Chỉ số giá tiêu dùng tại Hà Tĩnh tháng 10 giảm 0,34%

(Baohatinh.vn) - Theo số liệu từ Cục Thống kê Hà Tĩnh, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 10 giảm 0,34% so với tháng trước, trong đó, khu vực thành thị giảm 0,1% và khu vực nông thôn giảm 0,44%.

Chỉ số giá tiêu dùng tại Hà Tĩnh tháng 10 giảm 0,34%

Giá thịt lợn tại Hà Tĩnh trên đà giảm xuống nên thị trường có những chuyển biến tích cực.

Trong 11 nhóm hàng hóa và dịch vụ, chỉ 3 nhóm hàng hóa có chỉ số giá tăng nhẹ so với tháng trước (nhóm may mặc, mũ nón, giày dép; nhóm nhà ở, điện, nước, chất đốt, vật liệu xây dựng và nhóm thiết bị, đồ dùng gia đình); 4 nhóm hàng hóa có chỉ số giá giảm (nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống; nhóm văn hóa, giải trí và du lịch; nhóm giao thông và nhóm hàng hóa, dịch vụ khác).

Đồng thời, 4 nhóm hàng hóa ổn định không có sự biến động (nhóm đồ uống và thuốc lá; nhóm thuốc và dịch vụ y tế; nhóm bưu chính viễn thông và nhóm giáo dục).

Chỉ số giá tiêu dùng tại Hà Tĩnh tháng 10 giảm 0,34%

Chỉ số CPI tháng 10 đạt 99,66%, giảm 0,34% so với tháng 9 thể hiện thị trường đang có sự điều tiết hợp lý.

Theo phân tích, các nguyên nhân tác động đến chỉ số CPI tháng 10 là giá thịt lợn hơi và lợn thành phẩm giảm, thời tiết dần chuyển lạnh nên nhu cầu sử dụng điện, nước sinh hoạt hạn chế hơn. Chỉ số CPI tháng 10 giảm so với tháng trước là tín hiệu tích cực trong việc bình ổn giá cả thị trường trên địa bàn tỉnh, tạo đà để điều hành giá trong giai đoạn “nước rút”.

Chỉ số giá tiêu dùng tại Hà Tĩnh tháng 10 giảm 0,34%

CPI tháng 11 dự kiến sẽ tăng trở lại do ảnh hưởng của mưa lũ

Tuy nhiên, chỉ số CPI tháng 11 dự kiến sẽ tăng trở lại do ảnh hưởng lũ lụt, giá cả nhiều mặt hàng có sự biến động lớn. Cùng với đó, nhu cầu tiêu dùng của người dân trong những tháng cuối năm đang trên đà tăng mạnh.

Chỉ số giá tiêu dùng tại Hà Tĩnh tháng 10 giảm 0,34%

Nhu cầu mua sắm của người dân tiếp tục tăng lên trong những tháng cuối năm, đòi hỏi kiểm soát tốt thị trường.

Vì thế, để tiếp tục kiểm soát ổn định thị trường, đạt mục tiêu kiểm soát chỉ số CPI dưới 4%, các sở, ngành và địa phương cần theo dõi sát diễn biến cung - cầu hàng hóa, giá cả. Ngoài ra, chủ động chuẩn bị nguồn hàng hóa dồi dào, đa dạng để kịp thời đáp ứng nhu cầu mua sắm, nhất là đối với thực phẩm, hàng gia dụng.

Chủ đề Thị trường, Thương mại - Dịch vụ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast