Sữa chua Vinamilk đã có mặt tại siêu thị thông minh Hema của Alibaba tại Trung Quốc

(Baohatinh.vn) - Hema là mô hình được Jack Ma gọi là công nghệ bán lẻ kiểu mới và là một chiến lược đầy tham vọng của tập đoàn Alibaba. Từ tháng 09/2018, vượt qua nhiều thách thức, sản phẩm sữa chua của Vinamilk đã chính thức lên kệ tại Hema - hệ thống siêu thị thông minh của Alibaba tại Trung Quốc.

Trải nghiệm mua sắm tại siêu thị thông minh

Hema là hệ thống gồm hơn 150 siêu thị bán lẻ được người tiêu dùng ưa chuộng nhất hiện nay tại Trung Quốc, tập trung tại các thành phố lớn như Bắc Kinh, Thượng Hải… Theo nhà sáng lập Alibaba, Jack Ma, siêu thị Hema chính là hình mẫu cho mô hình “bán lẻ mới” ở Trung Quốc, tích hợp giữa bán hàng truyền thống và trực tuyến thông qua ứng dụng di động.

Sữa chua Vinamilk đã có mặt tại siêu thị thông minh Hema của Alibaba tại Trung Quốc

Bên trong một siêu thị thông minh Hema tại tỉnh Hồ Nam, nơi sản phẩm Vinamilk đã có mặt từ tháng 09/2018

Hiện nay, sản phẩm sữa chua của Vinamilk đã có mặt trong chuỗi siêu thị Hema tại tỉnh Hồ Nam và thành phố Vũ Hán (tỉnh Hồ Bắc). Sản phẩm sữa chua Vinamilk đang kinh doanh tại đây khá đa dạng, bao gồm các loại cơ bản như sữa chua nguyên vị, trái cây, dâu, sữa chua nếp cẩm, sầu riêng, chanh dây, mít, xoài.

Sữa chua Vinamilk đã có mặt tại siêu thị thông minh Hema của Alibaba tại Trung Quốc

Nhân viên của siêu thị Hema Hồ Nam tại quầy sản phẩm sữa chua của Vinamilk.

Tại Hema, tất cả mọi thứ đều vận hành nhờ công nghệ và tự động hóa. Ví dụ như bạn có thể sử dụng ứng dụng của siêu thị quét mã QR để tìm hiểu về sản phẩm, truy xuất nguồn gốc trước khi cho sản phẩm vào giỏ hàng và thanh toán. Các nhân viên siêu thị sẽ phụ trách lấy hàng theo đơn và để sẵn nơi cửa ra hoặc giao hàng tận nhà trong vòng 30 phút khi bạn đặt hàng online.

Đại diện Vinamilk cho biết: “Có thể nói, với sự phát triển và yêu cầu khắt khe của hệ thống siêu thị Hema tại Trung Quốc, kênh bán hàng này sẽ giúp Vinamilk khẳng định được chất lượng sản phẩm công ty, là cơ sở để tiếp tục mở rộng phân phối trên thị trường. Đồng thời, đây cũng là một kênh hiệu quả để tiếp cận người tiêu dùng Trung Quốc thông qua trải nghiệm mua sắm vô cùng thuận tiện và nhanh chóng”.

Sữa chua Vinamilk đã có mặt tại siêu thị thông minh Hema của Alibaba tại Trung Quốc

Nhân viên của siêu thị Hema đang lấy các hàng hóa do khách hàng đặt, cho vào giỏ hàng và chuyển đến khâu tiếp theo bằng hệ thống băng chuyền lắp đặt trên trần.

Chất lượng – Khẩu vị - Tiện lợi

Chất lượng và hợp khẩu vị là các tiêu chí quan trọng để chị Công Yến, một khách hàng đang mua sắm tại Hema cân nhắc chọn mua các sản phẩm dinh dưỡng. Chị Công Yến cho biết: “Tôi thường xuyên mua hàng trên ứng dụng di động của Hema, tuy nhiên, thỉnh thoảng tôi vẫn đến siêu thị để thử các sản phẩm mới. Ví dụ như sữa chua nếp cẩm của Vinamilk này rất độc đáo, có thể dùng làm món ăn sáng, rất hợp khẩu vị nên tôi đã đặt mua về cho gia đình.”

Sữa chua Vinamilk đã có mặt tại siêu thị thông minh Hema của Alibaba tại Trung Quốc

Khách hàng có thể dùng thử sản phẩm sữa chua của Vinamilk tại siêu thị Hema, sau đó đặt hàng qua ứng dụng di động

Ngoài việc cho phép khách hàng mua tại cửa hàng và cả trên ứng dụng, siêu thị Hema còn hỗ trợ khách hàng thanh toán tự động bằng nhận diện khuôn mặt và kiểm tra được nguồn gốc sản phẩm.

Đại diện một đối tác phân phối của Vinamilk tại Hồ Nam cho biết: “Tại Hema, khách hàng có thể kiểm tra thông tin được mã hóa, truy xuất được nguồn gốc ngay tại chỗ. Điều này sẽ giúp người tiêu dùng có thể tin tưởng vào chất lượng các sản phẩm của Vinamilk. Đối với người tiêu dùng Trung Quốc thì chất lượng là yếu tố hàng đầu để thuyết phục họ, nhất là với mặt hàng dinh dưỡng, thực phẩm.”

Sữa chua Vinamilk đã có mặt tại siêu thị thông minh Hema của Alibaba tại Trung Quốc

Người tiêu dùng có thể kiểm tra thông tin, thanh toán nhanh chóng với các máy tính tiền tự động có chức năng nhận diện khuôn mặt

Bắt nhịp với sự bùng nổ của thương mại điện tử tại Trung Quốc

Trong một thập kỷ trở lại đây, Trung Quốc được mệnh danh là quốc gia dẫn đầu ngành thương mại điện tử thế giới. 42% thương mại điện tử toàn cầu đang diễn ra ở Trung Quốc và thị trường thanh toán di động cũng gấp 11 lần so với Mỹ.

Tại Trung Quốc có hơn 731 triệu người (hơn 50% dân số của quốc gia này) sử dụng internet. Theo báo cáo của Viện nghiên cứu toàn cầu McKinsey thì sự thống trị của Trung Quốc trong thương mại điện tử ở thời điểm hiện tại được thể hiện thông qua số giao dịch được xử lý trong 1 năm của nước này cao hơn 5 quốc gia (Pháp, Đức, Nhật Bản, Vương quốc Anh và Hoa Kỳ) cộng lại.

Nắm bắt xu hướng tiêu dùng online đang bùng nổ tại Trung Quốc, ngoài trên ứng dụng Hema, người tiêu dùng có thể mua sản phẩm tại gian hàng riêng của Vinamilk trên kênh thương mại điện tử Tmall và các trang thương mại điện tử lớn tại Hồ Bắc như Daily Fresh và Lucky and Fresh.

Sữa chua Vinamilk đã có mặt tại siêu thị thông minh Hema của Alibaba tại Trung Quốc

Người tiêu dùng dễ dàng đặt mua và thanh toán ngay trên ứng dụng di động

Sữa chua Vinamilk đã có mặt tại siêu thị thông minh Hema của Alibaba tại Trung Quốc

Giao diện gian hàng online của Vinamilk trên Tmall, trang thương mại điện tử lớn của Trung Quốc

Bên cạnh việc đưa sản phẩm sữa của Việt Nam vào các siêu thị hiện đại của Trung Quốc và phát triển kênh thương mại điện tử, tháng 9 vừa qua, Vinamilk đã chính thức ra mắt nhận diện thương hiệu dành cho thị trường này trong khuôn khổ Triển lãm quốc tế lớn nhất năm về thực phẩm & dịch vụ ăn uống của tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc.

Có thể thấy được những bước đi căn cơ, bài bản trong chiến lược kinh doanh của Vinamilk tại thị trường lớn nhất thế giới với gần 1,4 tỷ dân này

Sữa chua Vinamilk đã có mặt tại siêu thị thông minh Hema của Alibaba tại Trung Quốc

Các đối tác tại Trung Quốc thử sản phẩm Vinamilk tại Triển lãm quốc tế về thực phẩm & dịch vụ ăn uống của tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc vào tháng 09/2019.

Chủ đề Vinamilk

Đọc thêm

Vinhomes Golden City - Nơi resort thượng lưu và thương phố hòa làm một

Vinhomes Golden City - Nơi resort thượng lưu và thương phố hòa làm một

Giữa bối cảnh đô thị miền Bắc phát triển nhanh nhưng thiếu không gian xanh, Vinhomes Golden City tạo dấu ấn riêng khi đưa mô hình “Urban Resort” vào “Trung tâm Kim Cảng tỷ đô” - Dương Kinh của Hải Phòng. Tại đây, cư dân sống như nghỉ dưỡng giữa lõi giao thương, nơi giá trị an cư, kinh doanh và đầu tư cộng hưởng mạnh mẽ.
Tài chính thị trường ngày 8/12: Dừng gói ưu đãi cho vay "mua nhà giá rẻ" với người trẻ

Tài chính thị trường ngày 8/12: Dừng gói ưu đãi cho vay "mua nhà giá rẻ" với người trẻ

Nhiều ngân hàng chấm dứt gói lãi suất thấp 5,5–5,6%, thay bằng khoản vay đắt hơn và ưu đãi ngắn, khiến kế hoạch mua căn nhà đầu tiên của người trẻ bị đảo lộn khi chi phí trả nợ vượt khả năng chi trả. Chi tiết có trong Bản tin Tài chính thị trường hôm nay của Báo và phát thanh, truyền hình Hà Tĩnh.
Giá xăng tăng, giá dầu tiếp tục giảm

Giá xăng tăng, giá dầu tiếp tục giảm

Trong kỳ điều hành ngày 4/12, giá dầu tiếp tục giảm còn giá xăng đã tăng trở lại, RON95-III có giá mới là 20.460 đồng/lít, dầu diesel giảm xuống ngưỡng 18.380 đồng/lít.
Tài chính thị trường ngày 4/12: Giữ nguyên thuế suất 35% để tránh “ưu ái người giàu”

Tài chính thị trường ngày 4/12: Giữ nguyên thuế suất 35% để tránh “ưu ái người giàu”

Chính phủ đề xuất giữ nguyên mức thuế suất cao nhất 35% cho thu nhập trên 100 triệu đồng/tháng nhằm tránh bị coi là ưu ái người giàu, đồng thời điều chỉnh giảm các bậc thuế thấp hơn để giảm bớt gánh nặng cho phần lớn người nộp thuế. Chi tiết có trong Bản tin Tài chính thị trường hôm nay của Báo và phát thanh, truyền hình Hà Tĩnh.
Các chủ tiệm vàng ở Hà Tĩnh nói gì về thu hẹp khoảng cách giá trong nước và thế giới?

Các chủ tiệm vàng ở Hà Tĩnh nói gì về thu hẹp khoảng cách giá trong nước và thế giới?

Một số chủ tiệm vàng tại Hà Tĩnh cho rằng, sau khi Nghị định số 232/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 24/2012/NĐ-CP về quản lý hoạt động kinh doanh vàng có hiệu lực, chênh lệch giá vàng 9999 tại thị trường Hà Tĩnh so với thế giới đã được thu hẹp khoảng cách.
Dịch vụ - thương mại mở cơ hội đổi thay Đồng Lộc

Dịch vụ - thương mại mở cơ hội đổi thay Đồng Lộc

Thời gian qua, xã Đồng Lộc (Hà Tĩnh) đã tập trung phát triển các loại hình dịch vụ - thương mại, tạo động lực thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nâng cao thu nhập và từng bước cải thiện đời sống người dân.