máy may mặc khác trên địa bàn, năm nay, gần 2.300 công nhân Công ty TNHH Haivina Hồng Lĩnh đi làm trở lại từ ngày mùng 7 (7/2).

Trong ngày làm việc đầu tiên của năm mới, có khoảng 95% công nhân đã quay trở lại nhà máy và ổn định công việc. Công ty cũng đã tiến hành test nhanh COVD-19 cho toàn bộ người lao động; động viên tinh thần công nhân, tạo không khí hứng khởi để khởi động sản xuất theo những đơn hàng mới.

Lao động không còn “bùng việc” sau tết, doanh nghiệp Hà Tĩnh yên tâm đẩy mạnh sản xuất

Toàn bộ công nhân được test COVID-19 trước khi vào làm việc.

“Để giữ được số lao động sau tết như hiện nay thì công ty đã phải chủ động, linh hoạt các phương án từ trước tết. Ngoài đảm bảo các chế độ theo quy định, công ty còn thưởng tết bằng một tháng lương (khoảng 4,7 triệu đồng/người) và tặng mỗi công nhân 2 phần quà. Ngoài ra, công đoàn cũng phối hợp tổ chức chương trình “Tết sum vầy - Xuân bình an” trao quà hỗ trợ, động viên người lao động khó khăn” - Chủ tịch Công đoàn Haivina Hồng Lĩnh Trần Thị Hương Giang cho biết.

Công ty CP Sản xuất đầu tư và Thương mại TAAD Hà Tĩnh (thuộc Tập đoàn TAAD Group), năm nay cũng không bị rơi vào tình trạng “dở khóc, dở cười” khi lao động sau tết “đến hẹn không lên”. Sau kỳ nghỉ tết, đến thời điểm hiện tại, đã có trên 97% công nhân có mặt tại nhà máy.

Ông Hồ Văn Cát - Phó Giám đốc kiêm Chủ tịch Công đoàn công ty cho biết: “Những năm gần đây, tỷ lệ lao động nghỉ việc sau tết đã giảm hẳn. Nhờ nắm tình hình, động viên tinh thần công nhân lao động từ trước tết nên công ty cũng chủ động hơn trong việc giải quyết thiếu hụt nhân lực, lên kế hoạch sản xuất hợp lý nhằm giảm thiểu sự gián đoạn trong dây chuyền sản xuất”.

Lao động không còn “bùng việc” sau tết, doanh nghiệp Hà Tĩnh yên tâm đẩy mạnh sản xuất

Công ty CP Sản xuất đầu tư và Thương mại TAAD Hà Tĩnh đăng thông báo tuyển dụng lao động.

Tuy không có nhiều biến động về lao động sau tết nhưng công ty cũng đã lên kế hoạch tuyển mới 50 công nhân để chủ động trong việc triển khai các đơn hàng đã ký kết với đối tác trong năm 2022. Với 340 lao động hiện tại, công ty đang đặt mục tiêu doanh thu 37 tỷ đồng trong năm 2022.

Bên cạnh may mặc, thủy sản cũng là nhóm ngành thường xuyên phải “nơm nớp” vì tình trạng lao động “bùng việc” sau tết. Thế nhưng, năm nay, lãnh đạo Công ty CP Xuất nhập khẩu Thủy sản Nam Hà Tĩnh “thở phào” nhẹ nhõm khi ngày làm việc đầu tiên vào mùng 8/2, hầu hết lao động đúng hẹn.

Lao động không còn “bùng việc” sau tết, doanh nghiệp Hà Tĩnh yên tâm đẩy mạnh sản xuất

Hầu hết công nhân Công ty CP Xuất nhập khẩu Thủy sản Nam Hà Tĩnh đã trở lại guồng quay công việc từ hôm nay

Chị Phan Thị Phương - công nhân công ty cho biết: “Năm nay được nghỉ tết dài ngày hơn mọi năm, chế độ lương đảm bảo và có thưởng tháng lương thứ 13 nên anh chị em công nhân xác định tâm lý ổn định, không muốn “nhảy việc”. Quay trở lại làm việc, chúng tôi khá thoải mái, phấn khởi khi lãnh đạo công ty, công đoàn xuống tận nhà xưởng động viên đầu năm”.

Mặc dù dịch COVID-19 đã gây nên những ảnh hưởng lớn đến quá trình sản xuất trong thời gian qua nhưng cũng chính những tác động của dịch bệnh đã giúp các doanh nghiệp ở Hà Tĩnh tránh được những khó khăn về tình trạng biến động lao động sau tết.

Giám đốc Công ty CP Xuất nhập khẩu Thủy sản Nam Hà Tĩnh Kiều Đức Phúc cho biết: “Trước tết, chúng tôi đã tiến hành khảo sát, nắm bắt tình hình lao động và nhận thấy, số lượng lao động từ miền Nam về quê trong năm 2021 rất lớn, nhu cầu việc làm cao và có mong muốn ở lại quê hương làm việc. Đây là điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp trong tuyển dụng lao động, chủ động lên phương án sản xuất, kinh doanh trong năm mới”.

Lao động không còn “bùng việc” sau tết, doanh nghiệp Hà Tĩnh yên tâm đẩy mạnh sản xuất

Nắm bắt tình hình lao động, đảm bảo chế độ lương thưởng là điều kiện để doanh nghiệp chủ động ứng biến với tình trạng biến động lao động sau tết.

Người lao động đã có ý thức, chuyên nghiệp hơn trong công việc và mong muốn ở lại làm việc tại quê nhà sau biến cố đại dịch; doanh nghiệp chủ động nắm tình hình, có chính sách đãi ngộ tốt đã khiến tình hình lao động sau tết khá ổn định. Điều này không chỉ giúp doanh nghiệp hạn chế thiệt hại, duy trì sự ổn định hoạt động sản xuất, kinh doanh mà còn góp phần đảm bảo quyền lợi của người lao động.

Chủ đề Làng nghề LĐVL

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast