Thế giới ngày qua: Tổng thống Philippines lăng mạ Đại sứ Mỹ

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật trong ngày 10/8.

the gioi ngay qua tong thong philippines lang ma dai su my

Hội đồng Bảo an LHQ không ra tuyên bố lên án Triều Tiên do Trung Quốc phản đối: Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc hôm 9/8 không thể đạt được tuyên bố chung chỉ trích vụ Triều Tiên phóng tên lửa gần đây do phản đối của Trung Quốc liên quan đến hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) của Mỹ tại Hàn Quốc.

Cụ thể, Hội đồng Bảo an LHQ ngày 9/8 đã tiến hành nhóm họp ngay sau khi Mỹ đệ trình dự thảo lên án Triều Tiên phóng thử tên lửa đạn đạo hôm 3/8. Nội dung dự thảo này tương tự các tuyên bố đã được Hội đồng bảo an thông qua sau các vụ thử tên lửa của Bình Nhưỡng trước đó.

Tuy vậy, Trung Quốc đề xuất đưa thêm vào tuyên bố nội dung: "tất cả các bên liên quan phải tránh dùng bất kỳ hành động nào có thể gây khiêu khích lẫn nhau và leo thang căng thẳng, và sẽ không triển khai bất kỳ hệ thống chống tên lửa đạn đạo mới nào tại Đông Bắc Á như là một cái cớ để đối phó với mối đe dọa từ chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên".

Nhật Bản và Mỹ khẳng định không chấp nhận những đề xuất thay đổi mà Trung Quốc đưa ra dẫn đến việc dự thảo tuyên bố chung không được thông qua. (Ảnh: Hội đồng bảo an LHQ không thể ra tuyên bố chung về vụ thử tên lửa mới nhất của Triều Tiên, do sự phản đối của Trung Quốc. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua tong thong philippines lang ma dai su my

Cháy bệnh viện Iraq, 12 trẻ sơ sinh chết ngạt: 12 trẻ sơ sinh thiệt mạng do hỏa hoạn ở phòng hộ sinh một bệnh viện ở phía tây thành phố Baghdad, Iraq vào sáng sớm ngày 10/8. Nguyên nhân vụ tai nạn nhiều khả năng do sự cố chập điện, Reuters dẫn lời các nhà chức trách Iraq cho biết.

Người phát ngôn Bộ Y tế Iraq, Ahmed al-Rdainy cho biết các bé trong phòng trẻ sinh thiếu tháng tại bệnh viện Yarmouk thiệt mạng do ngạt khí.

Khoảng 11 đến 12 trẻ sơ sinh và 29 phụ nữ được giải cứu và chuyển tới các bệnh viện khác ở Baghdad, theo Reuters.

Sau vụ hỏa hoạn, chính quyền thành phố Baghdad đã nhanh chóng phong tỏa bệnh viện và cấm truyền thông vào hiện trường. (Ảnh: Những thiết bị lồng ấp bị cháy bên ngoài bệnh viện Yarmouk sau vụ hỏa hoạn sáng sớm ngày 10/8. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua tong thong philippines lang ma dai su my

Xe chở phóng viên tác nghiệp tại Olympic Riobị tấn công: Khoảng 7h45 tối ngày 9/8 (giờ địa phương), một xe buýt chở các nhà báo đi đưa tin Olympic tại thành phố Rio de Janeiro bị tấn công khiến 3 người bị thương.

Vụ việc xảy ra khi chiếc xe đang trên đường di chuyển từ công viên Olympic về trung tâm báo chí chính. Tại thời điểm đó, trên xe có 12 người, hầu hết là các nhà báo.

Người phát ngôn Olympic Rio 2016, xác nhận 3 nhà báo bị thương nhẹ do kính vỡ, theo The Guardian. Hiện chưa rõ chiếc xe bị trúng đạn hay bị ném đá, cảnh sát Brazil vẫn đang tiến hành điều tra. (Ảnh: Chiếc xe buýt bị tấn công khi đang trên đường từ công viên Olympic về trung tâm báo chí. Nguồn: PA)

the gioi ngay qua tong thong philippines lang ma dai su my

Brazil nhất trí mở phiên tòa luận tội Tổng thống Rousseff: Với 59 phiếu thuận và 21 phiếu chống, Thượng viện Brazil ngày 10/8 đã thông qua quyết định mở phiên tòa luận tội Tổng thống Dilma Rousseff, người bị đình chỉ chức vụ từ ngày 12/5 vì những cáo buộc vi phạm quy định luật ngân sách.

Vào cuối tháng 8 tới, Thượng viện sẽ tiếp tục nhóm họp một lần nữa. Khi đó, nếu có 54 nghị sĩ, tương đương 2/3 số ghế, bỏ phiếu đồng ý, bà Rousseff sẽ chính thức bị bãi nhiệm; điều này đồng nghĩa với việc chấm dứt 13 năm cầm quyền của đảng Lao động cánh tả.

Trong trường hợp bà Rousseff chính thức bị bãi nhiệm, Phó Tổng thống Michel Temer, người hiện đang giữ chức Tổng thống lâm thời từ tháng 5 vừa qua, sẽ tiếp tục điều hành đất nước trong suốt thời gian còn lại nhiệm kỳ của bà Rousseff, tức là tới cuối năm 2018. (Ảnh: Tổng thống Dilma Rousseff. Nguồn: Getty Images/AFP)

the gioi ngay qua tong thong philippines lang ma dai su my

Tổng thống Philippines lăng mạ Đại sứ Mỹ: Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 8/8 đã cho triệu tập Patrick Chuasoto, nhà ngoại giao phụ trách các vấn đề của đại sứ quán Mỹ tại Philippines, để thảo luận về vụ việc Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte chỉ trích Đại sứ Philip Goldberg bằng những ngôn từ xúc phạm.

Trước đó, trong cuộc gặp với các quân nhân tại trại Lapu-Lapu ở Cebu ngày 5/8, Tổng thống Duterte đã dùng những lời lẽ gay gắt khi nói về ông Goldberg: "Tôi đã có một cuộc tranh cãi với đại sứ của họ (Mỹ), gã đồng tính luyến ái đó. Tên khốn đó thật sự làm tôi bực bội".

Trong cuộc họp báo hôm 8/8, Giám đốc Văn phòng Báo chí Mỹ Elizabeth Trudeau cho rằng nhận xét của tổng thống Philippines liên quan đến ông Goldberg là "không thích hợp". "Chúng tôi đã yêu cầu đại diện Philippines đến Bộ Ngoại giao Mỹ để làm rõ những bình luận này", bà Trudeau cho biết. (Ảnh: Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte và Đại sứ Mỹ tại Philippines Philip Goldberg trong một cuộc gặp)

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Ông Trump bất ngờ nhận tin vui

Ông Trump bất ngờ nhận tin vui

Luật sư Steve Sadow của ông Trump ca ngợi quyết định hủy bỏ 2 cáo buộc lần này của Thẩm phán hạt Fulton của bang Georgia Scott McAfee là một chiến thắng.
Pháp sẽ có chính phủ mới trong tuần tới

Pháp sẽ có chính phủ mới trong tuần tới

Tân Thủ tướng Pháp Michel Barnier cho biết, trong tuần tới, nước này sẽ có chính phủ mới. Hiện ông đang khảo sát các ứng cử viên để điều hành các bộ và cần nhận được sự ủng hộ của Quốc hội treo tại nước này.
Ông Donald Trump khiến đồng minh thất vọng

Ông Donald Trump khiến đồng minh thất vọng

(NLĐO) - Một số quan chức, nhà tài trợ và cố vấn Đảng Cộng hòa cho biết ông Donald Trump đã làm hỏng cuộc tranh luận với Phó Tổng thống Kamala Harris dù ông Trump tự khen ngợi màn thể hiện của chính mình.
Đồng yên Nhật tăng cao nhất kể từ đầu năm

Đồng yên Nhật tăng cao nhất kể từ đầu năm

Đồng yên Nhật đạt mức cao nhất kể từ đầu năm so với đồng USD, giữa lúc ứng cử viên tổng thống Mỹ Kamala Harris và Donald Trump bắt đầu cuộc tranh luận đầu tiên trước cuộc bỏ phiếu vào tháng 11.
Bầu cử Mỹ 2024: Hai ứng cử viên bước vào màn tranh luận trực tiếp đầu tiên

Bầu cử Mỹ 2024: Hai ứng cử viên bước vào màn tranh luận trực tiếp đầu tiên

Sáng 11/9 (giờ Việt Nam, tối 10/9 theo giờ Mỹ), Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris và ứng cử viên đảng Cộng hòa Donald Trump đã tiến hành cuộc tranh luận trực tiếp đầu tiên tại Trung tâm Hiến pháp Quốc gia (NCC) ở Philadelphia, Pennsylvania. Giới quan sát nhận định trong “màn so găng đầu tiên” này, ứng cử viên nào chiếm thế áp đảo sẽ có thể tạo đà tâm lý thuận lợi cũng như giành ưu thế đáng kể trong cuộc đua vào Nhà Trắng vào tháng 11 tới.