Mỹ và Nga trừng phạt nhau, nhưng không cắt đứt đối thoại

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng, trừng phạt của Mỹ cũng nhằm vào dân thường và cử tri Mỹ, hủy hoại hợp tác kinh tế, gây thiệt hại cho chính nước Mỹ.

Ngày 6/4, Bộ Tài chính Mỹ thông báo quyết định áp đặt các biện pháp trừng phạt bổ sung đối với 24 công dân Nga và 14 thực thể của nước này với lý do những đối tượng này có các hành động mà Mỹ cho là phá hoại nền dân chủ phương Tây.

my va nga trung phat nhau nhung khong cat dut doi thoai

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steve Mnuchin. Ảnh: AP

Trong một tuyên bố, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steve Mnuchin cho rằng, chính phủ Nga can dự vào nhiều vấn đề và nhiều khu vực trên thế giới, bao gồm cuộc xung đột tại miền Đông Ukraine, chiến trường Syria, phá hoại các nền dân chủ phương Tây và tấn công mạng. Quyết định áp đặt các biện pháp trừng phạt bổ sung là nhằm đáp trả những hành động này của Nga.

Trong phản ứng của mình, Bộ Ngoại giao Nga ra thông báo nhấn mạnh, Nga sẽ đáp trả nghiêm khắc những biện pháp trừng phạt của Mỹ. Thông báo đăng tải trên trang web chính thức của Bộ Ngoại giao Nga nêu rõ:

"Kể từ năm 2011 đến nay, số lượng nỗ lực của Mỹ gây sức ép đối với Nga bằng các biện pháp trừng phạt đã vượt quá con số 50. Mặc dù những biện pháp trừng phạt mà Mỹ áp đặt chống Nga trong thời gian qua không đạt được bất cứ kết quả nào, những Mỹ tiếp tục đe dọa từ chối cấp thị thực vào Mỹ, đe dọa doanh nhân Nga, đóng băng tài sản và tài sản tài chính…"

Theo Bộ Ngoại giao Nga, "không chờ được hiệu quả cần thiết từ những biện pháp trừng phạt trước đó, những chính sách của Mỹ là không phù hợp, nỗ lực đánh vào những công ty của Nga, vốn từ lâu có mối quan hệ kinh doanh với Mỹ, tạo ra hàng nghìn việc làm.

Bộ này cho rằng, đây cũng là hành động tấn công vào dân thường và cử tri Mỹ, hủy hoại hợp tác kinh tế, gây thiệt hại cho chính nước Mỹ.

Bên cạnh đó, Bộ Ngoại giao Nga cũng chỉ trích việc Mỹ "sử dụng vũ lực chiếm các cơ sở ngoại giao thuộc quyền sở hữu của Nga" không chỉ vi phạm thô bạo nhất các chuẩn mực luật pháp quốc tế mà còn vi phạm quyền sở hữu vốn được coi là thiêng liêng đối với người Mỹ.

Bộ Ngoại giao Nga nhấn mạnh rằng, không có bất cứ biện pháp gây áp lực nào có thể khiến Nga từ bỏ chính sách đã lựa chọn, đồng thời cảnh báo sẽ đáp trả nghiêm khắc bất cứ hành động công kích nào.

Tuy nhiên, bất chấp những căng thẳng mới nhất trong quan hệ giữa hai nước, Thư ký Hội đồng An ninh Nga Nicolai Patrushev vẫn khẳng định các cuộc tiếp xúc giữa Nga và chính quyền Mỹ sẽ không chấm dứt vì các lệnh trừng phạt mới của Mỹ.

"Khi phía Mỹ áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Nga, thì điều đó không có nghĩa là chúng ta không tương tác với họ. Vẫn còn nhiều quốc gia mà chúng ta có thể hợp tác để giải quyết vấn đề này”, ông Patrushev trao đổi với báo giới sau cuộc họp của Hội đồng An ninh.

Ngày 6/4, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ cũng cho biết, việc áp đặt các lệnh trừng phạt mới nhằm vào Nga không mang hàm ý Mỹ cắt đứt đối thoại với Nga và Mỹ sẽ vẫn tìm cách đạt được những kết quả tích cực về các vấn đề song phương như Syria và kiểm soát vũ khí.

Do các cuộc xung đột tại miền Đông Ukraine, Syria...từ năm 2014 đến nay, chính quyền Mỹ cùng nhiều nước đồng minh phương Tây liên tục áp đặt các biện pháp trừng phạt các cá nhân và tập thể Nga.

Việc Mỹ công bố các biện pháp trừng phạt lần này cho thấy quan điểm ngày càng cứng rắn của nước này đối với Nga bất chấp việc lãnh đạo hai nước từng tuyên bố muốn cải thiện quan hệ song phương sau khi đánh giá mối quan hệ đã xuống mức thấp nhất từ trước tới nay./.

Theo VOV

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast