Thiếu vốn bảo trì, nhiều tỉnh lộ ở Hà Tĩnh “oằn lưng” chịu tải!

(Baohatinh.vn) - “Suốt 10 năm ôm vô lăng, chưa khi nào tôi thấy tình trạng tỉnh lộ xuống cấp nghiêm trọng, nguy cơ mất ATGT cao như lúc này. Không đi không được, đi thì vừa ấm ức, vừa lo!” - lái xe Nguyễn Văn Tiến (xã Tùng Lộc, Can Lộc, Hà Tĩnh) than thở...

Nhiều vị trí hư hỏng...

Mới nghe câu nói trên, chúng tôi ít nhiều “bán tín bán nghi” nhưng khi tự mình trải nghiệm gần hết các tuyến đường tỉnh thì mới thấy “thấm”!

thieu von bao tri nhieu tinh lo o ha tinh oan lung chiu tai

Tỉnh lộ ĐT 552, đoạn qua địa bàn Vũ Quang (lý trình Km 13 + 500 - Km 15 + 500) mặt đường hư hỏng nặng, mái ta-luy, nền đường bị sạt lở nghiêm trọng nhưng chưa được sửa chữa kịp thời, nguy cơ mất ATGT cao.

Tuyến tỉnh lộ ĐT.552, đoạn từ chợ Bộng, xã Đức Bồng (Km 13+500) đến thị trấn Vũ Quang (Km 19+200) có chiều dài 5,7 km là một điển hình. Mặt đường “như tương”, ổ trâu”, “ổ gà” dày đặc..., tỉnh lộ này một thời gian dài trở thành nỗi sợ của người dân địa phương và những ai lưu thông qua đây.

“Đây là hậu quả của việc khai thác với lưu lượng lớn xe tải thi công tuyến kênh chính thuộc dự án thủy lợi Ngàn Trươi - Cẩm Trang và tác động của nhiều đợt mưa lũ kéo dài... mà không được duy tu, bảo dưỡng...” - Phó Chủ tịch UBND huyện Vũ Quang Phạm Quốc Thanh, bày tỏ.

Tỉnh lộ ĐT.548 - tuyến huyết mạch nối huyện Lộc Hà với trung tâm huyện Can Lộc, đoạn qua địa bàn huyện Lộc Hà dài 5,5 km (từ ngã ba giao với đường ĐT.547 tại xã Bình Lộc đến cầu Hòa Lộc) hiện cũng hư hỏng nặng. Đặc biệt, tại một số vị trí, mặt đường bị hư hỏng hoàn toàn, ảnh hưởng lớn đến nhu cầu đi lại của người dân và gây mất ATGT.

thieu von bao tri nhieu tinh lo o ha tinh oan lung chiu tai

Nhiều đoạn đường trên tỉnh lộ 548 (Lộc Hà - Can Lộc) mặt đường chi chít "ổ trâu, ổ voi", lề đường lầy lội... gây khó khăn cho người và các loại phương tiện.

Đáng quan ngại hơn, ngoài 2 tuyến trên còn có đến 9/10 tuyến tỉnh lộ do Sở GTVT Hà Tĩnh quản lý với tổng chiều dài 354,27 km đã xuống cấp nghiêm trọng từ nhiều tháng qua. Theo danh mục Sở GTVT tỉnh trình UBND tỉnh thì có đến cả ngàn vị trí cần được sửa chữa với đủ các hạng mục. Chẳng hạn, tuyến ĐT.546 có 99 vị trí, tuyến ĐT.547 có 164 vị trí, tuyến ĐT. 548 có 244 vị trí...

“Bất khả kháng” vì kinh phí eo hẹp

Theo Phó Giám đốc Sở GTVT Phan Văn Trung, do kinh phí bảo trì dành cho đường tỉnh ngày càng hạn hẹp; hầu hết các tuyến đường được đưa vào sử dụng đã lâu, cộng với ảnh hưởng của nhiều đợt mưa bão trong năm 2017 làm cho những tuyến này bị hư hỏng, sụt lún... “Nếu không được sửa chữa kịp thời thì nguy cơ tai nạn giao thông sẽ rất cao và phát sinh hư hỏng lớn...” - ông Trung nói.

Theo ông Trần Chí Thanh - Phó Giám đốc Quỹ Bảo trì đường bộ (BTĐB) tỉnh, có 2 nguyên nhân chính khiến kinh phí bảo trì ngày càng ít. Thứ nhất, nguồn thu ngân sách của tỉnh bị ảnh hưởng nghiêm trọng sau sự cố môi trường biển; thứ hai, nguồn từ Quỹ BTĐB Trung ương phân bổ cho Quỹ BTĐB tỉnh cũng đang có xu hướng ngày càng “teo tóp”. Cụ thể, năm 2016, Quỹ BTĐB Trung ương cân đối cho Hà Tĩnh 20,9 tỷ đồng; năm 2017, nguồn quỹ này ghi 18,1 tỷ đồng nhưng đến nay vẫn chưa chuyển đồng nào về cho quỹ tỉnh.

Được biết, đây là khó khăn chung của cả nước, của mọi tỉnh, thành khi chủ trương đầu tư công thắt chặt. Cũng chính vì thế mà theo một số chuyên gia, nguồn vốn cho bảo trì đường bộ nói chung, trong đó có các tuyến tỉnh lộ sẽ chẳng còn biết nhìn vào nguồn nào!

Đọc thêm

Nhiều chính sách kinh tế nổi bật có hiệu lực từ tháng 8

Nhiều chính sách kinh tế nổi bật có hiệu lực từ tháng 8

Trong tháng 8/2025, nhiều chính sách nổi bật liên quan đến lĩnh vực kinh tế có hiệu lực như doanh nghiệp có vốn nhà nước từ 50% trở lên phải sửa đổi điều lệ; quy định mới về quản lý vốn, tài sản tại tổ chức tín dụng; đầu tư các dự án giao thông trọng điểm…
Giá vàng hôm nay 30/7: Bắt đầu tăng nhẹ

Giá vàng hôm nay 30/7: Bắt đầu tăng nhẹ

Giá vàng hôm nay 30/07/2025: Giá vàng trong nước và thế giới nhích nhẹ, khi giới đầu tư hướng sự chú ý đến vòng đàm phán sắp tới giữa Mỹ và Trung Quốc, cùng với cuộc họp chính sách tiền tệ của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).
Vinamilk Optimum tạo ấn tượng tại sân chơi quốc tế

Vinamilk Optimum tạo ấn tượng tại sân chơi quốc tế

Tại Hội nghị Phát triển Châu Á 2025, Vinamilk đã thiết lập chuẩn dinh dưỡng mới cho trẻ em, mở ra hướng đi mới cho ngành sữa khu vực khi giải quyết các trăn trở mang tính thời đại về việc “nuôi con bằng sữa mẹ”.
Giá vàng hôm nay 28/7: Nhà đầu tư "nín thở" chờ Fed

Giá vàng hôm nay 28/7: Nhà đầu tư "nín thở" chờ Fed

Giá vàng đang ở thế giằng co khi các chuyên gia phân hóa giữa trung lập và bi quan, trong khi nhà đầu tư cá nhân vẫn kỳ vọng xu hướng tăng. Tâm lý thị trường xoay quanh chính sách lãi suất và những tín hiệu khó đoán từ Fed.
Khi đường làng khang trang như đường phố

Khi đường làng khang trang như đường phố

Những con đường thôn, xóm ở Hà Tĩnh từng ngày "thay da đổi thịt" khi phong trào thảm nhựa các tuyến đường trục thôn được triển khai đồng bộ, mạnh mẽ tại nhiều địa phương.
Trang trại Vinamilk Green Farm có gì đặc biệt?

Trang trại Vinamilk Green Farm có gì đặc biệt?

Không chỉ xây dựng thành công các trang trại bò sữa ở những vùng đất không thuận lợi, triết lý “mở khóa tự nhiên”, Vinamilk biến điều kiện khắc nghiệt thành lợi thế “xanh”, phát triển bền vững.
Hà Tĩnh tự tin “chinh phục” mục tiêu tăng trưởng 9%

Hà Tĩnh tự tin “chinh phục” mục tiêu tăng trưởng 9%

Hà Tĩnh đang viết tiếp hành trình phát triển với nhiều kỳ vọng. Năm 2025, tỉnh đặt ra mục tiêu tăng trưởng GRDP đạt 9%. Đây không đơn thuần là một kế hoạch mà còn là sự cam kết mạnh mẽ về tầm nhìn, trách nhiệm trước Nhân dân và về một Hà Tĩnh quyết tâm vươn tới.
Vựa ngao Mai Phụ hối hả thu hoạch

Vựa ngao Mai Phụ hối hả thu hoạch

Gần đây, thị trường tiêu thụ tốt, giá cả tăng nên người nuôi trồng ở xã Mai Phụ (Hà Tĩnh) đang hối hả thu hoạch ngao thương phẩm để bán cho thương lái.