Hà Tĩnh: Mưa lớn dài ngày, giá một số loại rau xanh tăng mạnh!

(Baohatinh.vn) - Mưa lớn kéo dài những ngày qua khiến rau xanh ở các vùng trồng bị hư hỏng, thu hoạch khó khăn nên giá mặt hàng này tại nhiều chợ dân sinh ở Hà Tĩnh tăng đột biến.

Hà Tĩnh: Mưa lớn dài ngày, giá một số loại rau xanh tăng mạnh!

Một số loại rau ở chợ TP Hà Tĩnh có giá tăng cao so với ngày thường.

Khảo sát của PV tại các chợ dân sinh trên địa bàn TP Hà Tĩnh trong ngày 17/10 cho thấy, một số loại rau được bán với giá cao hơn so với những ngày chưa xảy ra mưa lũ trước đó. Cụ thể, cải xanh 15.000 đồng/bó, cải cúc 60.000 đồng/kg, cải chíp 35.000 đồng/kg... Mức giá các loại rau này đã tăng gấp đôi so với cách đây vài ngày.

Trong khi đó, mặt hàng củ, quả như: cà chua, cà xanh, mướp đắng, đậu cove, bí đỏ non, mướp hương… có giá từ 20 – 30.000 đồng/kg, cũng có mức tăng từ 5 – 10.000 đồng/kg.

Bà Nguyễn Thị Lan – tiểu thương ở chợ TP Hà Tĩnh cho biết: "Các loại củ, quả chỉ tăng nhẹ do không bị ảnh hưởng nhiều bởi thời tiết nhưng rau xanh thì giá tăng khá cao, đặc biệt là rau cải và rau gia vị như hành lá, rau ngò. Khoảng ít ngày trước, tôi bán hành lá chỉ 15 – 20.000 đồng/kg, nay tới 40.000 đồng/kg; rau ngò cũng 80.000 đồng/kg, tăng hơn gấp đôi bình thường. Giá cao là vậy nhưng nhập hàng cũng khó vì rau hư hỏng nhiều, khó chọn được rau ngon”.

Hà Tĩnh: Mưa lớn dài ngày, giá một số loại rau xanh tăng mạnh!

Nhiều loại rau xanh hiện có mức giá tăng gấp đôi.

Theo các tiểu thương, nguồn rau cung cấp cho thị trường Hà Tĩnh từ người dân trong tỉnh và nhập về từ Nghệ An, Lâm Đồng và một số tỉnh phía Bắc. Giá rau bắt đầu tăng khoảng 1 tuần nay nhưng vài ngày gần đây tăng cao hơn. Nguyên nhân là do mưa lớn, rau ở các vùng trồng bị hư hỏng nên nguồn cung giảm. Cùng đó, mưa lớn khiến người dân khó thu hoạch rau và việc vận chuyển cũng khó khăn hơn.

“Giá một số loại rau tăng mạnh làm khó cả người bán lẫn người mua. Nhiều khách hàng ngạc nhiên khi bó rau cải 15.000 đồng nhưng chúng tôi nhập vào cũng đã 13.000 đồng/bó. Nếu mưa vẫn kéo dài thì giá rau chưa thể “hạ nhiệt”, chị Võ Thị Thu Thủy – tiểu thương bán rau tại chợ Vườn Ươm (TP Hà Tĩnh) cho hay.

Hà Tĩnh: Mưa lớn dài ngày, giá một số loại rau xanh tăng mạnh!

Giá rau tăng cao do mưa lớn dài ngày, nguồn rau cung cấp cho thị trường giảm.

Giá một số loại rau xanh đắt đỏ đã khiến không ít người dân ngần ngại trong việc lựa chọn thực phẩm hằng ngày. Bà Phan Thị Minh (phường Nguyễn Du, TP Hà Tĩnh) chia sẻ: “Tôi vừa mua rau ngò bó nhỏ xíu với giá 5.000 đồng, hành lá cũng phải mua đến 5.000 đồng với lượng rất ít, trong khi lượng rau đó bình thường tôi chỉ mua mất 2.000 đồng. Giờ đi chợ, riêng tiền mua rau đã hết gần 50.000 đồng. Thấy củ, quả giá thấp hơn nên 2 hôm nay, tôi mua thêm thay vì mua rau xanh”.

Hà Tĩnh: Mưa lớn dài ngày, giá một số loại rau xanh tăng mạnh!

Người dân mua rau tại chợ thị trấn Nghèn (Can Lộc).

Không riêng gì ở thành phố, tại chợ dân sinh ở các huyện, thị, giá rau xanh cũng đang tăng cao. Ghi nhận tại chợ Nghèn (Can Lộc) trong ngày 17/10, giá nhiều loại rau đã tăng gấp đôi, thậm chí gấp ba lần so với trước đây. Cụ thể, rau muống giá 7.000 đồng/bó; rau cải 13.000 đồng/bó; dưa chuột, mướp đắng, đậu cove 25.000 đồng/kg; cà dừa 20.000 đồng/kg; hành tăm 5 - 7.000 đồng/bó...

Chị Nguyễn Thị Sen - tiểu thương bán rau ở chợ Nghèn cho biết, nhập hàng về khó, giá cao nên cũng ảnh hưởng đến sức mua của người tiêu dùng. Hơn nữa, hàng rau xanh dễ dập nát khi vận chuyển, để lâu cũng dễ gây hư hỏng nên người bán rất lo lắng.

Hà Tĩnh: Mưa lớn dài ngày, giá một số loại rau xanh tăng mạnh!

Các loại củ, quả tăng giá nhẹ hơn so với rau xanh.

Theo một số người dân trồng rau, thời tiết bất lợi, mưa lớn kéo dài những ngày qua đã khiến cho các vùng sản xuất rau bị ảnh hưởng, nhiều diện tích hư hỏng.

Chị Lê Thị Ái (xã Phúc Lộc, Can Lộc) cho hay: “Tôi chuyên sản xuất các loại rau, củ và mang đi chợ để bán. Những ngày qua, mưa lớn đã khiến cho diện tích rau cải, xà lách, ngò, dưa chuột bị hư hỏng… Giờ nhà tôi chỉ thu hoạch được số ít cà dừa để bán. Tôi vẫn lo ngại nếu tiếp tục mưa thì cà dừa cũng sẽ bị ngập úng và chết”.

Tại xã Tượng Sơn – vựa rau lớn của tỉnh, để tránh mưa lớn, người dân cũng chưa sản xuất vụ rau mới nên nguồn cung cho thị trường không còn nhiều. Ông Dương Kim Huy – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Tượng Sơn thông tin: “Chúng tôi dự kiến tháng 11 mới chỉ đạo bà con trồng vụ rau mới để tránh mưa ngập làm hư hỏng cây giống. Thời điểm này, chỉ còn rau, quả vụ trước nhưng đã cuối mùa và một số loại rau người dân trồng ở vườn hộ nên số lượng bán ra thị trường không nhiều. Hơn nữa, mưa lớn cũng làm dập nát nhiều loại rau nên nguồn cung rau xanh càng giảm”.

Chủ đề Thị trường, Thương mại - Dịch vụ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast