Thiếu vốn bảo trì, nhiều tỉnh lộ ở Hà Tĩnh “oằn lưng” chịu tải!

(Baohatinh.vn) - “Suốt 10 năm ôm vô lăng, chưa khi nào tôi thấy tình trạng tỉnh lộ xuống cấp nghiêm trọng, nguy cơ mất ATGT cao như lúc này. Không đi không được, đi thì vừa ấm ức, vừa lo!” - lái xe Nguyễn Văn Tiến (xã Tùng Lộc, Can Lộc, Hà Tĩnh) than thở...

Nhiều vị trí hư hỏng...

Mới nghe câu nói trên, chúng tôi ít nhiều “bán tín bán nghi” nhưng khi tự mình trải nghiệm gần hết các tuyến đường tỉnh thì mới thấy “thấm”!

thieu von bao tri nhieu tinh lo o ha tinh oan lung chiu tai

Tỉnh lộ ĐT 552, đoạn qua địa bàn Vũ Quang (lý trình Km 13 + 500 - Km 15 + 500) mặt đường hư hỏng nặng, mái ta-luy, nền đường bị sạt lở nghiêm trọng nhưng chưa được sửa chữa kịp thời, nguy cơ mất ATGT cao.

Tuyến tỉnh lộ ĐT.552, đoạn từ chợ Bộng, xã Đức Bồng (Km 13+500) đến thị trấn Vũ Quang (Km 19+200) có chiều dài 5,7 km là một điển hình. Mặt đường “như tương”, ổ trâu”, “ổ gà” dày đặc..., tỉnh lộ này một thời gian dài trở thành nỗi sợ của người dân địa phương và những ai lưu thông qua đây.

“Đây là hậu quả của việc khai thác với lưu lượng lớn xe tải thi công tuyến kênh chính thuộc dự án thủy lợi Ngàn Trươi - Cẩm Trang và tác động của nhiều đợt mưa lũ kéo dài... mà không được duy tu, bảo dưỡng...” - Phó Chủ tịch UBND huyện Vũ Quang Phạm Quốc Thanh, bày tỏ.

Tỉnh lộ ĐT.548 - tuyến huyết mạch nối huyện Lộc Hà với trung tâm huyện Can Lộc, đoạn qua địa bàn huyện Lộc Hà dài 5,5 km (từ ngã ba giao với đường ĐT.547 tại xã Bình Lộc đến cầu Hòa Lộc) hiện cũng hư hỏng nặng. Đặc biệt, tại một số vị trí, mặt đường bị hư hỏng hoàn toàn, ảnh hưởng lớn đến nhu cầu đi lại của người dân và gây mất ATGT.

thieu von bao tri nhieu tinh lo o ha tinh oan lung chiu tai

Nhiều đoạn đường trên tỉnh lộ 548 (Lộc Hà - Can Lộc) mặt đường chi chít "ổ trâu, ổ voi", lề đường lầy lội... gây khó khăn cho người và các loại phương tiện.

Đáng quan ngại hơn, ngoài 2 tuyến trên còn có đến 9/10 tuyến tỉnh lộ do Sở GTVT Hà Tĩnh quản lý với tổng chiều dài 354,27 km đã xuống cấp nghiêm trọng từ nhiều tháng qua. Theo danh mục Sở GTVT tỉnh trình UBND tỉnh thì có đến cả ngàn vị trí cần được sửa chữa với đủ các hạng mục. Chẳng hạn, tuyến ĐT.546 có 99 vị trí, tuyến ĐT.547 có 164 vị trí, tuyến ĐT. 548 có 244 vị trí...

“Bất khả kháng” vì kinh phí eo hẹp

Theo Phó Giám đốc Sở GTVT Phan Văn Trung, do kinh phí bảo trì dành cho đường tỉnh ngày càng hạn hẹp; hầu hết các tuyến đường được đưa vào sử dụng đã lâu, cộng với ảnh hưởng của nhiều đợt mưa bão trong năm 2017 làm cho những tuyến này bị hư hỏng, sụt lún... “Nếu không được sửa chữa kịp thời thì nguy cơ tai nạn giao thông sẽ rất cao và phát sinh hư hỏng lớn...” - ông Trung nói.

Theo ông Trần Chí Thanh - Phó Giám đốc Quỹ Bảo trì đường bộ (BTĐB) tỉnh, có 2 nguyên nhân chính khiến kinh phí bảo trì ngày càng ít. Thứ nhất, nguồn thu ngân sách của tỉnh bị ảnh hưởng nghiêm trọng sau sự cố môi trường biển; thứ hai, nguồn từ Quỹ BTĐB Trung ương phân bổ cho Quỹ BTĐB tỉnh cũng đang có xu hướng ngày càng “teo tóp”. Cụ thể, năm 2016, Quỹ BTĐB Trung ương cân đối cho Hà Tĩnh 20,9 tỷ đồng; năm 2017, nguồn quỹ này ghi 18,1 tỷ đồng nhưng đến nay vẫn chưa chuyển đồng nào về cho quỹ tỉnh.

Được biết, đây là khó khăn chung của cả nước, của mọi tỉnh, thành khi chủ trương đầu tư công thắt chặt. Cũng chính vì thế mà theo một số chuyên gia, nguồn vốn cho bảo trì đường bộ nói chung, trong đó có các tuyến tỉnh lộ sẽ chẳng còn biết nhìn vào nguồn nào!

Bình luận

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Đọc thêm

Rộn ràng thu hoạch nho hạ đen ở Nghi Xuân

Rộn ràng thu hoạch nho hạ đen ở Nghi Xuân

Những vườn nho hạ đen tại hợp tác xã Nga Hải (xã Xuân Mỹ, huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh) đã bước vào vụ thu hoạch. Đây là cây trồng mới,  có giá trị kinh tế cao hơn nhiều lần so với các loại cây trồng khác.
BIDV Hà Tĩnh tiếp nối truyền thống, khơi lên khát vọng, phát triển nhanh và bền vững

BIDV Hà Tĩnh tiếp nối truyền thống, khơi lên khát vọng, phát triển nhanh và bền vững

60 năm hình thành và phát triển, BIDV Hà Tĩnh đã viết nên một hành trình đầy tự hào. Sự bền bỉ, sáng tạo và tinh thần đổi mới không ngừng của các thế hệ lãnh đạo, cán bộ BIDV Hà Tĩnh đã vun đắp những giá trị cốt lõi, góp phần tạo nên nền tảng vững chắc cho sự phát triển lớn mạnh, bền vững của "ngôi nhà chung" BIDV.
Nông dân Hà Tĩnh vào vụ thu hoạch lạc xuân

Nông dân Hà Tĩnh vào vụ thu hoạch lạc xuân

Nhờ áp dụng quy trình chăm sóc theo hướng thâm canh phù hợp, sử dụng bộ giống chủ lực, các vùng sản xuất lạc xuân tại Hà Tĩnh đã bắt đầu cho thu hoạch với nhiều tín hiệu tích cực.
Người đàn ông 25 năm cuốc nhựa thông trong đêm

Người đàn ông 25 năm cuốc nhựa thông trong đêm

Tôi là Phạm Đăng Bình (61 tuổi), ở thôn Mỹ Trung, xã Cẩm Mỹ, huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh. Năm 2000, tôi xin nghỉ làm bảo vệ rừng tại BQL Khu Bảo tồn thiên nhiên Kẻ Gỗ và bắt đầu nghề cuốc (khai thác) nhựa thông.
Tín dụng ngân hàng là nguồn vốn chủ lực phát triển kinh tế tư nhân Hà Tĩnh.

Dòng vốn ngân hàng - đòn bẩy kinh tế tư nhân

Tín dụng ngân hàng đã trở thành nguồn vốn chủ lực giúp khu vực kinh tế tư nhân hiện thực hóa chiến lược sản xuất - kinh doanh, góp phần thúc đẩy tăng trưởng nền kinh tế Hà Tĩnh.
An toàn cho chăn nuôi nhỏ lẻ: "Bịt hang mối" hay xử lý từ bên trong?

An toàn cho chăn nuôi nhỏ lẻ: "Bịt hang mối" hay xử lý từ bên trong?

Chăn nuôi nhỏ lẻ vốn chiếm tỉ trọng khá khiêm tốn trong cơ cấu chăn nuôi, nhất là chăn nuôi lợn ở các tỉnh, thành hiện nay. Song, chăn nuôi nhỏ lẻ lại đang là nỗi đau đầu của các cơ quan quản lý. Những quy kết về sự thiếu ý thức của người nuôi là có căn cứ nhưng để thiết lập ý thức bằng các giải pháp quản lý thì hầu như lại đang bỏ ngỏ.
Bến số 3 "tăng sức mạnh" cho cảng Vũng Áng

Bến số 3 "tăng sức mạnh" cho cảng Vũng Áng

Bến số 3 đi vào hoạt động đã "tăng sức mạnh" cho hoạt động kinh doanh tại cảng Vũng Áng, củng cố vị thế cho Công ty CP Cảng quốc tế Lào - Việt - doanh nghiệp cảng biển có quy mô và mạng lưới khai thác lớn nhất tại Hà Tĩnh.
"Lợi ích kép" của máy cuốn rơm

"Lợi ích kép" của máy cuốn rơm

Việc thu gom rơm bằng máy không chỉ giảm được công lao động mà còn là giải pháp hữu hiệu giúp tận dụng phế thải sau thu hoạch, hạn chế được tình trạng đốt rơm rạ gây ô nhiễm môi trường ở Hà Tĩnh.
Đảng bộ Công ty Điện lực Hà Tĩnh: Khơi nguồn đổi mới, kiến tạo phát triển

Đảng bộ Công ty Điện lực Hà Tĩnh: Khơi nguồn đổi mới, kiến tạo phát triển

Nhiệm kỳ 2020-2025, Đảng bộ Công ty Điện lực Hà Tĩnh không ngừng đổi mới tư duy lãnh đạo, phát huy tinh thần trách nhiệm, đoàn kết, tạo động lực cho những bước phát triển ấn tượng. Những thành quả đạt được là minh chứng rõ nét cho vai trò tiên phong, đóng góp thiết thực vào sự phát triển chung của tỉnh.