Thành Sen - khát vọng đô thị xanh

(Baohatinh.vn) - Sau gần 3 năm phát động, TP Hà Tĩnh đã trồng được trên 92.000 cây xanh các loại để thực hiện mục tiêu về phát triển cây xanh đô thị.

Quyết liệt cho mục tiêu 100.000 cây xanh

Năm 2020, TP Hà Tĩnh khởi động chương trình trồng mới 100.000 cây xanh đúng vào thời điểm cả nước đang phát động mục tiêu trồng mới 1 triệu cây xanh. Điều này đã tạo được sức lan tỏa lớn trong cấp ủy, chính quyền, doanh nghiệp và Nhân dân.

Thành Sen - khát vọng đô thị xanh

Phong trào trồng cây xanh thu hút sự tham gia, hưởng ứng của đông đảo cán bộ, đoàn viên.

Ông Lê Quang Đức - Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Tĩnh cho biết: “Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2020-2025 đã xác định các nhiệm vụ về lĩnh vực cây xanh đô thị nhằm cải thiện tỷ lệ cây xanh trên địa bàn, đồng thời trồng cây xanh theo hướng “sinh thái tự nhiên đô thị”, từng bước hình thành “rừng trong đô thị” và “thành phố công viên”.

Để thực hiện được mục tiêu 100.000 cây xanh vào năm 2025, thành phố đã sớm xây dựng và ban hành các cơ chế, chính sách hỗ trợ phát triển cây xanh; phát động phong trào ra quân rầm rộ khắp các địa phương, đơn vị.

Ban Thường vụ Thành ủy cũng ban hành chỉ thị về việc phát triển hệ thống cây xanh đô thị đến năm 2025, trong đó, gắn rõ trách nhiệm cho các cấp ủy, chính quyền, MTTQ và đoàn thể. Điều này cho thấy sự quyết liệt và quyết tâm rất cao của thành phố trong chiến lược phát triển cây xanh đô thị”.

Thành Sen - khát vọng đô thị xanh

Công viên trung tâm Hà Tĩnh dần được phủ xanh.

Sau gần 3 năm, TP Hà Tĩnh đã trồng được trên 92.000 cây xanh các loại. Không chỉ phủ xanh các tuyến đường đô thị theo quy hoạch, thành phố đã hình thành nhiều tuyến đường hoa vừa làm điểm nhấn cảnh quan, vừa tạo nét đẹp đặc trưng cho thành phố như: hoa phượng, muồng hoàng yến, ban, bằng lăng... Dọc các tuyến đường, khu vực công cộng, những thảm hoa như: ngũ sắc, phù dung... cũng đua nhau khoe sắc.

Đặc biệt, từ năm 2023, TP Hà Tĩnh lấy ngày 26/2 hằng năm làm Ngày cây xanh thành phố gắn với các hoạt động liên quan đến cây xanh. Điều này góp phần nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên về tầm quan trọng của việc trồng cây cũng như hình thành nét văn hóa mới cho người Thành Sen trong hành trình kiến tạo tương lai.

Khi ý Đảng hợp lòng dân

Sau gần 3 năm triển khai, cùng với việc thành phố được phủ xanh, cảnh quan, môi trường có nhiều thay đổi thì điều thành công nhất là phong trào trồng và phát triển cây xanh đã lan tỏa mạnh mẽ trong quần chúng Nhân dân.

Thành Sen - khát vọng đô thị xanh

Phong trào trồng và chăm sóc cây xanh của TP Hà Tĩnh tạo sức lan toả trong các tầng lớp nhân dân

Từ khi TP Hà Tĩnh triển khai chương trình trồng mới 100.000 cây xanh đô thị, đến nay, địa phương đã nhận được nhiều tấm lòng, nghĩa cử cao đẹp của các tổ chức, cá nhân hỗ trợ, tài trợ cây xanh. Các doanh nghiệp trong và ngoài địa bàn thành phố, những người con xa quê gửi tình cảm về quê hương thông qua những hàng cây xanh. Những người dân bình thường cũng góp sức vào quỹ cây xanh hay chăm sóc, vun trồng cây xanh cho thành phố.

Hỗ trợ 1.000 cây hoa ban Tây Bắc, trị giá 250 triệu đồng cho TP Hà Tĩnh, ông Phan Viết Phong - Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng Ngoại thương Hà Tĩnh (Vietcombank) chia sẻ: “Khi thành phố khởi động chương trình trồng 100.000 cây xanh, cán bộ, nhân viên của đơn vị đều rất ủng hộ. Minh chứng rõ nét là số kinh phí của 1.000 cây hoa ban Tây Bắc được đóng góp từ ngày lương của cán bộ, nhân viên Vietcombank Chi nhánh Hà Tĩnh và Vietcombank Chi nhánh Bắc Hà Tĩnh. Đây là tình cảm mỗi cán bộ, nhân viên dành cho “trái tim” của tỉnh...”.

Bà Nguyễn Thị Hương ở tổ dân phố Linh Tiến, phường Thạch Linh luôn dành hết tâm huyết, đồng hành cùng cấp ủy, chính quyền thành phố trong thực hiện chủ trương phát triển cây xanh. Bà là người chủ động trong việc vận động và trực tiếp tham gia các đợt trồng cây xanh tại khuôn viên đài tưởng niệm anh hùng liệt sĩ trên địa bàn phường và các điểm nhấn cảnh quan đô thị của thành phố. Việc làm của bà Hương đã tạo niềm hứng khởi cho mọi người dân xung quanh trong phong trào phát triển cây xanh đô thị.

Thành Sen - khát vọng đô thị xanh

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, TP Hà Tĩnh đã trồng được trên 92.000 cây xanh.

Đặc biệt, chương trình phát triển cây xanh thành phố còn lan tỏa mạnh mẽ trong hệ thống giáo dục, với sự tham gia của nhiều trường học. Vừa qua, hơn 100 cây xanh của học sinh, giáo viên Trường THCS Lê Văn Thiêm được trồng tại công viên trung tâm với sự tham gia của đông đảo học sinh và cán bộ, giáo viên như gửi gắm một thông điệp về vai trò, trách nhiệm của thế hệ trẻ trong xây dựng một thành phố xanh, thân thiện.

Công tác chăm sóc cây xanh cũng được cộng đồng dân cư của thành phố đảm nhiệm với tinh thần tự nguyện và trách nhiệm cao. Ông Trương Huy Quế - Bí thư Chi bộ tổ TDP 2, phường Nguyễn Du chia sẻ: “Vào thứ 7 hoặc chủ nhật, không ai bảo ai, mọi người đều tập trung vun xới, tưới nước, bón phân và nhổ cỏ dại cho các hàng cây bên đường. Nhờ tinh thần trách nhiệm cao của các hộ dân đã giúp cho tỷ lệ cây xanh trồng trên các tuyến phố phát triển rất tốt”.

Với sự vào cuộc mạnh mẽ từ cấp ủy, chính quyền, sự đồng thuận và ủng hộ của Nhân dân, Thành Sen đang từng bước vươn mình tới một không gian đô thị xanh, sạch, đẹp, văn minh và thân thiện, xứng đáng là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của quê hương Hà Tĩnh.

Chủ đề THỰC HIỆN THẮNG LỢI NHIỆM VỤ NĂM 2023

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast