Ai làm nên ngành đồng hồ Thụy Sĩ

Antoni Patek, thợ đồng hồ người Ba Lan, là một trong những người đầu tiên đặt nền móng cho ngành đồng hồ đeo tay không những ở Thụy Sĩ mà còn trên toàn thế giới.

Ai làm nên ngành đồng hồ Thụy Sĩ

Chiếc đồng hồ đeo tay đầu tiên của Patek Philippe đang được trưng bày ở bảo tàng Patek Philippe ở Geneva (Thụy Sĩ). Ảnh: SJX Watches.

Bất cứ tín đồ đam mê đồng hồ nào cũng sẽ biết đến Patek Philippe. Thậm chí, với nhiều người, sở hữu một sản phẩm của thương hiệu này cũng được xem là một niềm tự hào.

Nguyên nhân là ngoài giá cả không tưởng, Patek Philippe còn sở hữu lịch sử phát triển ấn tượng cùng những chế tác tiên phong trong giới đồng hồ cả ở Thụy Sĩ và trên toàn thế giới.

Tuy nhiên, không phải ai cũng biết về Antoni Patek, người đứng sau vô số danh tiếng và thành tựu của thương hiệu này, theo 3 Seas Europe .

Ai làm nên ngành đồng hồ Thụy Sĩ

Antoni Patek là người Ba Lan. Ảnh: Wikipedia Commons.

Biểu tượng người Ba Lan

Việc nghĩ rằng Patek là một cái tên kỳ lạ do đa số người Thụy Sĩ nói tiếng Đức cũng không hoàn toàn sai.

Thực tế, Antoni Patek lớn lên ở Ba Lan trước khi bắt đầu sự nghiệp của mình trong ngành chế tạo đồng hồ. Ngôi mộ của ông ở Geneva (Thụy Sĩ) vẫn mang cờ Ba Lan để kỷ niệm quê hương của mình.

Patek sinh năm 1812 tại ngôi làng Piaski Szlacheckie gần thành phố Lublin thuộc Công quốc Warszawa (nhà nước tại Ba Lan được thành lập bởi Napoléon I). Nơi này về sau thuộc về Nga sau khi Napoleon bị đánh bại.

Năm 16 tuổi, Patek gia nhập quân đội. Khi đó, Ba Lan vẫn có một phần tự trị song dù vẫn chịu sự ràng buộc của một liên minh với Nga. Vì vậy, về mặt bản chất, ông vẫn là một người Ba Lan.

Năm 1830, Patek quyết định tham gia Cuộc nổi dậy tháng 11 hay còn được gọi là chiến tranh Ba Lan - Nga. Đây là một cuộc nổi dậy vũ trang ở trung tâm của Ba Lan để chống lại Đế quốc Nga.

Ai làm nên ngành đồng hồ Thụy Sĩ

Chiếc đồng hồ đeo tay đầu tiên của thương hiệu Patek Philippe. Ảnh minh họa: Watch Time.

Cuộc đại di cư

Không may, cuộc nổi dậy tháng 11 thất bại thảm hại. Hậu quả, Antoni Patek cùng với hàng nghìn đồng đội của mình, phải ra nước ngoài với tư cách là người di cư.

Lịch sử Ba Lan gọi sự kiện này là Cuộc đại di cư (The Great Emigration). Tất thảy được đưa đến Pháp. Tại đây, Patek đã thử làm nhiều ngành nghề.

Ông thậm chí từng làm thợ sắp chữ (typesetter). Tuy nhiên, khi thỏa thuận của hai nước Nga và Pháp loại trừ việc định cư của dân di cư người Ba Lan, Patek bị buộc phải chuyển sang sinh sống ở một đất nước khác. Lần này, ông đến Thụy Sĩ.

Thời gian đầu ở Thụy Sĩ, Patek hứng thú với việc vẽ tranh và còn bắt đầu kinh doanh rượu vang. Tuy nhiên, khi tiếp xúc với nghề chế tác đồng hồ, ông mới bắt đầu nhận ra niềm đam mê thực sự của mình.

Song vì chưa đủ kinh nghiệm, Patek bắt đầu với công việc trang trí vỏ đồng hồ đầu tiên. Thành công về đồng hồ của ông ở những món quà lưu niệm yêu nước cho những khách hàng cũng là người Ba Lan di cư.

Ai làm nên ngành đồng hồ Thụy Sĩ

Chiếc đồng hồ Patek Philippe được nữ hoàng Victoria mua vào năm 1868. Ảnh: Patek Philippe.

Patek, Czapek, và Philippe

Sự nghiệp đồng hồ của Patek thực sự thăng tiến khi ông tìm được Franciszek Czapek, cộng sự người Ba Lan gốc Séc.

Cả hai đã cùng nhau thành lập nên một nhà sản xuất đồng hồ đeo tay. Tuy nhiên, về sau, Czapek rời đi mở ra cơ hội cho Adrien Philippe gia nhập.

Philippe là người phát minh ra bộ phận đồng hồ mới: núm vặn - chi tiết cho phép người dùng loại bỏ chìa khóa lên dây cót truyền thống của đồng hồ.

Có thể nói, Philippe nỗ lực không ít cho cho thương hiệu đồng hồ Patek Philippe. Tuy nhiên Patek cũng không kém cạnh. Thực tế, ông là một doanh nhân xuất sắc.

Ông bỏ công sức đi nhiều nơi, thậm chí đến Nga, để tìm kiếm những khách hàng tiềm năng. Việc làm này đã đem lại sự nổi tiếng đáng kể, giúp cho sản phẩm của họ có mặt tại Triển lãm Thế giới nổi tiếng vào năm 1851 tại London (Anh).

Ai làm nên ngành đồng hồ Thụy Sĩ

Một góc bảo tàng đồng hồ Patek Philippe tại Genava, Thụy Sĩ. Ảnh: Patek Philippe.

Thêm vào đó, nữ hoàng Victoria là nhân vật hoàng gia đầu tiên mua đồng hồ Patek Philippe. Vì vậy, dù không chỉ sản xuất cho giới hoàng gia, Patek Philippe vẫn được xem là vua trong giới đồng hồ.

Cuối cùng, lịch sử ngành đồng hồ biến đổi rõ rệt khi đồng hồ lên dây cót xuất hiện. Trong đó, Patek đóng góp một vai trò khá lớn trong thay đổi này nhờ vào những phát minh và sáng tạo trong đồng hồ của mình.

Xu hướng thời trang bền vững tăng dần qua các năm

Bắt đầu từ khoảng năm 2014, số lượt tìm kiếm “quần áo giá rẻ” bắt đầu giảm mạnh, trong khi cùng thời điểm này, số lượt tìm kiếm “quần áo bền vững” tăng mạnh. Trong cuốn Thế giới không rác thải , tác giả Ron Gonen cho rằng sự chú ý vào xu hướng phát triển bền vững trong ngành thời trang đang tăng đột phá dưới sự mở đường của những nhà tiên phong trong lĩnh vực thời trang bền vững như Stella McCartney, Eileen Fisher và Yvon Chouinard của Patagonia.

Theo Zing

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast