Hậu COVID-19, nhiều người “mạnh tay” mua yến sào, đông trùng hạ thảo để bồi bổ

(Baohatinh.vn) - Nhu cầu bồi bổ cơ thể và bổ sung dinh dưỡng trong mùa dịch tăng cao nên các loại sản phẩm như: tổ yến, đông trùng hạ thảo, nhân sâm... đang được nhiều người tiêu dùng Hà Tĩnh đặt mua.

Tổ yến vốn được xem là món ăn có giá đắt đỏ nên ngày thường rất kén khách mua. Thế nhưng, mấy tuần qua, mặt hàng này lại trở nên đắt khách chưa từng có ở Hà Tĩnh.

Hậu COVID-19, nhiều người “mạnh tay” mua yến sào, đông trùng hạ thảo để bồi bổ

Chị Nguyễn Thị Bích Hạnh tất bật với những đơn hàng trong ngày.

Chị Nguyễn Thị Bích Hạnh - chủ cửa hàng yến sào Bình Hạnh (đường Hà Huy Tập, TP Hà Tĩnh) chia sẻ: "Số lượng yến bán được hiện tăng gấp 2 - 3 lần so với thời điểm trước tết. Số lượng đơn hàng tăng liên tục, từ yến thô đến yến chưng sẵn. Trước đây, trung bình mỗi ngày chỉ nhận 10 - 30 hũ yến chưng thì bây giờ, cửa hàng nhận đến 50 - 100 hũ/ngày, có ngày lên hơn 200 hũ. Khách đặt thì nhà tôi mới chưng yến nên khi giao hàng, sản phẩm vẫn còn ấm nóng”.

Nhiều ngày nay, chị Đỗ Hồng Hạnh (thị trấn Thạch Hà) cũng phải chưng yến đến tối muộn mới trả hết đơn cho khách. Chị cho biết: “Đợt dịch này có nhiều khách mới và loại yến chưng sẵn được nhiều khách lựa chọn hơn. Có những ngày, tôi phải thuê thêm thợ và huy động các thành viên trong gia đình giúp nhặt lông, làm sạch yến mới có đủ nguyên liệu để chưng. Yến làm sạch đến đâu giao cho khách hết đến đó. Đơn hàng tăng lên từng ngày, ngày cao điểm lên đến 7 - 8 đơn, có khách đặt đến 30 - 40 hũ một lần mua”.

Hậu COVID-19, nhiều người “mạnh tay” mua yến sào, đông trùng hạ thảo để bồi bổ

Hiện nay, nguồn hàng yến sào có phần khan hiếm và giá tăng lên so với ngày thường.

Cũng theo nhiều hộ kinh doanh, nguồn hàng yến sào hiện có phần khan hiếm và giá tăng lên so với ngày thường. Theo khảo sát, tổ yến thô chưa nhặt lông có giá dao động từ 2,5 - 3 triệu đồng/lạng; yến tinh chế từ 4 - 5 triệu đồng/lạng; chân yến thô từ 2,2 - 2,7 triệu đồng/lạng; huyết yến đảo từ 7 - 10 triệu đồng/lạng; bạch yến đảo giá từ 5 - 7 triệu đồng/lạng; yến “baby” (yến vụn đã được đem đi sơ chế nhặt sạch lông, đóng thành viên nhỏ) giá từ 500.000 - 1 triệu đồng/lạng.

Các set yến đã được sơ chế giá từ 500.000 đồng/set có tặng kèm táo đỏ, kỷ tử, hạt chia... Các loại yến đã chưng sẵn kết hợp với nhân sâm, táo đỏ, kỷ tử, hạt sen... dao động khoảng 300.000 - 350.000 đồng/hộp (một hộp 6 hũ). Yến chưng có giá đắt hay rẻ phụ thuộc vào lượng yến dùng để chưng nhiều hay ít. Lọ yến chưng càng nhiều yến, giá càng đắt.

Vừa đặt mua tổ yến sào để tẩm bổ cho gia đình, chị Nguyễn Hà Trang (phường Bắc Hà - TP Hà Tĩnh) chia sẻ: “Gia đình chị vừa khỏi bệnh COVID-19 nên tranh thủ tẩm bổ tăng sức khoẻ. Chị đã mua 100gr với giá 3,5 triệu về tự chế biến. Chị chưng tổ yến với đường phèn, táo đỏ và long nhãn để tăng chất dinh dưỡng”.

Hậu COVID-19, nhiều người “mạnh tay” mua yến sào, đông trùng hạ thảo để bồi bổ

Chị Nguyễn Hà Trang (phường Bắc Hà - TP Hà Tĩnh) tự tay chưng yến bồi bổ cho các thành viên trong gia đình.

Cùng với yến sào, đông trùng hạ thảo cũng là mặt hàng được nhiều người tìm kiếm. Theo người dân, đây là một loại dược phẩm có chất dinh dưỡng cao, dùng để bồi bổ cho người bệnh, người bị suy nhược. Đối với những người sau khi nhiễm COVID-19, đông trùng hạ thảo giúp bổ thận, kháng viêm, bổ phổi và tốt cho tim mạch.

“Bố mẹ tôi đã ngoài 80 và vừa phải trải qua đợt điều trị F0 nên sức khỏe khá yếu. Tôi đã nhờ mối quen đặt mua đông trùng hạ thảo về cho hai cụ dùng. Tôi phải chờ hơn một tuần mới có hàng”, anh Nguyễn Đức Hùng (phường Bắc Hồng - thị xã Hồng Lĩnh) chia sẻ.

Chị Nguyễn Thanh Hoa (thị trấn Thạch Hà) - kinh doanh đông trùng hạ thảo trên mạng xã hội cho biết: “Đông trùng hạ thảo là loại thảo dược có giá thành rất cao, không phải ai cũng có điều kiện mua được. Tôi thường nhận đơn hàng sau đó mới nhập về. Hiện nay, đông trùng hạ thảo nuôi trồng, sản xuất trong nước được nhiều người lựa chọn”.

Hậu COVID-19, nhiều người “mạnh tay” mua yến sào, đông trùng hạ thảo để bồi bổ

Đông trùng hạ thảo được bán phổ biến trên mạng xã hội.

Tại thị trường Hà Tĩnh, đông trùng hạ thảo chủ yếu được tìm mua trên các hội nhóm, trang mạng xã hội với giá từ vài trăm nghìn đến chục triệu đồng. Đối với đông trùng hạ thảo được nuôi trồng trong nước thì giá “mềm” hơn, có loại chỉ 280 - 350 nghìn đồng/10g nhưng cũng có loại lên tới 1,2 - 2 triệu đồng/10g. Còn hàng nhập khẩu từ Tây Tạng thì thấp nhất là 2 - 4,5 triệu đồng/10 g khoảng 30 - 40 con, cao hơn khoảng 10 triệu đồng/10g…

Bên cạnh đó, các sản phẩm có công dụng bồi bổ cơ thể khác như: nhân sâm, cao sâm, sâm thái lát tẩm mật ong, nhuỵ hoa nghệ tây… cũng được nhiều người tiêu dùng lựa chọn để bồi bổ cho gia đình, phòng dịch COVID - 19.

Hậu COVID-19, nhiều người “mạnh tay” mua yến sào, đông trùng hạ thảo để bồi bổ

Trước khi muốn dùng các sản phẩm bồi bổ sức khỏe, người dân nên có sự thăm khám và tư vấn của các bác sỹ để hiểu biết toàn diện công dụng và cách sử dụng an toàn các sản phẩm dinh dưỡng, sản phẩm hỗ trợ phục hồi chức năng đối với từng trường hợp.

Trước hết, một chế độ ăn hợp lý sẽ có vai trò cải thiện tình trạng dinh dưỡng, nhanh hồi phục; cải thiện chức năng cơ thể cho bệnh nhân sau nhiễm COVID -19, đặc biệt là chức năng hô hấp, phòng tránh hội chứng hậu COVID - 19. Trong đó, người bệnh cần phải ăn uống cân bằng 4 nhóm thực phẩm: tinh bột, chất đạm, chất béo, vitamin và khoáng chất.

Người bệnh nên chọn những thực phẩm giàu protein có giá trị sinh học cao như: thịt bò, cá, trứng, sữa, các loại đậu; sử dụng các loại chất béo có nguồn gốc từ cá, dầu thực vật, hạn chế ăn nội tạng động vật; bổ sung các chất dinh dương hỗ trợ hệ thống miễn dịch như vitamin (A,B6, B12, C, Axit folic, E) và các yếu tố vi lượng (Kẽm, đồng, Selen, sắt). Cùng đó, cần tăng cường các hoạt động thể dục phù hợp sức khỏe để nâng cao thể lực sau COVID - 19.

BS Hoàng Thị Quỳnh Thơ - Khoa Dinh dưỡng BVĐK tỉnh Hà Tĩnh

Chủ đề Thị trường, Thương mại - Dịch vụ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast