Mới vào mùa, giá cam Hà Tĩnh đã “rơi rụng”!

(Baohatinh.vn) - Chỉ từ 15.000 - 20.000 đồng, người tiêu dùng đã có thể mua được 1kg cam đầu mùa. Mức giá này được cho là khá thấp so với nhiều năm nay ở thị trường Hà Tĩnh…

Mới vào mùa, giá cam Hà Tĩnh đã “rơi rụng”!

Giá cam ở chợ đầu mối TP Hà Tĩnh khá phong phú, dao động chỉ từ 10 - 20 nghìn đồng/kg

Sáng sớm, ở khu vực rau quả tươi sống của chợ TP Hà Tĩnh là nơi tập kết số lượng cam lớn đổ về chợ đầu mối. Vô vàn giá bán, có số 20.000 - 25.000 đồng/kg, 15.000 đồng/kg nhưng cũng có số chỉ 10.000 đồng/kg.

Chị Trần Thị Nhân - tiểu thương chợ TP Hà Tĩnh cho biết: “So với mọi năm, cam năm nay nhập về đây số lượng lớn hơn nhiều. Ngày trước đôi khi còn phải đi tìm đầu mối tận Hương Khê, Vũ Quang chứ năm nay chỉ cần ở chợ là đủ bán rồi. Giá thì phong phú, cao nhất là 25.000 đồng/kg, có loại chỉ 10.000 đồng/kg”.

Chị Nhân cho hay, vào đầu mùa cam, giá thường thấp hơn ở thời điểm cuối vụ. Song giá thấp như năm nay thì cũng không nhiều năm xảy ra. Vì chí ít như vào đầu vụ năm ngoái, giá cam đẹp cũng phải 30 - 35 nghìn đồng/kg. Giá cam xuống thấp, số lượng lớn nên việc bán ra cũng khó khăn hơn đối với các tiểu thương.

Mới vào mùa, giá cam Hà Tĩnh đã “rơi rụng”!

Dù mới đầu vụ cam nhưng nguồn cung lớn và giá rẻ

“Thời điểm này, cam Hương Khê, Vũ Quang, Can Lộc đều vào vụ chín, cùng lúc đó, nhà buôn còn nhập cam ở các vùng khác như Nghệ An và các tỉnh phía Bắc về nên tràn lan thị trường. Bình thường, tôi có thể bán ra 5-6 tạ cam một ngày, còn bây giờ vào chính vụ thì chỉ 1-2 tạ/ngày thôi”, chị Nhân chia sẻ thêm.

Chị Hồ Thị Nga là tiểu thương người Quỳ Hợp (Nghệ An) nhưng đến vụ cam lại vào buôn bán ở chợ TP Hà Tĩnh. Chị Nga nói: “Vụ cam ở Hà Tĩnh đang vào chính vụ, thời điểm này nguồn cung lớn, giá cũng phải chăng nên tranh thủ. Ít tháng nữa cam Quỳ Hợp đến kỳ chín thì sẽ lấy về để cạnh tranh với các loại cam địa phương ở đây”.

Mới vào mùa, giá cam Hà Tĩnh đã “rơi rụng”!

Toàn tỉnh đang có khoảng trên 6.000 ha cam chanh, trong đó 1/2 diện tích đã cho thu hoạch

Trong khi đó, thời điểm này cũng vào chính vụ thu hoạch của nhiều vùng cam trên địa bàn tỉnh. Chị Trần Thị Phương - chủ vườn cam thôn Thanh Mỹ, xã Thượng Lộc (Can Lộc) bình thường chẳng cần cắt cam xuống chợ bán vì tiểu thương sẽ tìm mua tận vườn. Thế nhưng, mùa cam của trang trại đã vào chính vụ được bấy lâu nhưng chẳng nhà buôn nào tìm đến.

“Nghe đâu giai đoạn này ở Hương Khê, Nghệ An cam cũng chín nhiều nên các nhà buôn không mất công xuống tận vườn mình để gom hàng nữa. Chúng tôi đang bán lẻ là chính, loại đẹp nhất có giá 20.000 đồng/kg, còn loại thấp hơn thì chỉ 12.000 đồng/kg, thấp hơn 4-5 giá so với cùng kỳ năm ngoái” - chị Trần Thị Phương cho hay.

Mới vào mùa, giá cam Hà Tĩnh đã “rơi rụng”!

Năm nay, rất ít nhà vườn giữ được giá cam đầu vụ cao như mọi năm do thị trường đang thấp giá

Khác với giá cam ở các chợ và trang trại các hộ dân, tại các siêu thị Vinmart, Coo.opMart, điểm bán hoa quả thương hiệu lớn như: Tân Thanh Phong, Tuyết Hùng (TP Hà Tĩnh) giá vẫn ở mức 45.000 - 50.000 đồng/kg.

Theo đại diện các doanh nghiệp, đây là những dòng cam chất lượng cao, sản xuất liên kết theo quy trình VietGap, đảm bảo các tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm nên giá cao hơn các sản phẩm khác.

Ông Đinh Văn Nhâm - Giám đốc HTX Nông nghiệp Khe Mây Long Nhâm (Hương Đô) cho biết: “Hiện nay, HTX đã thu hoạch 20 - 30 tấn, giá bán loại đắt nhất là 50.000 đồng/kg, còn lại ở mức 35.000- 40.000 đồng/kg. Năm nay, 28 ha diện tích của HTX được chứng nhận chuẩn VietGap sẽ là điều kiện cho sản phẩm có sức cạnh tranh trên thị trường”.

Những năm gần đây, cam là cây trồng chủ lực ở Hà Tĩnh. Những trang trại thu nhập tiền tỷ đã khiến cho không ít người ồ ạt trồng cam. Hiện tại, diện tích trồng cam trên toàn tỉnh đã đạt trên 7.500 ha, trong đó có khoảng 6.000 ha cam chanh. Trong số này, có khoảng 3.300 ha cam chanh cho thu hoạch. Tuy chỉ mới ½ diện tích cho thu hoạch nhưng những hệ lụy dư thừa sản phẩm, mất giá cam ngay từ đầu vụ đã bắt đầu manh nha.

Chủ đề Thị trường, Thương mại - Dịch vụ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast