Viên kim cương kép hiếm gặp

Một công ty đá quý ở Surat đào được viên kim cương độc đáo chứa một viên kim cương nhỏ khác ở bên trong.

Viên kim cương kép hiếm gặp

Viên kim cương “Beating Heart” nặng 0,329 carat. Ảnh: Times of India

Công ty V D Global đặt tên cho viên kim cương thô 0,329 carat là “Beating Heart” (Trái tim đang đập) và cho biết nó chứa một viên kim cương khác xê dịch tự do ở bên trong, Independent hôm 16/4 đưa tin. Viên đá quý được phát hiện hồi tháng 10 năm ngoái bởi nhà sản xuất kim cương khai thác mỏ ở Surat và Mumbai.

Hội đồng xúc tiến xuất khẩu đá quý và trang sức (GJEPC) do chính phủ Ai Cập thành lập cho biết “Beating Heart” nằm trong nhóm rất ít kim cương tự nhiên có cấu trúc kép như viên Matryoshka ở Siberia. Độ xác thực của viên đá được xác nhận thông qua phân tích kỹ hơn bằng kính hiển vi quang học và điện tử.

“Tôi chưa bao giờ trông thấy thứ gì như ‘Beating Heart’ trong 30 năm làm việc trong ngành kim cương”, Samantha Sibley, chuyên viên đào tạo kỹ thuật ở tập đoàn De Beers, chia sẻ. “Với kinh nghiệm làm việc, chúng tôi có thể làm sáng tỏ quá trình hình thành và kết cấu của mẫu vật tự nhiên này”.

Beating Heart có những đường khắc sâu có thể thấy rõ trên cả viên kim cương bên ngoài và bên trong khoang rỗng. Các chuyên gia giải thích khoang rỗng có thể hình thành do hiện tượng ăn mòn lớp trung gian. Theo Jamie Clark, giám đốc ở Viện kim cương De Beers, Beating Heart là ví dụ đặc biệt minh chứng quá trình hình thành kim cương tự nhiên là một lĩnh vực nghiên cứu thú vị.

Năm 2019, một viên kim cương lồng trong viên kim cương khác được tìm thấy ở Siberia. Viên đá quý 800 triệu năm là phát hiện vô giá và đặt tên là Matryoshka theo tên loại búp bê rỗng ruột của Nga. Viên kim cương bên trong nặng ước tính 0,2 carat và có kích thước 1,9×2,1×0,6 mm.

Theo An Khang/VNE (Mail)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast