Làm gì để kéo dài tuổi thọ lốp ô tô?

Là bộ phận quan trọng liên quan đến an toàn, nhưng lốp xe cũng là chi tiết bị hao mòn nhanh nhất và cần được lưu tâm thường xuyên.

Làm gì để kéo dài tuổi thọ lốp ô tô?

Tránh đi vào các ổ gà để bảo vệ lốp - Ảnh minh hoạ.

Lựa chọn lốp phù hợp với xe và điều kiện mặt đường thường xuyên di chuyển sẽ giúp chiếc xe luôn an toàn. Việc tăng tốc xe đột ngột sẽ gây hao mòn lốp xe nhanh hơn do lực ma sát với mặt đường tăng khiến giảm tuổi thọ của lốp.

Tương tự như tăng tốc, việc phanh gấp xe cũng sẽ dẫn đến sự mài mòn của lốp ô tô với mặt đường nhanh hơn do độ ma sát cao. Không những thế, việc mài mòn này còn khiến lốp xe không mòn đều, làm cho quá trình hoạt động của lốp không ổn định, dễ dẫn tới gia tăng độ chụm của xe.

Khi leo vỉa hè, lốp xe đầu tiên tiếp xúc sẽ phải chịu một áp lực rất lớn do phải chịu toàn bộ lực ép của cả xe. Lực ép này bao gồm một phần trọng lượng và lực truyền động dồn lên bánh xe đó. Với lực ép lớn như vậy, nếu góc tiếp xúc không tạo ra một độ dốc để xe vượt qua thì lốp xe này sẽ dễ dàng bị nứt do chịu áp suất quá lớn. Vì vậy chúng ta phải leo lên vỉa hè đúng cách để tránh hao mòn lốp xe. Khi leo lên vỉa hè chũng ta nên chọn vị trí vỉa hè có độ dốc tương đối, hạn chế tối đa những vỉa hè vuông góc với mặt đường.

Làm gì để kéo dài tuổi thọ lốp ô tô?

Khi lưu thông xe trên đường chúng ta phải chú ý quan sát để tránh các ổ gà vì miệng ổ gà thường sắc nhọn và lởm chởm, lốp ô tô tiếp xúc với bề mặt này dễ bị rách và hư hại, đặc biệt khi bạn phanh xe. Nếu phải thường xuyên đi trên những cung đường xấu, hãy đến gặp chuyên gia và cân nhắc việc thay lốp chuyên dụng.

Đảo lốp cũng là cach giúp kéo dài tuổi thọ và nâng cao độ an toàn khi lái xe. Định kỳ kiểm tra và đảo lốp khi quãng đường đi đạt khoảng 5.000 km. Việc đảo lốp nên kết hợp với việc cân bằng lốp xe và kiểm tra các góc đặt bánh.

Khi cho xế yêu của chúng ta đi dánh bóng lốp chúng ta phải lưu ý ngoài việc làm cho lốp xe được bóng đẹp thì khi đánh bóng lốp hoặc dùng dầu bôi trơn, hãy đảm bảo không có bất kì chất nào dính lên bề mặt lốp (phần tiếp xúc với mặt đường).

Làm gì để kéo dài tuổi thọ lốp ô tô?

Kiểm tra áp suất lốp thường xuyên

Mỗi chiếc xe sẽ có 1 quy chuẩn về áp suất lốp khác nhau chúng ta nên giữ áp suất lớp theo tiêu chuẩn lốp. Sau khi bơm hơi, kiểm tra xem có khí rò rỉ từ lõi van, vành hoặc xung quanh van trước khi đóng nắp van; định kỳ mỗi tháng ít nhất một lần để đảm bảo lốp xe có mức áp suất thích hợp; đối với bánh kép, sự chênh lệch áp suất lớn có thể gây hư hỏng hoặc hao mòn không đều. Hãy điều chỉnh để áp suất của cả lốp trong và lốp ngoài trở về ngang bằng nhau.

Theo Báo Giao thông

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast