49/50 thực tập sinh Việt Nam nhiễm Covid-19 ở Nhật đã âm tính sau khi kiểm tra lại

(Baohatinh.vn) - Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Fukuoka, Nhật Bản cho biết, toàn bộ 49 thực tập sinh người Việt nghi nhiễm Covid-19 đã được các bác sỹ thăm khám lại vào ngày 17/8. Kết quả tất cả đều khỏe mạnh, âm tính với virus SARS-CoV-2.

49/50 thực tập sinh Việt Nam nhiễm Covid-19 ở Nhật đã âm tính sau khi kiểm tra lại

Một góc nhà máy đóng tàu Ariake ở tỉnh Kumamoto, Nhật Bản.

Theo thông báo đăng ngày 19/8 cập nhật thông tin về tình hình các thực tập sinh Việt Nam (TTS) bị nhiễm Covid-19 tại nhà máy đóng tàu Ariake, tỉnh Kumamoto, phía Tây Nam Nhật Bản trên trang web của Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Fukuoka, đến ngày 7/8, đã có 49 trên tổng số 245 TTS người Việt làm việc tại nhà máy cho kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2.

Ngoài ra, 1 TTS Việt Nam khác làm việc tại một nông trại gần đó khi đá bóng cùng nhóm TTS trên cũng bị nhiễm bệnh, nâng tổng số TTS Việt Nam tại Kumamoto bị nhiễm virus lên 50 người.

Ngay từ khi các TTS nghi nhiễm với virus SARS-CoV-2 đến nay, Tổng lãnh sự quán luôn theo sát các TTS, cả trường hợp bị nhiễm và âm tính, để nắm tình hình, động viên và thực hiện các biện pháp bảo hộ công dân (BHCD), trong đó có việc thường xuyên làm việc với các bên hữu quan của phía bạn, trực tiếp và liên tục với lãnh đạo và cán bộ quản lý nhà máy đóng tàu Ariake; Trung tâm Y tế Ariake; Phòng Chính sách Y tế - tỉnh Kumamoto; cán bộ của Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi xã hội (được tăng cường xuống hỗ trợ xử lý ổ dịch ở Kumamoto).

Thời gian qua, phía nhà máy, trung tâm y tế, Phòng Chính sách Y tế - tỉnh Kumamoto và cán bộ của Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi xã hội đã trao đổi thông tin thường xuyên và phối hợp chặt chẽ với Tổng lãnh sự quán và rất sát sao, thực hiện đúng và đầy đủ quy trình của Nhật Bản về việc xét nghiệm, cách ly, khử trùng, khám chữa và chăm sóc y tế phù hợp đối với các đối tượng nghi nhiễm và các TTS dương tính.

Sau thời gian cách ly (người đầu tiên bắt đầu từ 25/7) với những chăm sóc y tế theo quy định của Nhật Bản, ngày 17/8, các bác sỹ đã thăm khám lại cho toàn bộ 49 TTS tại nhà máy đóng tàu Ariake; kết quả tất cả đều khỏe mạnh, âm tính với virus.

Ngày 19/8, Nhà máy và Trung tâm y tế đã phối hợp khử trung lại toàn bộ khu vực cách ly, khu vực ký túc xá và những nơi liên quan cần thiết.

Theo quy định của Nhật Bản, từ ngày 17/8, Nhà máy đã có thể gỡ bỏ tình trạng cách ly để các TTS chuẩn bị trở lại cuộc sống và làm việc bình thường, tuy nhiên, phía nhà máy cho biết, sẽ để các TTS tiếp tục hưởng quy chế cách ly đến hết ngày 19/8 và sẽ bố trí cho các TTS hoàn toàn khỏe mạnh đi làm trở lại từ ngày 20/8.

Đối với một vài TTS phản ánh còn mệt mỏi, đau họng hoặc vị giác chưa rõ…, trung tâm y tế và nhà máy khẳng định, các TTS này đều đã có kết quả âm tính với virus.

Trung tâm y tế nhận định không đáng ngại, họ đều an toàn về sức khỏe và không thể lây lan virus cho người khác, các triệu chứng trên có thể tự khỏi trong một vài ngày tới, tuy nhiên đơn vị này vẫn sẽ tiếp tục cử 1 nhân viên trực xử lý nếu nảy sinh bất kỳ vấn đề gì liên quan và hướng dẫn các TTS về sinh hoạt, tiếp tục theo dõi, tuân thủ các biện pháp tự bảo vệ mình...

Mặc dù vậy, phía nhà máy đã khẳng định với Tổng lãnh sự quán sẽ tiếp tục để số TTS này được nghỉ ngơi, theo dõi thêm nhưng mong muốn những người được nghỉ thông báo sớm cho nhà máy.

Riêng đối với TTS nông nghiệp bị lây nhiễm sau khi chơi bóng đá cùng các TTS của nhà máy, TTS này đã được nhập viện và điều trị 5 ngày (từ 14/8), hiện tình trạng sức khỏe tốt.

Phòng Chính sách Y tế - tỉnh Kumamoto cho biết tất cả các TTS trên được điều trị như với người Nhật và không phải chi trả chi phí điều trị.

(Theo vnconsulate-fukuoka)

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast