Hải sản “đắt hàng” trước kỳ nghỉ lễ ở Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Chuẩn bị bước vào đợt nghỉ lễ 30/4 và 1/5, thị trường các mặt hàng hải sản tại Hà Tĩnh đang trở nên sôi động. Nhu cầu tiêu thụ tăng cao khiến giá các loại hải sản tươi sống cũng tăng từ 10 - 25%.

Theo ghi nhận tại các điểm kinh doanh hải sản, thời điểm này, các cơ sở đã chuẩn bị nguồn hàng với số lượng tăng hơn ngày thường nhằm chuẩn bị đáp ứng nhu cầu thị trường trong đợt nghỉ lễ.

Hải sản “đắt hàng” trước kỳ nghỉ lễ ở Hà Tĩnh

Trung tâm thương mại và dịch vụ chế biến thủy hải sản Hải Phượng đóng gói khay mực để cấp đông.

Tại Trung tâm Thương mại và dịch vụ chế biến thủy hải sản Hải Phượng (xã Thạch Kim - Lộc Hà), công nhân đang nhanh tay đóng gói các khay mực, cấp đông và đóng hàng để bỏ mối cho các tiểu thương.

Bà Trần Thị Phượng - chủ trung tâm cho hay: “Chúng tôi chủ yếu bán sỉ cho các tiểu thương ở nhiều địa phương như: huyện Kỳ Anh, Thạch Hà, TP Hà Tĩnh nên nguồn hàng trong kho lạnh lúc nào cũng phải ổn định. Trong dịp lễ này, hàng đông lạnh tuy không bán chạy như hàng tươi sống nhưng có ưu điểm là nguồn hàng luôn có sẵn. Dự báo, với sự nhộn nhịp của các khu du lịch, sức tiêu thụ hải sản sẽ tăng trong những ngày nghỉ lễ. Vì thế, chúng tôi đã chuẩn bị nguồn hàng tăng hơn so với ngày thường, chủ yếu là tôm, mực, cá thu”.

Hải sản “đắt hàng” trước kỳ nghỉ lễ ở Hà Tĩnh

Tiểu thương lấy hàng từ các vựa hải sản lớn để cung cấp cho nhà hàng, quán ăn và bán lẻ ra thị trường.

Vừa nhập hàng từ vựa hải sản Hải Phượng, bà Bùi Thị Tuyết (quê xã Thạch Hải, Thạch Hà) cho hay: “Tôi lấy hải sản về vừa cung cấp cho các quán ăn, nhà hàng, vừa bán lẻ. Bình thường khoảng vài ba ngày mới lấy hàng một lần với số lượng khoảng 30 - 40kg tôm, mực nhưng mấy ngày nay, tôi đều nhập với số lượng 60kg/ngày. Vào dịp lễ, không chỉ du khách từ các nơi về mà nhu cầu tiêu thụ từ người dân trên địa bàn cũng tăng nên hải sản thường “đắt hàng” hơn những thực phẩm khác”.

Hải sản “đắt hàng” trước kỳ nghỉ lễ ở Hà Tĩnh

Hải sản đông lạnh hiện giá cơ bản ổn định, hàng tươi sống giá tăng từ 10 - 15%.

Theo các đầu mối cung ứng hải sản, do nhu cầu tiêu thụ tăng cao nên giá các mặt hàng hải sản tươi sống hiện bắt đầu tăng, khoảng 10 - 25% so với ngày thường, mức tăng chênh lệch phụ thuộc vào sản lượng khai thác mỗi ngày. Trong khi đó, hải sản cấp đông giá cả ổn định.

Cụ thể giá một số loại hải sản tại các đầu mối kinh doanh hiện nay là: mực tươi từ 350 - 400.000 đồng/kg; mực tươi sống 700 - 750.000 đồng/kg; mực cấp đông 180 - 260.000 đồng/kg; ghẹ 250.000 đồng/kg; tôm hùm 650 - 900.000 đồng/kg tùy theo kích cỡ; cá thu nguyên con cấp đông 140 - 200.000 đồng/kg; tôm sú 340.000 đồng/kg; tôm biển 400 - 500.000 đồng/kg; cua 700 - 800.000 đồng/kg; cá chim 220.000 đồng/kg…

Hải sản “đắt hàng” trước kỳ nghỉ lễ ở Hà Tĩnh

Hải sản tươi sống được các nhà hàng nhập về hằng ngày để đảm bảo độ tươi ngon.

Anh Nguyễn Hữu Hòa - chủ nhà hàng Hòa Duân (thị trấn Lộc Hà) cho hay: “Sau 2 năm dịch bệnh, năm nay, ngành du lịch phục hồi trở lại, dự báo lượng khách ăn uống cũng sẽ đông hơn. Để phục vụ khách tốt nhất, ngoài chỉnh trang cơ sở vật chất, dịp lễ này, chúng tôi cũng đã tính toán để nhập sớm nguồn hàng thực phẩm. Với các loại hải sản tươi sống như mực “nhảy”, tôm hùm, cá mú, cua, ghẹ… Chúng tôi nhập hàng theo ngày để đảm bảo độ tươi ngon, số lượng cũng sẽ được cân đối theo ngày, tùy theo lượng khách. Tuy nhiên, thời điểm này, giá một số mặt hàng hải sản nhập vào đã tăng, có loại tăng từ 100 - 150.000 đồng/kg so với mấy ngày trước”.

Không chỉ sôi động tại những đầu mối kinh doanh lớn, tại các chợ dân sinh, mặt hàng hải sản được bày bán cũng khá đa dạng như: cá, mực, tôm, cua, sò, ghẹ…. Sức mua tại các chợ cũng đã tăng hơn những ngày trước đó.

Chị Nguyễn Thị Thu Hương (phường Thạch Quý, TP Hà Tĩnh) bày tỏ: “Lễ năm nay, gia đình tôi không đi chơi xa mà chỉ ăn uống tại nhà cùng bạn bè. Lo ngại ngày lễ khó mua và giá tăng cao, tôi đã đặt hàng người quen một ít mực tươi, tôm, ghẹ. Thực tế trong các đợt lễ, mức giá đối với mặt hàng tươi sống thường không đồng đều, ngoài phụ thuộc vào độ tươi thì giá bán tại mỗi nơi cũng có sự chênh lệch nhau. Ngày lễ mình chấp nhận giá sẽ cao hơn ngày thường, miễn là không quá đột biến”.

Hải sản “đắt hàng” trước kỳ nghỉ lễ ở Hà Tĩnh

Người dân mua hải sản tại chợ Vườn Ươm (TP Hà Tĩnh).

Chị Trần Thị Thanh - tiểu thương bán hải sản tại chợ Vườn Ươm (TP Hà Tĩnh) cho biết: “Vào hè nên hải sản được người dân lựa chọn cho bữa ăn gia đình nhiều hơn. Ngoài ra, gần đến dịp lễ nên những ngày qua, sức tiêu thụ liên tục tăng. Đã có nhiều khách quen đã gọi điện thoại đặt hàng cấp đông mực để tổ chức ăn uống tại nhà vào đợt lễ này. Nguồn hàng chúng tôi đưa lên chợ là hàng tươi, chủ yếu là mực, ghẹ, cá chim, cá đục, cá nục… Giá cả cũng thay đổi theo ngày, tùy thuộc vào sản lượng khai thác nhiều hay ít nhưng nhìn chung, mức giá gần kỳ nghỉ lễ cao hơn ngày thường khoảng 10 - 15%. Đây cũng là mức tăng theo quy luật thị trường khi nhu cầu tiêu dùng tăng”.

Chủ đề Thị trường, Thương mại - Dịch vụ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast