Người dân, doanh nghiệp Hà Tĩnh bớt gánh nặng khi giá thép giảm

(Baohatinh.vn) - Giá thép đang giảm khoảng 5 triệu đồng/tấn so với năm 2022 nên người dân và doanh nghiệp trong lĩnh vực xây dựng ở Hà Tĩnh giảm bớt gánh nặng trong bối cảnh nhiều khó khăn do tác động của suy thoái kinh tế.

Giá giảm, tiêu thụ giảm

Tại Công ty TNHH Thương mại – Vận tải Bình Nguyên (phường Thạch Linh, TP Hà Tĩnh), giá các loại thép Việt Mỹ, Việt Nhật… đang được niêm yết với giá dưới 15 triệu đồng/tấn. So với hồi đầu tháng 4/2023, mức giá này giảm khoảng 1,5 triệu đồng/tấn; so với năm 2022, mức giá này giảm khoảng 5 triệu đồng/tấn.

Người dân, doanh nghiệp Hà Tĩnh bớt gánh nặng khi giá thép giảm

Giá thép hiện dao động ở mức dưới 15 triệu đồng/tấn, giảm 5 triệu đồng/tấn so với năm 2022

Ông Nguyễn Tiến Lâm – Phó Giám đốc Công ty TNHH Thương mại – Vận tải Bình Nguyên cho biết: “6 tháng đầu năm, công ty bán ra gần 15.000 tấn thép các loại, đạt doanh thu hơn 200 tỷ đồng. So với cùng kỳ năm ngoái, sản lượng bán ra và doanh thu 6 tháng đầu năm giảm khoảng 40%. Thời điểm này là mùa xây dựng nhưng nhu cầu tiêu thụ thép không cao như các năm do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế. Dường như, người dân vẫn có tâm lý chờ giá thép, giá vật liệu xây dựng giảm hơn nữa mới “chốt đơn”. Nhu cầu giảm, trong khi cạnh tranh trên thị trường cao nên công ty chịu nhiều áp lực về hàng tồn kho, nhất là trong bối cảnh chi phí vận chuyển, lãi suất ngân hàng đang ở mức cao”.

Ghi nhận tại tổng kho sắt thép của Công ty cổ phần Nguyễn Hưng (phường Thạch Linh, TP Hà Tĩnh), giá thép Hòa Phát đang được niêm yết với giá dao động từ 15.905 đồng – 16.600 đồng/kg. So với giá niêm yết hồi đầu tháng 4 (mốc thời gian giá thép ghi nhận đà giảm năm 2023 - PV), mức giá này thấp hơn khoảng 1.500 đồng/kg.

Người dân, doanh nghiệp Hà Tĩnh bớt gánh nặng khi giá thép giảm

Tổng kho sắt thép của Công ty Cổ phần Nguyễn Hưng chuyên phân phối thép Hòa Phát cho thị trường Hà Tĩnh

Cụ thể, thép D6+8 hiện có giá 16.600 đồng/kg, thấp hơn tháng 4/2023 là 1.430 đồng/kg; thép D10 hiện có giá 99.500 đồng/cây, thấp hơn tháng 4/2023 là 12.000 đồng/cây; thép D14 hiện có giá 216.500 đồng/cây, thấp hơn tháng 4/2023 là 24.000 đồng/cây; thép D20 hiện có giá 442.000 đồng/cây, thấp hơn tháng 4/2023 là 50.000 đồng/cây…

Theo các doanh nghiệp kinh doanh mặt hàng sắt thép trên địa bàn Hà Tĩnh, giá thép đã điều chỉnh giảm đợt thứ 15 liên tiếp và đang ở mức thấp nhất kể từ đầu từ năm 2022 đến nay. Nguyên nhân khiến giá thép trong nước liên tục giảm là do giá phôi thép và nguyên vật liệu đầu vào trên thế giới giảm xuống. Bên cạnh đó, nhu cầu sử dụng thép trong các công trình xây dựng không cao nên sức tiêu thụ thép giảm.

Người dân, doanh nghiệp xây dựng được hưởng lợi

Theo ghi nhận, giá thép “hạ nhiệt” giúp người dân và các doanh nghiệp xây dựng trên địa bàn Hà Tĩnh hưởng lợi khi thi công giai đoạn này.

Đang xây dựng ngôi nhà mới ở thôn Nam Bắc Thành, xã Cẩm Thành (Cẩm Xuyên), anh Phạm Văn Tân chia sẻ: “Chúng tôi xây nhà 2 tầng với diện tích mỗi sàn trên 100 m2. Công trình vừa hoàn thành phần móng và đang bắt đầu vào giai đoạn xây dựng tường bao nên cần khối lượng thép lớn. Tính toán sơ bộ, gia đình đã sử dụng hơn 2 tấn thép và tới đây sẽ cần khối lượng thép khá nhiều. Hiện nay, với mức giá 15.000 đồng/kg thì cứ 1 tấn thép tôi tiết kiệm được gần 2 triệu đồng so với thời điểm cách đây 3 tháng. Công trình hoàn thành, chúng tôi sẽ tiết kiệm được hàng chục triệu đồng nhờ giá thép giảm”.

Người dân, doanh nghiệp Hà Tĩnh bớt gánh nặng khi giá thép giảm

Anh Phạm Văn Tân ở thôn Nam Bắc Thành, xã Cẩm Thành đang xây dựng ngôi nhà mới

Không chỉ người dân, các doanh nghiệp thi công dự án, công trình đầu tư công thời điểm này cũng vui mừng khi giá thép trên đà giảm sâu. Công ty TNHH Như Nam (thị xã Hồng Lĩnh) đang thi công dự án xử lý cấp bách đê tả Nghèn đoạn qua xã Thạch Châu và thị trấn Lộc Hà (Lộc Hà). Theo tính toán, để hoàn thành công trình, doanh nghiệp cần sử dụng trên 140 tấn sắt thép các loại. Giá thép giảm khoảng 1,5 triệu đồng/tấn so với hồi tháng 4/2023 giúp doanh nghiệp này tiết kiệm được hàng trăm triệu đồng.

Người dân, doanh nghiệp Hà Tĩnh bớt gánh nặng khi giá thép giảm

Công ty TNHH Như Nam thi công dự án xử lý cấp bách đê Tả Nghèn ở huyện Lộc Hà

Anh Võ Tá Quyền – Chỉ huy trưởng Công ty TNHH Như Nam cho biết: “Công trình khởi công từ tháng 4/2022. Thời điểm đó, giá thép ở mức cao, trên 20 triệu đồng/tấn. Tại thời điểm này, giá thép giảm còn khoảng 15 triệu đồng/tấn, giúp doanh nghiệp chúng tôi tiết giảm được 1/4 giá thành thép. Giá thép giảm cũng là động lực để công ty nỗ lực đẩy nhanh tiến độ thi công, sớm hoàn thành công trình theo kế hoạch được giao”.

Theo ghi nhận, những giai đoạn trước, khi giá thép tăng “chóng mặt”, nhiều nhà thầu đã phải chịu lỗ. Hiện nay, sắt thép giảm giá sâu đang góp phần giảm chi phí cho lĩnh vực xây dựng. Đây được xem là động lực để thúc đẩy tiến độ thi công của các công trình, dự án đầu tư cơ sở hạ tầng trên địa bàn Hà Tĩnh trong thời gian tới. Với đà giảm của giá sắt thép, hiện nay, các doanh nghiệp kinh doanh mặt hàng này đang kỳ vọng sức tiêu thụ của quý III/2023 sẽ tăng trưởng để đẩy doanh thu trong những tháng tiếp theo.

Chủ đề Thị trường, Thương mại - Dịch vụ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast