Đảm bảo trang bị, vũ khí, chế độ cho lực lượng dân quân ở Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Bộ CHQS tỉnh Hà Tĩnh cùng các địa phương, đơn vị đã chăm lo thực hiện tốt công tác đảm bảo nơi ăn chốn ở, điều kiện huấn luyện, trang bị, vũ khí, chế độ cho các chiến sỹ sao vuông.

Đảm bảo trang bị, vũ khí, chế độ cho lực lượng dân quân ở Hà Tĩnh

Ban CHQS xã Hương Trạch (Hương Khê) cấp phát quân trang cho các nữ dân quân.

Ban CHQS xã Hương Vĩnh (Hương Khê) là một trong những đơn vị đầu tiên ở Hà Tĩnh có nhà làm việc riêng. Cách đây gần 4 năm, địa phương đã trích kinh phí để cải tạo một số phòng của trụ sở cũ (rộng khoảng 80 m2) thành phòng làm việc, cất giữ trang thiết bị huấn luyện, nơi nghỉ ngơi cho lực lượng dân quân khi được điều động làm nhiệm vụ.

Nhờ vậy, các chiến sỹ dân quân đã có nơi làm việc khá khang trang, chỗ ăn nghỉ đảm bảo, hạn chế đi về lúc thực hiện nhiệm vụ vào ban đêm, hay khi trời mưa gió và đảm bảo đủ quân số khi cần huy động nhanh.

Các địa phương trong toàn tỉnh cũng luôn quan tâm cải thiện điều kiện làm việc, nơi ăn, chốn nghỉ cho lực lượng quân sự địa phương. Trung tá Trần Quốc Tuấn - Trưởng ban Dân quân (Phòng Tham mưu, Bộ CHQS tỉnh) cho biết: “Ban CHQS các huyện, xã đã chủ động đề xuất, tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các địa phương ưu tiên phân bổ ngân sách xây dựng trụ sở riêng, nhà trực, phòng trực cho dân quân và xem đây như là những công trình phục vụ huấn luyện, chiến đấu. Đến nay, 100% ban CHQS cấp xã có phòng làm việc riêng, 9/216 đơn vị có trụ sở làm việc, 103/216 đơn vị có phòng trực (nhà trực) cho dân quân khi làm nhiệm vụ”.

Đảm bảo trang bị, vũ khí, chế độ cho lực lượng dân quân ở Hà Tĩnh

Ban CHQS huyện Kỳ Anh và lãnh đạo xã Kỳ Sơn kiểm tra công tác bảo quản, bảo dưỡng, sử dụng súng của lực lượng dân quân trên địa bàn.

Để nâng cao chất lượng huấn luyện, khả năng sử dụng thành thạo các loại vũ khí có trong biên chế, ngoài các loại vũ khí tự tạo thì tất cả các ban CHQS xã, phường, thị trấn đều được trang bị đầy đủ súng AK, đạn, tủ đựng súng, camera theo dõi tủ súng, bao xe.

Ngoài ra, lực lượng dân quân cũng được trang bị đầy đủ mũ cứng, mũ mềm, quần áo, dày dép, tất tay... Các loại vũ khí, trang bị này được dùng cho nhiệm vụ huấn luyện, diễn tập, sẵn sàng chiến đấu tại chỗ, được sử dụng đúng mục đích, quản lý chặt chẽ và bảo dưỡng, bảo quản đúng quy trình.

Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Kỳ Sơn (huyện Kỳ Anh) Đoàn Văn Trung cho biết: “Nhờ huấn luyện tốt, được hướng dẫn sử dụng cẩn thận... nên lực lượng dân quân trên địa bàn đã sử dụng thành thạo các loại vũ khí có trong biên chế. Cùng với bảo dưỡng, lau chùi, hạn chế rỉ sét, chống ẩm mốc thì chúng tôi cũng thực hiện nghiêm các quy trình bảo quản, chìa khóa tủ súng giao 2 người cất giữ, phòng chứa tủ súng có lắp camara kết nối về phòng chủ tịch UBND xã...”.

Đảm bảo trang bị, vũ khí, chế độ cho lực lượng dân quân ở Hà Tĩnh

Ban CHQS huyện Thạch Hà cấp phát công cụ hỗ trợ cho lực lượng dân quân cơ động trên địa bàn.

Để xây dựng lực lượng dân quân ngày càng vững mạnh, rộng khắp, đáp ứng yêu cầu bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, Bộ CHQS tỉnh Hà Tĩnh và các đơn vị trực thuộc đã làm tốt công tác tham mưu, xây dựng, triển khai thực hiện đúng, đủ, kịp thời các chế độ theo quy định của Luật Dân quân tự vệ năm 2019 và Nghị quyết số 271/NQ-HĐND ngày 18/3/2021 của HĐND tỉnh về tổ chức lực lượng, huấn luyện, hoạt động và bảo đảm chế độ, chính sách cho dân quân tự vệ trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025.

Ngoài ra, từng cấp, ngành, địa phương, đơn vị ở Hà Tĩnh còn chủ động, quan tâm, tạo điều kiện trong giải quyết việc làm tại chỗ, ổn định sinh kế, phát triển sản xuất, cải thiện cuộc sống cho lực lượng dân quân để đảm bảo thuận lợi cho việc huy động lực lượng khi có tình huống.

Đảm bảo trang bị, vũ khí, chế độ cho lực lượng dân quân ở Hà Tĩnh

Lực lượng dân quân thường trực xã Sơn Kim 1 (Hương Sơn) thực hiện tuần tra địa bàn biên giới.

Thượng tá Nguyễn Tú Tài - Phó Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh cho biết: "Hiện nay, lực lượng dân quân tự vệ trên địa bàn có 23.088 đồng chí, đạt 1,7% so với tổng dân số. Để xây dựng lực lượng sao vuông ngày càng vững mạnh, Bộ CHQS tỉnh cùng các địa phương, đơn vị thường xuyên quan tâm đến công bảo đảm chế độ, chính sách, xây dựng cơ sở vật chất, đầu tư trang thiết bị phục vụ huấn luyện, hoạt động, làm việc... theo quy định.

Nhờ vậy, công tác huấn luyện luôn 100% đạt yêu cầu, có 78,4% khá, giỏi và tham gia các hội thi, hội thao đạt kết quả cao. Trong mọi thời điểm, mọi hoàn cảnh, lực lượng này đều hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao, đóng vai nòng cốt trong khắc phục hậu quả thiên tai, cứu hộ, cứu nạn, tham gia giữ gìn ANCT, TTATXH, phòng chống dịch bệnh, xây dựng NTM, xây dựng đô thị văn minh và phát triển KT – XH ở địa phương".

Chủ đề QUÂN ĐỘI NHÂN DÂN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast