Những tháng cuối năm 2025, Công ty CP Sao Mai (CCN Bắc Cẩm Xuyên) tiếp tục đối diện thách thức khi tỷ giá USD duy trì ở mức cao.
Bà Trần Thị Khuyên – cán bộ phụ trách xuất nhập khẩu (Công ty CP Sao Mai) cho biết: Ngày 23/11/2025, tỷ giá USD Vietcombank bán ra ở mức 29.392 đồng. Với một doanh nghiệp chuyên nhập khẩu hạt trắng từ các nước Nhật Bản, Hàn Quốc, mức tỷ giá này đồng nghĩa giá nguyên liệu đầu vào tăng mạnh. Tỷ giá tăng nhưng giá bán sản phẩm không thể điều chỉnh theo kịp khiến doanh nghiệp chịu áp lực lớn. Không chỉ vậy, giá USD cao cũng khiến đối tác nước ngoài như: Hàn Quốc, Thái Lan, Singapore, Malaysia… thu hẹp đơn hàng từ Việt Nam, kéo theo sản lượng xuất khẩu của doanh nghiệp sụt giảm”.
Để giảm sự phụ thuộc vào thị trường nước ngoài, Công ty CP Sao Mai đã chủ động mở rộng thị trường nội địa. Nhờ chuyển hướng kịp thời, 2/3 sản lượng sản phẩm của công ty được tiêu thụ trong nước, chỉ 1/3 sản lượng xuất khẩu – một tỷ lệ hoàn toàn trái ngược so với trước đây. Với nỗ lực vượt khó, doanh nghiệp đang tập trung hoàn thiện đơn hàng để cán đích kế hoạch tiêu thụ hơn 72 triệu vỏ bao trong năm 2025.
Cùng đối mặt khó khăn từ biến động tỷ giá USD, Công ty CP Bao bì Sông La Xanh (CCN Đức Thọ) đã chọn cách xoay chuyển chiến lược. Thay vì nhập khẩu hạt nhựa như trước đây, doanh nghiệp chuyển sang mua nguyên liệu trong nước để giảm chi phí, ổn định sản xuất.
Là doanh nghiệp xuất khẩu bao bì, thời gian qua, Công ty CP Bao bì Sông La Xanh liên tục mở rộng đầu tư. Nhà máy tại CCN Đức Thọ được nâng cấp dây chuyền, mở rộng diện tích nhà xưởng; đồng thời công ty đầu tư thêm cơ sở mới tại xã Hương Sơn. Tuy nhiên, bài toán nan giải nhất hiện nay lại là nguồn lao động.
Ông Nguyễn Văn Sơn – Chủ tịch Công đoàn công ty CP Bao bì Sông La Xanh cho biết: “Cùng với những khó khăn từ biến động tỷ giá USD, việc thiếu lao động cũng đã ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ đơn hàng. Để giải quyết thực trạng này, doanh nghiệp đã đưa ra nhiều chính sách thu hút như: hỗ trợ 4 tháng lương cơ bản cho lao động mới, trợ cấp ăn ca, xăng xe, cấp phát bảo hộ, đảm bảo đầy đủ các chế độ… Đồng thời, đẩy mạnh truyền thông, phối hợp Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Tĩnh để tuyển dụng lao động. Nhờ đó, doanh nghiệp đã tuyển thêm gần 20 lao động và dự kiến tuyển thêm khoảng 50 người để đáp ứng sản xuất mùa cao điểm”.
Công ty CP Bao bì Sông La Xanh cũng đầu tư gần 30 tỷ đồng để tự động hóa dây chuyền sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm; tận dụng các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới để mở rộng thị trường xuất khẩu, giữ được đà tăng trưởng. Tính đến hết tháng 10/2025, doanh thu của công ty đạt hơn 175 tỷ đồng và đang hướng tới mục tiêu vượt 210 tỷ đồng trong cả năm.
Đối với các doanh nghiệp phục vụ thị trường trong nước, áp lực năm 2025 cũng không hề nhỏ. Bà Trần Thị Thanh – Kế toán trưởng Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng Trần Châu – Viết Hải (CCN Bắc Cẩm Xuyên) thông tin: “Sức tiêu thụ vật liệu xây dựng (bê tông thương phẩm, ống cống, gạch không nung) của công ty đang chậm lại do tiến độ công trình bị ảnh hưởng bởi thời tiết. Ngoài ra, thị trường gạch không nung cũng đang chịu cạnh tranh gay gắt từ nhiều nhà máy trong và ngoài tỉnh. Không đứng ngoài vòng xoáy cạnh tranh, doanh nghiệp đã chủ động nghiên cứu thị trường, xây dựng chính sách giá linh hoạt, tối ưu chi phí sản xuất để hạ giá thành. Cùng đó, việc mở rộng thị trường được xem là giải pháp trọng tâm, công ty đang ký kết thêm hợp đồng cung ứng với nhiều đơn vị ở Nghệ An, Quảng Bình, tạo đà cho tăng trưởng những tháng cuối năm và tạo đà cho chu kỳ kinh doanh trong năm mới 2026”.
Hà Tĩnh hiện có khoảng 13.000 doanh nghiệp, là lực lượng nòng cốt đóng góp cho tăng trưởng kinh tế, ngân sách và giải quyết việc làm. Năm 2025, dù kinh tế thế giới phục hồi, doanh nghiệp vẫn chịu ảnh hưởng từ biến động thị trường, chi phí sản xuất tăng, cạnh tranh ngày càng gay gắt. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp đã tích cực đổi mới công nghệ, ứng dụng chuyển đổi số, đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, mở rộng thị trường nội địa… Đây là tín hiệu tích cực cho phục hồi và tăng trưởng bền vững.
Từ nay đến cuối năm, các doanh nghiệp bước vào giai đoạn cao điểm sản xuất, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh khuyến nghị cộng đồng doanh nghiệp cần chủ động cập nhật diễn biến thị trường, triển khai phương án sản xuất – kinh doanh linh hoạt; tập trung nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường.
Đối với khối doanh nghiệp xuất khẩu, cần tăng cường tiêu chuẩn chất lượng, tận dụng ưu đãi từ các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới để mở rộng thị trường và tăng nguồn ngoại tệ; đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ, tự động hóa để giảm chi phí sản xuất; tăng cường liên kết, xúc tiến thương mại, xây dựng mạng lưới tiêu thụ bền vững.
Trong bối cảnh nhiều thách thức đan xen, tinh thần chủ động đổi mới, linh hoạt thích ứng và quyết tâm của cộng đồng doanh nghiệp chính là yếu tố then chốt giúp Hà Tĩnh duy trì đà tăng trưởng và hướng tới những mục tiêu lớn hơn trong năm 2026.