Từ nay đến 4/9, Hà Tĩnh tiếp tục mưa lớn, nguy cơ xảy ra lũ quét, lũ ống

(Baohatinh.vn) - Tình hình mưa lũ tại Hà Tĩnh đang diễn biến phức tạp. Từ sáng nay (3/9), Đài KTTV Hà Tĩnh phải phát lệnh cảnh báo mức độ thiên tai cấp 2. Phóng viên Báo Hà Tĩnh đã có cuộc phỏng vấn ông Trần Đức Bá - Giám đốc Đài KTTV tỉnh về những diễn biến thời tiết trong những ngày tới.

Từ nay đến 4/9, Hà Tĩnh tiếp tục mưa lớn, nguy cơ xảy ra lũ quét, lũ ống

Đỉnh lũ trên thượng nguồn các sông Ngàn Sâu, Ngàn Phố khả năng ở mức BĐII - BĐIII. Mưa lớn trong thời gian ngắn, biên độ lũ các sông tăng nhanh.

P.V: Xin ông cho biết tình hình mưa lũ trên địa bàn Hà Tĩnh?

Ông Trần Đức Bá: Tính đến 7h sáng ngày 3/9, lượng mưa khu vực Hương Khê từ 387 - 425 mm; TP Hà Tĩnh, Cẩm Xuyên, Vũ Quang ở vào khoảng 250 - 330 mm; Hương Sơn, Kỳ Anh 80 - 130 mm. Riêng chỉ tính từ 19h ngày 2/9 đến 7h sáng nay, lượng mưa phổ biến ở mức trên 100 mm, một số nơi đã đạt từ 234 - 260 mm. Ở các vùng ven biển đã có gió cấp 6, cấp 7, giật cấp 8.

Mưa lớn dồn dập trong thời gian ngắn cũng đã làm mực nước trên các sông lên nhanh. Đặc biệt cảnh báo, lũ sông Ngàn Sâu đang đạt mực nước 21,35m, lên nhanh với biên độ 0,95m/giờ. Đỉnh lũ trên thượng nguồn các sông Ngàn Sâu, Ngàn Phố khả năng ở mức BĐII - BĐIII, hạ nguồn các sông ở mức BĐI. Trên sông La, biên độ lũ ở mức 15 - 20 cm/giờ; sông Rào Cái và Cửa Nhượng ảnh hưởng của thủy triều cũng đang lên.

Từ nay đến 4/9, Hà Tĩnh tiếp tục mưa lớn, nguy cơ xảy ra lũ quét, lũ ống

Giám đốc Đài KTTV tỉnh Hà Tĩnh Trần Đức Bá thông tin về thời tiết trước đợt mưa lũ

Điều lo lắng là, trong khi hình thái di chuyển của áp thấp nhiệt đới (ATNĐ) Kajiki nhiều bất thường, sau khi đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Trị đến Thừa Thiên Huế vào sáng nay lại tiếp tục đổi hướng di chuyển, vòng ra vùng biển ngoài khơi thì lại xuất hiện thêm một ATNĐ đang hoạt động trên biển Đông.

Trong 24 giờ tới, ATNĐ này di chuyển theo hướng Bắc Tây Bắc, vận tốc khoảng 10-15 km/h. Rạng sáng 4/9, tâm ATNĐ nằm trên khu vực phía Đông đảo Hải Nam. Theo đó, khu vực vịnh Bắc Bộ và vùng biển từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi sẽ có gió mạnh cấp 6-7, giật cấp 9. Sóng biển cao 2-4m, biển động mạnh.

Từ nay đến 4/9, Hà Tĩnh tiếp tục mưa lớn, nguy cơ xảy ra lũ quét, lũ ống

Mưa lớn gây ngập cục bộ ở xã Phương Mỹ - huyện Hương Khê. Ảnh Hữu Trung

Với hình thái thời tiết phức tạp này càng khiến cho tình hình mưa lũ ở Hà Tĩnh sẽ rất khó lường. Các vùng khả năng sẽ tiếp tục mưa to, lũ lên nhanh, đề phòng xảy ra lũ quét, sạt lở đất và ngập úng vùng trũng thấp. Mức độ cảnh báo thiên tai ở cấp độ 2.

P.V: Hai áp thấp nhiệt đới cùng hoạt động trên biển Đông, đây có phải là hình thái thời tiết dị thường? Nó sẽ ảnh hưởng đến tình hình mưa lũ ở Hà Tĩnh như thế nào thưa ông?

Ông Trần Đức Bá: Việc hình thành cùng một lúc 2-3 cơn ATNĐ cùng hoạt động ở biển Đông vào mùa mưa bão đã từng xảy ra ở các năm trước và hiện tượng này không có gì bất thường.

Tuy nhiên, hướng di chuyển của hai cơn ATNĐ đang rất phức tạp. ATNĐ Kajiki đổi hướng ra biển Đông sẽ tạo ra tương tác với ATNĐ mới, tiếp tục gây ra những tác động mạnh ở biển, sóng to, gió lớn xảy ra. Điều này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến vùng ven biển các tỉnh vùng hoạt động trọng tâm của ATNĐ, trong đó có Hà Tĩnh.

Từ nay đến 4/9, Hà Tĩnh tiếp tục mưa lớn, nguy cơ xảy ra lũ quét, lũ ống

Người dân trục vớt các cành cây, khơi thông tuyến đường trên địa phận thôn 12, xã Hương Lâm. Ảnh Đức Quyền

Như nói ở trên, tình hình mưa lũ của Hà Tĩnh vẫn hết sức khó lường và cảnh báo nguy hiểm cao. Từ nay đến 4/9, mưa lớn sẽ tiếp tục duy trì ở các khu vực phổ biến từ 100 - 300 mm, có nơi trên 300 mm. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Đặc biệt là ở miền núi, địa hình dốc, dòng chảy các sông ngắn, cộng với việc sau nhiều ngày mưa lớn trong thời đoạn ngắn, nước các sông đều lên nhanh, đất đá bị mềm lún. Đây là nguyên nhân khiến cho lũ quét, lũ ống và sạt lở đất có nguy cơ xảy ra.

Từ nay đến 4/9, Hà Tĩnh tiếp tục mưa lớn, nguy cơ xảy ra lũ quét, lũ ống

Công an thị trấn Phố Châu và Công an xã Sơn Giang (Hương Sơn) cấm phương tiện và người qua Cầu Tràn. Ảnh Ánh Dương

Cùng với đó, Hà Tĩnh là địa phương có số lượng hồ đập lớn nhất nước, tuy nhiên, chủ yếu là hồ đập nhỏ, hệ thống tràn xả lũ nhỏ, thiếu chủ động. Nhất là, vụ hè thu 2019 với thời tiết nắng hạn kéo dài càng khiến cho nhiều hồ đập xuống cấp, hư hỏng, mất an toàn cho vùng hạ du khi mực nước tăng đột ngột.

P.V: Dự báo thời tiết Hà Tĩnh sau ngày 4/9 sẽ thế nào thưa ông?

Ông Trần Đức Bá: Hết ngày 4/9, dự báo khả năng mưa lớn sẽ cơ bản kết thúc ở khu vực Hà Tĩnh. Thời tiết phổ biến ít mưa, nhiệt độ lúc cao nhất ở vào khoảng 32 - 33 độ C. Theo dự báo, nắng nhẹ sẽ trở lại, tạo điều kiện cho các trường học đón mùa khai giảng với thời tiết tốt, mát mẻ.

Hình thái thời tiết này còn kéo dài đến khoảng 7-8 ngày tới. Đây là thời điểm quan trọng nhất để bà con nông dân tập trung thu hoạch hết diện tích lúa hè thu còn lại. Cùng với đó, bà con cần cập nhật thường xuyên dự báo thời tiết, tận dụng được thời gian nắng đẹp nhất cho công tác thu hoạch cũng như trau phơi lúa.

P.V: Vâng, xin cảm ơn ông!

Từ nay đến 4/9, Hà Tĩnh tiếp tục mưa lớn, nguy cơ xảy ra lũ quét, lũ ống

(thực hiện)

Chủ đề TẬP TRUNG ỨNG PHÓ, KHẮC PHỤC HẬU QUẢ MƯA LŨ

Chủ đề Mưa lũ ở Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast