Sẽ triển khai dự án cảng hàng không Long Thành thận trọng, minh bạch

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể trả lời các câu hỏi của đại biểu về dự án bồi thường, tái định cư CHK Long Thành.

se trien khai du an cang hang khong long thanh than trong minh bach

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể trả lời các câu hỏi của đại biểu về Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành

Xây Long Thành là đòi hỏi rất cấp thiết

Phát biểu giải trình các câu hỏi và góp ý của đại biểu Quốc hội về Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không (CHK) quốc tế Long Thành sáng nay (13/11), Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói: "Trong buổi thảo luận Tổ, có rất nhiều ý kiến ĐBQH đề xuất các giải pháp để thực hiện dự án tốt hơn. Thông qua các ý kiến của 19 tổ đại biểu, Ban soạn thảo đã tiếp thu và giải trình toàn bộ 73 vấn đề".

“Hôm nay, trong phiên thảo luận tại Hội trường, có thêm 18 ý kiến của ĐBQH. Điều này cho thấy các ĐBQH đã thể hiện tinh thần trách nhiệm rất cao với dân, với dự án”- Bộ trưởng nói và nhấn mạnh 18 ý kiến đều thống nhất cao rằng đây là dự án bức xúc, cấp bách, quan trọng quốc gia cần nhanh chóng triển khai. Chính phủ sẽ tiếp thu đầy đủ, rà soát từng vấn đề để giải trình cụ thể tới các đoàn ĐBQH.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, hiện nay sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất đang quá tải nghiêm trọng. Vào những ngày cao điểm, giờ cao điểm, sân bay này thường xuyên ùn tắc, không chỉ trên trời mà cả dưới đất, không chỉ trong sân bay mà còn ùn tắc trầm trọng ở hệ thống giao thông tiếp cận. Việc hỗ trợ, nâng cấp sân bay giúp Tân Sơn Nhất thực hiện sứ mệnh lịch sử cũng hết sức khó khăn.

“Nếu chúng ta thực hiện tốt thì cũng phải đến năm 2025 mới có thể đưa giai đoạn 1 CHK Long Thành vào khai thác. Điều này cũng có nghĩa là trong 8 năm tới, ngành GTVT và UBND TP.HCM sẽ phải rất khó khăn để giải quyết những vấn đề của sân bay Tân Sơn Nhất.

Vì sao không bố trí 15 nghìn tỷ cho dự án CHK Long Thành?

Liên quan đến vấn đề vốn, có ý kiến cho rằng việc đề xuất bố trí 15 nghìn tỷ đồng (trong số 80 nghìn tỷ đồng bố trí cho các dự án trọng điểm quốc gia chưa được giải ngân) cho 4 dự án của ngành đường sắt và các dự án của đường bộ bị đình, giãn hoãn là chưa hợp lý đồng thời đề nghị chuyển số vốn này cho dự án sân bay Long Thành.

Giải trình vấn đề này, Bộ trưởng cho biết, vốn trung hạn nhiệm kỳ này tập trung chủ yếu vào đường cao tốc nên đường sắt và một số công trình đường bộ dở dang không phải cao tốc đang gặp rất nhiều khó khăn.

Có công trình đã có cầu mà chưa có đường, nếu không bố trí vốn làm trong nhiệm kỳ này sẽ dẫn đến lãng phí cũng như gây bức xúc cho người dân. Do đó Chính phủ mới đề xuất bố trí nguồn vốn thực hiện 10 công trình quốc lộ đang bức xúc. Cũng như vậy, đường sắt Bắc – Nam là tuyến huyết mạch nhưng hiện có 4 công trình cầu yếu, cần phải sửa chữa, nâng cấp nếu xảy ra sự cố thì hết sức khó khăn.

“Riêng cơn bão số 12, tại Phú Yên đã sạt lở một đoạn dài 35m, sâu 30m, rộng 10m. Chúng ta đã tốn hơn 100 tỷ để khắc phục mà đến thời điểm này vẫn chưa xong. Tuyến đường sắt Bắc – Nam dù lạc hậu nhưng vẫn là thế mạnh của chúng ta, nếu đường sắt có vấn đề thì ảnh hưởng nghiêm trọng đến nền kinh tế”, Bộ trưởng chia sẻ. Ông nói thêm: "Đường cao tốc chúng ta làm chưa xong, vẫn có thể phát huy hiệu quả được một số đoạn. Nhưng đường sắt mà tắc, dự án đường bộ dở dang mà để kéo dài thì bức xúc xã hội rất lớn".

“Với 15 nghìn tỷ này, nếu Chính phủ sử dụng không đúng mục đích, mục tiêu sẽ có Quốc hội giám sát, đoàn đại biểu, nhân dân giám sát. Để hài hoà phát triển vận tải, rất mong QH đồng ý với đề xuất của Chính phủ”, Bộ trưởng đề nghị.

Có cơ chế đặc thù mới giải quyết được cơ chế, chính sách cho dân

Phát biểu tại Quốc hội, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể bày tỏ mong muốn Quốc hội sẽ thông qua Nghị quyết về Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành trong đó có cơ chế đặc thù như Chính phủ trình.

“Có cơ chế đặc thù này, việc đền bù GPMB, thực hiện chế độ chính sách cho người dân mới đúng”, Bộ trưởng nói.

Bộ trưởng đề nghị trong Nghị quyết Quốc hội giao Chính phủ thực hiện những công việc còn lại như quy mô đầu tư, những vấn đề liên quan đến thủ tục, chuyên ngành…

“Chúng tôi xác định đây là dự án trọng điểm quốc gia, có quy mô rất lớn, ảnh hưởng rất nhiều hộ dân nên sẽ rất thận trọng khi làm. Sau khi Quốc hội có ý kiến, Chính phủ phê duyệt, Bộ GTVT cùng các bộ, ngành phối hợp với UBND tỉnh Đồng Nai rà soát từng phần việc sẽ thực hiện, lên phương án triển khai sao cho công khai minh bạch” – Bộ trưởng nói đồng thời bày tỏ niềm tin vào kinh nghiệm GPMB của UBND tỉnh Đồng Nai.

Theo Báo Giao Thông

Đọc thêm

[Motion graphics] 5 hiểu nhầm dẫn đến rủi ro truy thu thuế

[Motion graphics] 5 hiểu nhầm dẫn đến rủi ro truy thu thuế

Nhiều người nộp thuế hiện vẫn hiểu sai bản chất việc chuyển tiền vào tài khoản cá nhân, dẫn đến nguy cơ bị truy thu thuế. Theo chuyên gia thuế, người dân cần nhận diện đúng các hiểu nhầm phổ biến để kịp thời điều chỉnh và tuân thủ quy định pháp luật.
Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra công tác GPMB, tiến độ triển khai các dự án

Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra công tác GPMB, tiến độ triển khai các dự án

Sáng 5/6, đồng chí Võ Trọng Hải - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh và đồng chí Trần Báu Hà - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã đi kiểm tra, chỉ đạo công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và tình hình thực hiện một số dự án trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh.
Rộn ràng thu hoạch nho hạ đen ở Nghi Xuân

Rộn ràng thu hoạch nho hạ đen ở Nghi Xuân

Những vườn nho hạ đen tại hợp tác xã Nga Hải (xã Xuân Mỹ, huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh) đã bước vào vụ thu hoạch. Đây là cây trồng mới,  có giá trị kinh tế cao hơn nhiều lần so với các loại cây trồng khác.
BIDV Hà Tĩnh tiếp nối truyền thống, khơi lên khát vọng, phát triển nhanh và bền vững

BIDV Hà Tĩnh tiếp nối truyền thống, khơi lên khát vọng, phát triển nhanh và bền vững

60 năm hình thành và phát triển, BIDV Hà Tĩnh đã viết nên một hành trình đầy tự hào. Sự bền bỉ, sáng tạo và tinh thần đổi mới không ngừng của các thế hệ lãnh đạo, cán bộ BIDV Hà Tĩnh đã vun đắp những giá trị cốt lõi, góp phần tạo nên nền tảng vững chắc cho sự phát triển lớn mạnh, bền vững của "ngôi nhà chung" BIDV.
Nông dân Hà Tĩnh vào vụ thu hoạch lạc xuân

Nông dân Hà Tĩnh vào vụ thu hoạch lạc xuân

Nhờ áp dụng quy trình chăm sóc theo hướng thâm canh phù hợp, sử dụng bộ giống chủ lực, các vùng sản xuất lạc xuân tại Hà Tĩnh đã bắt đầu cho thu hoạch với nhiều tín hiệu tích cực.
Người đàn ông 25 năm cuốc nhựa thông trong đêm

Người đàn ông 25 năm cuốc nhựa thông trong đêm

Tôi là Phạm Đăng Bình (61 tuổi), ở thôn Mỹ Trung, xã Cẩm Mỹ, huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh. Năm 2000, tôi xin nghỉ làm bảo vệ rừng tại BQL Khu Bảo tồn thiên nhiên Kẻ Gỗ và bắt đầu nghề cuốc (khai thác) nhựa thông.
Tín dụng ngân hàng là nguồn vốn chủ lực phát triển kinh tế tư nhân Hà Tĩnh.

Dòng vốn ngân hàng - đòn bẩy kinh tế tư nhân

Tín dụng ngân hàng đã trở thành nguồn vốn chủ lực giúp khu vực kinh tế tư nhân hiện thực hóa chiến lược sản xuất - kinh doanh, góp phần thúc đẩy tăng trưởng nền kinh tế Hà Tĩnh.
An toàn cho chăn nuôi nhỏ lẻ: "Bịt hang mối" hay xử lý từ bên trong?

An toàn cho chăn nuôi nhỏ lẻ: "Bịt hang mối" hay xử lý từ bên trong?

Chăn nuôi nhỏ lẻ vốn chiếm tỉ trọng khá khiêm tốn trong cơ cấu chăn nuôi, nhất là chăn nuôi lợn ở các tỉnh, thành hiện nay. Song, chăn nuôi nhỏ lẻ lại đang là nỗi đau đầu của các cơ quan quản lý. Những quy kết về sự thiếu ý thức của người nuôi là có căn cứ nhưng để thiết lập ý thức bằng các giải pháp quản lý thì hầu như lại đang bỏ ngỏ.
Bến số 3 "tăng sức mạnh" cho cảng Vũng Áng

Bến số 3 "tăng sức mạnh" cho cảng Vũng Áng

Bến số 3 đi vào hoạt động đã "tăng sức mạnh" cho hoạt động kinh doanh tại cảng Vũng Áng, củng cố vị thế cho Công ty CP Cảng quốc tế Lào - Việt - doanh nghiệp cảng biển có quy mô và mạng lưới khai thác lớn nhất tại Hà Tĩnh.
"Lợi ích kép" của máy cuốn rơm

"Lợi ích kép" của máy cuốn rơm

Việc thu gom rơm bằng máy không chỉ giảm được công lao động mà còn là giải pháp hữu hiệu giúp tận dụng phế thải sau thu hoạch, hạn chế được tình trạng đốt rơm rạ gây ô nhiễm môi trường ở Hà Tĩnh.