Các ngân hàng ở Hà Tĩnh tăng lãi suất huy động

(Baohatinh.vn) - Với kỳ vọng đẩy nguồn vốn huy động lên cao trong những tháng cuối năm 2022, nhiều ngân hàng trên địa bàn Hà Tĩnh tiếp tục “cuộc đua” tăng lãi suất huy động vốn ở nhiều kỳ hạn tiền gửi.

Chỉ còn hơn 3 tháng nữa sẽ kết thúc năm 2022 nên đây là thời điểm các ngân hàng tăng tốc trên “cuộc đua” thu hút tiền gửi. Trong đó, “nhập cuộc” sớm nhất vẫn là hệ thống các ngân hàng thương mại cổ phần như: MB Bank, Bắc Á, HDBank, MSB...

Từ ngày 9/8/2022, Ngân hàng TMCP Quân đội (MB Bank) đã điều chỉnh tăng lãi suất tiền gửi từ 0,1 - 0,4%/năm ở tất cả các kỳ hạn gửi. Ngày 19/9/2022, ngân hàng này lại tiếp tục gây chú ý với nhiều khách hàng trên địa bàn Hà Tĩnh khi đẩy lãi suất tiền gửi ở nhiều kỳ hạn lên cao.

Các ngân hàng ở Hà Tĩnh tăng lãi suất huy động

Khách hàng tham khảo lãi suất gửi tiết kiệm tại MB Bank Chi nhánh tỉnh Hà Tĩnh.

Bà Uông Thị Dung - Giám đốc Dịch vụ MB Bank Chi nhánh tỉnh Hà Tĩnh cho biết: “Hiện nay, tất cả kỳ hạn tiền gửi từ 6 đến 60 tháng đều được điều chỉnh tăng lãi suất thêm 0,2%/năm. Năm 2022, đơn vị đặt mục tiêu huy động vốn đạt 1.542 tỷ đồng, đến thời điểm này đã hoàn thành 60% kế hoạch nguồn vốn”.

Tương tự, từ ngày 26/8/2022, Ngân hàng TMCP Bắc Á (Bắc Á Bank) Chi nhánh tỉnh Hà Tĩnh cũng chính thức điều chỉnh tăng lãi suất huy động vốn ở các kỳ hạn tiền gửi. Cụ thể, ở kỳ hạn 3 tháng tăng từ 3,9% - 4%/năm, kỳ hạn 6 tháng tăng từ 6,35% lên 6,5%/năm và kỳ hạn 12 tháng từ 6,8 lên 6,9%/năm…

Các ngân hàng ở Hà Tĩnh tăng lãi suất huy động

Từ ngày 26/8/2022, Ngân hàng Bắc Á Bank Chi nhánh tỉnh Hà Tĩnh chính thức điều chỉnh tăng lãi suất huy động vốn ở nhiều kỳ hạn gửi.

Bà Phan Thị Minh Thái - Trưởng phòng Dịch vụ khách hàng - kho quỹ, Bắc Á Bank Chi nhánh tỉnh Hà Tĩnh cho hay: “Kế hoạch chi nhánh đặt ra trong năm 2022 là tăng trưởng huy động vốn 400 tỷ đồng. Việc tăng lãi suất tiền gửi kỳ vọng sẽ thu hút lượng lớn dòng tiền nhàn rỗi trong dân cư tại Hà Tĩnh. Từ nguồn tiền gửi này, ngân hàng tiếp tục cho khách hàng vay để đầu tư phát triển sản xuất - kinh doanh, dịch vụ trong những tháng cuối năm”.

Theo ghi nhận, cuộc cạnh tranh về lãi suất tiền gửi vào thời điểm cuối năm không chỉ sôi động ở khối các ngân hàng thương mại cổ phần mà ở cả các ngân hàng cổ phần Nhà nước. Với những giải pháp cụ thể, các ngân hàng đã điều chỉnh bảng lãi suất tiền gửi theo hướng tăng thêm nhằm thu hút khách hàng.

Tại VietinBank Chi nhánh tỉnh Hà Tĩnh, đơn vị đang triển khai chương trình ưu đãi cộng thêm lãi suất tới 0,5%/năm cho các khách hàng cá nhân gửi tiết kiệm online kỳ hạn từ 1 tháng đến 24 tháng trên VietinBank iPay.

Các ngân hàng ở Hà Tĩnh tăng lãi suất huy động

VietinBank Chi nhánh tỉnh Hà Tĩnh đang triển khai chương trình ưu đãi cộng thêm lãi suất cho các khách hàng cá nhân gửi tiết kiệm online.

Cụ thể, kỳ hạn từ 1 - 6 tháng, 9 tháng và 12 tháng, khách hàng sẽ được cộng thêm 0,4%/năm (đối với khoản tiền gửi dưới 5 tỷ đồng) và 0,5%/năm (đối với khoản tiền gửi từ 5 tỷ đồng trở lên). Với các kỳ hạn dài hơn (13 tháng, 18 tháng, 24 tháng), khách hàng sẽ được cộng thêm 0,4%/năm so với gửi tại quầy (không yêu cầu số tiền gửi).

Như vậy, khi gửi tiết kiệm online tại VietinBank, lãi suất kỳ hạn 1 - 6 tháng sẽ dao động từ 3,5 - 4,5%/năm, lãi suất kỳ hạn 12 tháng từ 6 - 6,1%/năm; lãi suất ở các kỳ hạn 13 tháng, 18 tháng và 24 tháng là 6%/năm.

Giải thích về nguyên nhân tăng lãi suất tiền gửi vào giai đoạn hiện nay, đại diện các ngân hàng cho rằng, điều này phù hợp với thời vụ kinh doanh khi cần nguồn vốn để đáp ứng nhu cầu cho vay đối với các tổ chức, cá nhân dịp cuối năm. Đồng thời, nó cũng phù hợp với xu hướng toàn cầu, từ nửa đầu năm nay, nhiều ngân hàng trung ương trên thế giới đã tăng lãi suất huy động để ứng phó với gia tăng lạm phát.

Việc cạnh tranh về lãi suất huy động vốn của các ngân hàng mở ra nhiều cơ hội cho khách hàng khi tham gia gửi tiết kiệm. Chị Lê Thị Thảo (xã Thạch Trung, TP Hà Tĩnh) chia sẻ: “Nhiều tổ chức tín dụng đã áp dụng biểu lãi suất huy động vốn với mức tăng khá hấp dẫn. Việc khách hàng rút trước hạn một phần tiền gửi có kỳ hạn thì chỉ phần rút trước hạn này chịu lãi suất không kỳ hạn, số tiền gửi còn lại được giữ nguyên mức lãi suất đang áp dụng nên tôi chủ động hơn khi gửi tiết kiệm so với trước. Đợt này tôi tính lựa chọn gửi tiết kiệm kỳ hạn dài và chọn gửi theo hình thức online để được hưởng lợi về lãi suất”.

Các ngân hàng ở Hà Tĩnh tăng lãi suất huy động

Ước đến ngày 30/9/2022, tổng nguồn vốn huy động của các tổ chức tín dụng trên địa bàn ước đạt 85.795 tỷ đồng.

Theo Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Hà Tĩnh, ước đến ngày 30/9/2022, tổng nguồn vốn huy động của các tổ chức tín dụng trên địa bàn đạt khoảng 85.795 tỷ đồng, giảm 1,86% so với cuối năm 2021. Nguyên nhân là do nguồn tiền gửi thanh toán của một số doanh nghiệp lớn trên địa bàn giảm mạnh đã đặt ra áp lực đối với kế hoạch phát triển nguồn vốn của toàn hệ thống ngân hàng Hà Tĩnh.

Từ ngày 23/9, quyết định điều chỉnh loạt lãi suất điều hành, trong đó có trần lãi suất tiền gửi của Ngân hàng Nhà nước chính thức có hiệu lực. Theo đó, trần lãi suất tiền gửi kỳ hạn từ 1 tháng đến dưới 6 tháng tăng thêm 1 điểm phần trăm lên 5%/năm. Riêng quỹ tín dụng nhân dân và tổ chức tài chính vi mô áp dụng mức lãi suất tối đa cho tiền gửi kỳ hạn từ 1 tháng đến dưới 6 tháng là 5,5%/năm. Với khoản tiền gửi không kỳ hạn và có kỳ hạn dưới 1 tháng, trần lãi suất được nâng từ 0,2% lên 0,5%/năm.

Bên cạnh đó, hai loại lãi suất điều hành khác gồm lãi suất tái cấp vốn, tái chiết khấu cũng tăng thêm 1 điểm %, lên tương ứng 5%/năm và 3,5%/năm. Lãi suất cho vay qua đêm trong thanh toán điện tử liên ngân hàng và cho vay bù đắp thiếu hụt vốn trong thanh toán bù trừ của Ngân hàng Nhà nước với các tổ chức tín dụng tăng từ 5% lên 6%/năm.

Động thái điều chỉnh tăng trần lãi suất huy động của Ngân hàng Nhà nước cùng với “cuộc đua” huy động vốn ở các ngân hàng ngày càng sôi động, kỳ vọng sẽ giúp ngành Ngân hàng Hà Tĩnh đạt mục tiêu tăng trưởng nguồn vốn 16% trong năm 2022 cũng như tạo nhiều cơ hội tiếp cận vốn cho các doanh nghiệp, cá nhân đầu tư phát triển SXKD trong những tháng cuối năm.

Chủ đề Tài Chính - Ngân Hàng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast