Ngày cả đảo Bali vắng bóng người, “không phát ra tiếng động”

Ngày Nyepi vào tháng Ba hằng năm, người dân Bali không nói chuyện với nhau, dừng mọi hoạt động và dành toàn thời gian cầu nguyện trong im lặng.

Năm nay, Nyepi rơi vào 22/3, là ngày im lặng - một lễ kỷ niệm của người Bali, Indonesia. Ngày này được tổ chức mỗi dịp Isawarsa (năm mới của người Saka), theo lịch của người Bali. Nyepi bắt đầu từ 6h, kết thúc vào 6h sáng hôm sau. Thời gian này dành riêng cho việc tự suy ngẫm nên bất kỳ điều gì có thể cản trở hành động đó đều bị hạn chế.

Một số hoạt động bị cấm như: đốt lửa; đèn điện phải chỉnh, bật ở mức thấp; không làm việc; không giải trí; không du lịch; không nói chuyện và một số người sẽ không ăn gì vào ngày này. Do đó, những con phố nhộn nhịp ở Bali trở nên vắng tanh không bóng người vào lễ Nyepi. Những người được nhìn thấy ngoài đường thường là pecalang - cảnh sát Nyepi hay nhân viên an ninh tuần tra trên phố - nhằm đảm bảo các lệnh cấm được tuân thủ.

Ngày cả đảo Bali vắng bóng người, “không phát ra tiếng động”

Đường phố Bali vào ngày Nyepi

Tuy Nyepi là ngày lễ của người theo đạo Hindu, nhưng cư dân và khách du lịch không theo đạo cũng phải tuân thủ các quy định khi đến Bali. Du khách có thể tự do làm mọi thứ trong khách sạn nhưng không được phép ra bãi biển hay đường phố vui chơi, ngoại trừ các trường hợp khẩn cấp. Dù vậy, trải nghiệm ngày Nyepi là một trong những điều thú vị ở “thiên đường du lịch” mà hiếm nơi nào có.

Trước ngày Nyepi là nghi lễ Melasti kéo dài ba ngày. Người dân trên đảo mặc đồ truyền thống, mang lễ vật đến các ngôi đền gần biển để thực hiện nghi thức thanh tẩy, gột rửa tội lỗi trong năm cũ, đồng thời lấy nước thiêng từ biển mang về. Sau đó là loạt nghi lễ cúng tế cầu bình an. Đặc biệt, nghi lễ Pengrupukan lúc hoàng hôn được tổ chức trước hiên nhà. Người ta đập xoong nồi, ống tre tạo tiếng động ồn ào, náo nhiệt và đốt đuốt lá dừa khô để xua đuổi ma quỷ. Trước “ngày im lặng” một hôm, người dân Bali tổ chức diễu hành rước tượng quỷ Ogoh-ogoh khắp phố.

Ngày cả đảo Bali vắng bóng người, “không phát ra tiếng động”

Người dân rước tượng Ogoh-ogoh vào dịp Nyepi ở Bali.

Tượng Ogoh-ogoh thường được làm bằng vải, tre, xốp... nhiều kích cỡ, hình dạng ấn tượng. Sau khi diễu hành, người ta sẽ đốt tượng tại nghĩa trang hoặc trưng bày tượng lớn trong các hội trường. Đôi khi, những bức tượng đẹp sẽ được trưng bày trong bảo tàng hoặc bán cho các nhà sưu tập. Nơi tốt nhất để xem diễu hành Ogoh-ogoh là dọc các bãi biển Kuta, Seminyak, Nusa Dua và Sanur.

Sau Nyepi là ngày Ngembak Geni (ngày Thắp lửa), được tổ chức như một ngày đầu năm mới ở Bali. Người dân được phép đốt lửa và sử dụng điện trở lại. Đây là lúc những người theo đạo Hindu ở Bali đến thăm gia đình, hàng xóm, tụ tập bạn bè để cùng thực hiện một số nghi lễ tôn giáo. Còn thanh niên ở làng Sesetan (Nam Bali) có nghi lễ Omed-omedan (Nghi lễ hôn) để chào mừng, cầu nguyện năm mới may mắn.

Ngày cả đảo Bali vắng bóng người, “không phát ra tiếng động”

Theo ngoisao.net

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast