Thời tiết nắng nóng, cước vận chuyển tăng, rau xanh tại Hà Tĩnh “đội” giá

(Baohatinh.vn) - Chịu tác động từ giá xăng, dầu tăng kỷ lục và thời tiết nắng nóng kéo dài đã khiến giá mặt hàng rau xanh trên thị trường Hà Tĩnh tăng trung bình từ 30 - 50% so với trước đó.

Thời tiết nắng nóng, cước vận chuyển tăng, rau xanh tại Hà Tĩnh “đội” giá

Gần 1 tháng nay, giá các loại rau xanh tại các chợ dân sinh tăng trung bình từ 30 - 50% so với trước đó.

Theo khảo sát tại một số chợ dân sinh và điểm bán rau trên địa bàn TP Hà Tĩnh, giá bán mặt hàng rau xanh thời điểm này hầu hết tăng từ 30 - 50% so với trước đó. Thậm chí nhiều loại rau, củ có giá tăng hơn gấp đôi.

Theo đó, hiện nay, giá xà lách 60.000 đồng/kg; cà chua, đậu cove 30.000 đồng/kg; cải bắp, bí đỏ, dưa chuột 20.000 đồng/kg; cà dừa 17.000 đồng/kg; hành lá 40.000 đồng/kg; mồng tơi 8.000 đồng/bó; cải xanh 10.000 đồng/bó…

Bà Lê Thị Xuân - tiểu thương bán rau tại chợ TP Hà Tĩnh cho biết: “Chúng tôi chủ yếu nhập nguồn từ Đà Lạt và một số tỉnh phía Bắc. Giá xăng, dầu tăng cao ngất ngưởng nên giá cước vận chuyển hành hóa tăng theo, vì thế giá rau tôi lấy về hằng ngày từ các đầu mối cũng bị “đội” lên. Giá đầu vào cao, thời tiết nắng nóng khiến rau xanh khó bảo quản nên cũng gây không ít khó khăn cho người bán”.

Thời tiết nắng nóng, cước vận chuyển tăng, rau xanh tại Hà Tĩnh “đội” giá

Giá rau tăng do thời tiết nắng nóng và giá xăng dầu tăng đẩy giá cước vận chuyển tăng.

Theo các tiểu thương, giá rau củ đã tăng cao gần 1 tháng nay. Cùng với ảnh hưởng từ giá xăng, dầu thì thời tiết nắng gắt, không thuận lợi cho hoạt động sản xuất cũng là nguyên nhân khiến giá rau “tăng nhiệt”. Không chỉ vậy, việc chăm sóc rau khó khăn nên nhiều loại rau kém phát triển và không có hình thức đẹp.

Tại các chợ dân sinh ở các huyện, thị, từ đầu tháng 6 đến nay, giá các mặt hàng rau củ cũng tăng khoảng 15 - 20% so với những tháng trước. Cụ thể, các loại củ quả như cà rốt, cải bắp, cà chua, mướp đắng, dưa chuột giá từ 18.000 - 25.000 đồng/kg, mướp hương 10.000 đồng/kg; rau lá như: khoai lang, mồng tơi, rau dền, rau muống, rau ngót từ 6.000 - 10.000 đồng/bó…

Thời tiết nắng nóng, cước vận chuyển tăng, rau xanh tại Hà Tĩnh “đội” giá

Rau xanh tại các chợ quê cũng tăng.

“Thời tiết nắng gắt, người dân vất vả lắm mới trồng và chăm được cây rau đến ngày thu hoạch, chi phí sản xuất lại cao. Do đó, nguồn cung các loại rau xanh cho thị trường có phần hạn chế hơn những thời điểm thời tiết thuận lợi. Còn nguồn rau nhập từ các nơi về, giá vận chuyển tăng đến gấp đôi nên buộc lòng chúng tôi cũng phải tăng giá bán ra.

Rau đắt, người mua cũng phải cân nhắc, tính toán chi tiêu hơn nên lượng hàng bán ra không được nhiều, chưa kể rau còn dễ bị khô héo, hư hỏng, phải vứt bỏ” - bà Nguyễn Thị Hương - tiểu thương chợ Nghèn (Can Lộc) cho hay.

Thời tiết nắng nóng, cước vận chuyển tăng, rau xanh tại Hà Tĩnh “đội” giá

Giá rau xanh đắt khiến người tiêu dùng càng thêm chật vật trong “cơn bão giá” hiện nay.

Rau xanh đắt không chỉ gây khó khăn cho tiểu thương kinh doanh mà người tiêu dùng cũng chật vật trong “cơn bão giá” hiện nay. Chị Phạm Thị Lan (xã Thạch Trung, TP Hà Tĩnh) bày tỏ: “Bình thường tôi mua 5.000 đồng rau ngò và hành lá, có thể dùng đủ cho 2 - 3 lần nấu nhưng nay chỉ được 1 lần. Hiện, chỉ có một số loại rau lá như rau khoai, mồng tơi, rau dền là giá không tăng nhiều, còn lại tăng cao. Giờ gì cũng tăng giá trong khi thu nhập thì không tăng nên cầm tiền đi chợ, tôi cũng phải cân đối chi tiêu cho hợp lý”.

Theo ghi nhận, nguồn rau phục vụ thị trường Hà Tĩnh gồm nguồn cung nhập từ các tỉnh và rau do người dân ở các vùng trồng nội tỉnh. Thời điểm này, tại các vùng trồng rau trên địa bàn Hà Tĩnh, giá rau cũng được bán cao hơn so với nhiều thời điểm trước đó.

Thời tiết nắng nóng, cước vận chuyển tăng, rau xanh tại Hà Tĩnh “đội” giá

Thời tiết nắng nóng nên để có rau bán, bà Hoàng Thị Huệ phải dày công chăm sóc hơn.

Bà Hoàng Thị Huệ - hộ dân trồng rau ở thôn Thượng Phú, xã Tượng Sơn (Thạch Hà) cho biết: “Nhà tôi trồng hơn 1 sào các loại rau mồng tơi, bí, mướp, cà dừa, mướp đắng… Hiện nay, nhiều loại rau, củ có giá cao hơn gấp đôi so với cùng thời điểm năm ngoái, chẳng hạn như mướp hương, bí xanh 8.000 - 10.000 đồng/kg, mướp đắng 15.000 đồng/kg. Mỗi ngày tôi chở khoảng 60 - 70 kg rau, củ các loại lên chợ Bình Hương bán, nếu như trước đây chỉ được 300 - 400 nghìn đồng thì nay mỗi chuyến được 600 - 700 nghìn đồng”.

Theo Phó Chủ tịch UBND xã Tượng Sơn Bùi Đức Văn, toàn xã có khoảng 68 ha rau trồng trong vườn hộ và 12 ha rau trồng tập trung, tuy nhiên thời điểm này vùng trồng tập trung chỉ mới khoảng 7 ha có sản phẩm. Năm nay rau khó trồng, một số loại cây người dân phải xuống giống nhiều lần. Tính chung từ đầu năm tới nay, sản lượng rau, củ các loại trên địa bàn xã chỉ đạt khoảng 80% so cùng kỳ năm trước.

Hiện các loại rau, củ phổ biến như bí xanh, mướp hương, mướp đắng, đặc biệt là ớt cay đang bán được giá cao hơn những năm trước. Tuy nhiên, giá vật tư sản xuất tăng mạnh, công trồng và chăm sóc rau vất vả hơn trong thời tiết nắng nóng nên tính ra lợi nhuận bà con thu về cũng không cao hơn nhiều.

Chủ đề Thị trường, Thương mại - Dịch vụ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast