Thầy giáo dạy bơi ở Hà Tĩnh chia sẻ cách cứu người đuối nước

(Baohatinh.vn) - Mùa hè là thời điểm ở các vùng nông thôn Hà Tĩnh xẩy ra nhiều vụ đuối nước. Để giảm nguy cơ tử vong do đuối nước, ngoài kỹ năng bơi lội, việc trang bị kỹ năng cứu người đuối nước là rất cần thiết bởi sự an toàn của nạn nhân và người cứu phụ thuộc lớn vào kỹ năng này.

Thầy giáo dạy bơi ở Hà Tĩnh chia sẻ cách cứu người đuối nước

Nhờ được trang bị kỹ năng cứu đuối, em Nguyễn Văn Dương đã cứu sống hai bạn nhỏ không may bị đuối nước.

Những ngày qua, thông tin em Nguyễn Văn Dương (học sinh lớp 8D - Trường THCS Minh Lạc - huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) dũng cảm cứu mạng hai bạn nhỏ không may bị đuối nước đã khiến nhiều người cảm kích.

Theo đó, khoảng 16 giờ chiều ngày 23/4, trong lúc tắm kênh N1 - hệ thống thủy lợi Sông Rác (thuộc địa phận thôn 5, xã Cẩm Minh, huyện Cẩm Xuyên), 2 em Võ Thanh Anh và Lê Thanh Dũng (cùng SN 2010, trú tại thôn 9, xã Cẩm Minh) đã bị nước đẩy ra khu vực lòng kênh có độ sâu từ 2-3m.

Đang ngồi học bài gần đó, nghe tiếng kêu cứu, em Dương đã kịp thời chạy ra ứng cứu, đưa được 2 em nhỏ lên bờ. Với sự hỗ trợ của người dân, Dương đã tiến hành các bước sơ cứu tại chỗ, cứu sống nạn nhân.

Thầy giáo dạy bơi ở Hà Tĩnh chia sẻ cách cứu người đuối nước

Em Nguyễn Văn Dương được các cấp, ngành tuyên dương vì hành động dũng cảm cứu người.

Em Dương chia sẻ: “Em học bơi từ nhỏ nên bơi khá thành thạo. Trường em thường xuyên phối hợp Công an huyện tổ chức các buổi tuyên truyền phòng chống đuối nước và kỹ năng cứu đuối nên khi nhảy xuống cứu bạn, em biết cách phải làm như thế nào để an toàn cho cả hai. Khi đưa được các bạn lên bờ, em nhanh chóng thực hiện các thao tác cứu đuối đã được học trước đó”.

Hai mạng người đã được cứu sống nhờ sự nhanh trí của cậu bé dũng cảm, nhưng phải nói rằng, việc được trang bị kỹ năng cứu đuối đã góp phần rất lớn trong thành công này. Bởi trước đó, đã xảy ra rất nhiều vụ việc đau lòng mà người cứu đuối cũng trở thành nạn nhân vì không ứng cứu đúng cách.

Thầy giáo dạy bơi ở Hà Tĩnh chia sẻ cách cứu người đuối nước

Thầy Hồ Anh Bảo hướng dẫn các thao tác cứu đuối cho học sinh.

Trao đổi về vấn đề này, thầy Hồ Anh Bảo - giáo viên Thể dục, Trường THCS Đại Nài (TP Hà Tĩnh) - người khá tâm huyết với việc dạy bơi, trang bị kỹ năng cứu đuối cho trẻ cho biết: “Đuối nước được định nghĩa là hiện tượng khí quản bị một chất lỏng (thường là nước) xâm nhập và dẫn tới khó thở. Hậu quả của ngạt thở lâu có thể là tử vong hoặc gây tổn hại nghiêm trọng cho hệ thần kinh. Ngay sau khi phần đầu bị chìm dưới nước, nạn nhân có phản xạ ngừng thở và khoảng 2 phút sau thì phải thở hít vào khiến nước tràn vào mũi, miệng. Lúc này, nạn nhân càng cố gắng thở sâu càng nguy hiểm, dần mất các phản xạ và có thể tử vong sau 4 phút”.

Chính vì vậy, thời gian “vàng” để cứu sống nạn nhân là rất ngắn và đòi hỏi phương pháp cứu đuối phải được tiến hành đúng cách mới hiệu quả.

Thầy giáo dạy bơi ở Hà Tĩnh chia sẻ cách cứu người đuối nước

Học sinh Trường THCS Kỳ Tân - huyện Kỳ Anh thực hành kỹ năng cứu đuối.

Thầy Hồ Anh Bảo khuyến cáo: “Trong trường hợp không biết bơi, tuyệt đối bạn không được nhảy xuống nước cứu người, thay vào đó hãy tìm kiếm sự trợ giúp xung quanh như gọi người ứng cứu, dùng thuyền hoặc ném các đồ vật như dây, phao, cành cây, can nhựa... cho nạn nhân bám vào”.

Hướng dẫn thao tác cứu đuối đúng cách, thầy Bảo cho biết: Khi tiếp cận nạn nhân nên tiếp cận từ phía sau, nắm vào tóc hoặc phần sau của vai, không được nắm vào tay nạn nhân vì rất dễ bị họ khống chế trong trạng thái hoảng loạn, gây nguy hiểm cho cả hai. Khi đã đưa được nạn nhân lên bờ, việc sơ cứu kịp thời cực kỳ quan trọng bởi thời gian của họ không còn nhiều. Việc đầu tiên cần làm là kiểm tra đường thở, hô hấp, tuần hoàn của bệnh nhân. Nếu nạn nhân không thở, tiến hành bắt mạch bên cổ hoặc cổ tay trong khoảng 10 giây.

Thầy giáo dạy bơi ở Hà Tĩnh chia sẻ cách cứu người đuối nước

Các thao tác cứu đuối phải được tiến hành nhanh chóng, chính xác.

Nếu không bắt được mạch, phải hồi sức tim phổi bằng cách đặt gót bàn tay (2 ngón trỏ nếu nạn nhân là trẻ nhỏ) của mình lên giữa ngực nạn nhân, ép tim 30 lần. Mỗi lần ép, ấn sâu khoảng 5 cm, để ngực trở lại bình thường và tiến hành ép với tần suất khoảng 100 lần/phút. Sau đó kiểm tra xem nạn nhân đã bắt đầu thở chưa.

Đối với kỹ thuật hô hấp nhân tạo, chỉ có thể thực hiện chính xác nếu được đào tạo bài bản về hồi sức tim phổi. Để cổ nạn nhân ngửa và nâng cằm lên kẹp mũi lại, áp miệng mình vào miệng của nạn nhân và thực hiện hà hơi 2 lần, mỗi lần 1 giây.

Thầy giáo dạy bơi ở Hà Tĩnh chia sẻ cách cứu người đuối nước

Giáo viên Trường Tiểu học 2 Tân Lâm Hương - Thạch Hà hướng dẫn thao tác hồi sức tim phổi cho học sinh.

Sau đó, cần theo dõi để đảm bảo ngực nạn nhân vẫn nở ra bình thường. Thực hiện hô hấp nhân tạo 2 lần sau 30 lần ép tim. Tiếp tục làm như vậy cho đến khi bệnh nhân tự thở được hoặc khi đã nhận sự giúp đỡ của y tế.

“Đuối nước, ngạt nước là một tai nạn rất thường gặp, tuy nhiên đây là tai nạn có thể chủ động phòng tránh được. Kỹ năng bơi là để tự bảo vệ, còn kỹ năng cứu đuối không chỉ bảo vệ mình khỏi nguy hiểm mà còn giúp cứu được mạng sống của người khác, do đó, ai cũng đều cần học những kỹ năng sống cơ bản này” - thầy Hồ Anh Bảo chia sẻ thêm.

Chủ đề Sức khỏe cộng đồng

Đọc thêm

Vấn đề hôm nay: Xây dựng văn hóa học đường, bắt đầu từ đâu?

Vấn đề hôm nay: Xây dựng văn hóa học đường, bắt đầu từ đâu?

Để việc dạy chữ, dạy người đạt được hiệu quả cao nhất cần đến sự đồng bộ của nhiều giải pháp, trong đó văn hóa học đường chính là yếu tố nền tảng, kiến tạo, thúc đẩy các giá trị. Nội dung này sẽ được phân tích trong chương trình "Vấn đề hôm nay" của Báo và phát thanh, truyền hình Hà Tĩnh.  
BIDV Hà Tĩnh tuyển dụng cán bộ

BIDV Hà Tĩnh tuyển dụng cán bộ

Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Hà Tĩnh tổ chức tuyển dụng cán bộ năm 2025 - cơ hội dành cho những ứng viên mong muốn phát triển sự nghiệp trong môi trường ngân hàng chuyên nghiệp.
Trường Mầm non Trí Đức - 10 năm vun trồng, 10 năm yêu thương

Trường Mầm non Trí Đức - 10 năm vun trồng, 10 năm yêu thương

Hành trình 10 năm phát triển không chỉ ghi dấu sự lớn mạnh về cơ sở vật chất và chất lượng giáo dục mà còn khẳng định vị thế vững chắc của Trường Mầm non Trí Đức (phường Thành Sen, Hà Tĩnh) như một điểm sáng tiêu biểu trong giáo dục mầm non trên địa bàn.
Gieo mầm tri thức trên đất học Hà Tĩnh – sứ mệnh cao quý của người thầy

Gieo mầm tri thức trên đất học Hà Tĩnh – sứ mệnh cao quý của người thầy

Trong mỗi giai đoạn phát triển của quê hương, các thế hệ thầy, cô giáo ở Hà Tĩnh đã có nhiều đóng góp quan trọng trong mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực, nâng cao dân trí. Họ – những người “chèo đò” trên dòng sông tri thức luôn tận tuỵ, âm thầm cống hiến, nuôi dưỡng khát vọng và bản lĩnh, tạo động lực để lớp lớp học trò tự tin mở rộng cánh cửa hội nhập, vững vàng chinh phục tương lai.
Cô giáo mầm non gieo yêu thương trên vùng biên Hà Tĩnh

Cô giáo mầm non gieo yêu thương trên vùng biên Hà Tĩnh

Gần 20 năm đứng lớp, cô Trần Thị Lan (SN 1983) – giáo viên Trường Mầm non Hương Lâm (xã Hương Xuân, Hà Tĩnh) vẫn miệt mài với nghề, dành trọn tâm huyết và tình thương cho học sinh mầm non vùng biên giới.
Lịch nghỉ tết Bính Ngọ, Quốc khánh năm 2026

Lịch nghỉ tết Bính Ngọ, Quốc khánh năm 2026

Bộ Nội vụ vừa ban hành thông báo về lịch nghỉ tết Âm lịch, Quốc khánh năm 2026 để các cơ quan hành chính, sự nghiệp, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, doanh nghiệp và những người sử dụng lao động khác thực hiện.
Nam sinh miền núi Hà Tĩnh chinh phục IELTS 8.0

Nam sinh miền núi Hà Tĩnh chinh phục IELTS 8.0

Thành tích 8.0 điểm IELTS ở lần thi đầu tiên của nam sinh Nguyễn Phi Hào (Trường THPT Cù Huy Cận, xã Mai Hoa, Hà Tĩnh) là minh chứng cho sự kiên trì, tinh thần tự học và khát vọng chinh phục tri thức của học sinh miền núi.
Chuyện của Lam - hành trình đầy cảm xúc và ý nghĩa

Chuyện của Lam - hành trình đầy cảm xúc và ý nghĩa

Bạch Thị Lam (xã Hương Bình, Hà Tĩnh) - cô bé nghèo giàu nghị lực, bền bỉ vượt khó để theo đuổi ước mơ đại học. Và sau 4 năm không ngừng nỗ lực, em đã viết lên một cái kết đẹp với tấm bằng tốt nghiệp loại giỏi và nhận học bổng toàn phần tiếp tục học Thạc sĩ tại Nga.