Nguồn cung hạn chế, giá lợn hơi tại Hà Tĩnh tăng trở lại

(Baohatinh.vn) - Sau lời kêu gọi giảm giá của Thủ tướng Chính phủ, vào tuần đầu tiên của tháng 4/2020, giá thịt lợn hơi trên địa bàn Hà Tĩnh đã giảm xuống dưới 75.000 đồng/kg. Tuy nhiên, trong hơn một tuần trở lại đây, do nguồn cung hạn chế, giá lợn hơi đã quay đầu tăng lên mức giá 90.000 đồng/kg.

Nguồn cung hạn chế, giá lợn hơi tại Hà Tĩnh tăng trở lại

Giá thịt lợn hơi tăng vọt trở lại, đạt mức 90.000 đồng/kg

Theo các tiểu thương tại chợ TP. Hà Tĩnh và chợ Vườn Ươm, giá thịt lợn móc hàm (thịt đã bỏ lông, huyết, lòng) lấy từ các lò mổ đã có giá 125.000 đồng/kg khoảng một tuần nay, trong khi trước đó chỉ ở mức 110.000 – 115.000 đồng/kg. Theo đó, giá thịt lợn thành phẩm một số nơi đã tăng lên thêm khoảng 10.000 đồng/kg. Cụ thể, thịt mông, thăn, ba chỉ, sườn, cao nhất 160.000 đồng/kg.

“Với giá hiện nay trên thị trường, rất khó khăn cho tiểu thương chúng tôi lẫn cả người tiêu dùng. Thịt nhập vào giá cao, nhưng bán ra lại không thể tăng quá vì người mua đã ít, thịt đắt lại càng khó bán hơn”, bà Nhung – tiểu thương chợ Vườn Ươm cho hay.

Chị Nguyễn Thị Phương (xã Thạch Hạ, TP Hà Tĩnh) chia sẻ: “Thông tin giá thịt lợn hơi giảm theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ vào đầu tháng 4 khiến chúng tôi chưa kịp mừng thì nay đã tăng trở lại. Trong lúc dịch bệnh, thịt lợn tăng giá càng gây thêm khó khăn trong việc chi tiêu đối với người tiêu dùng”.

Nguồn cung hạn chế, giá lợn hơi tại Hà Tĩnh tăng trở lại

Thịt lợn móc hàm tiểu thương nhập về giá 125.000 đồng/kg

Theo các tiểu thương và những người chăn nuôi, sở dĩ giá thịt lợn tăng cao do ảnh hưởng của dịch tả lợn châu Phi từ năm 2019, lượng lợn xuất chuồng thời điểm này hạn chế nên tể lô, lò mổ khó tiếp cận nguồn hàng. Nhiều tiểu thương lo ngại, nếu tình trạng nguồn hàng không đủ còn kéo dài, giá thịt lợn có thể sẽ lập đỉnh mới.

Tiểu thương Trần Thị Thủy – chợ TP Hà Tĩnh cho biết: “Thịt lợn hơi tôi nhập về đã 90.000 - 92.000 đồng/kg, nhưng số lợn xuất chuồng ít nên rất khó mua. Khoảng đầu tháng 4, giá lợn hơi có chiều hướng giảm, nhưng gần chục ngày nay bắt đầu tăng trở lại. Giá nhích dần mỗi ngày và hiện đã lên hơn 90.000 đồng/kg”.

Nguồn cung hạn chế, giá lợn hơi tại Hà Tĩnh tăng trở lại

Giá thịt thành phẩm tại chợ dân sinh tăng nhẹ

Ông Hồ Sỹ Cầm - Giám đốc HTX Dịch vụ giết mổ gia súc tập trung Thạch Đồng (TP. Hà Tĩnh) cho biết: “Gần 1 tuần trở lại đây, lợn hơi chúng tôi mua tại chuồng “nhảy” giá liên tục, từ 87.000 – 88.000 đồng lên 90.000 đồng/kg, lập đỉnh mới kể từ sau Tết Nguyên đán (giá lợn hơi thời điểm đó đạt 90 – 91.000 đồng/kg - PV).

Đợt này, lò chỉ mổ được từ 12 – 15 con/ngày do số lượng lợn trong dân còn ít và nhu cầu tiêu dùng giảm nhiều vì ảnh hưởng của dịch Covid-19. Giá đầu vào cao, thịt lợn móc hàm chúng tôi xuất ra cho tiểu thương phải nâng lên 125.000 đồng/kg, tăng 10.000 -15.000 đồng so với cách đây 1 tuần”.

Nguồn cung hạn chế, giá lợn hơi tại Hà Tĩnh tăng trở lại

Thịt lợn thành phẩm ngon nhất giá 160.000 đồng/kg

Ông Trương Xuân Bính – Giám đốc HTX Chăn nuôi tổng hợp và Xây dựng Minh Lộc (Cẩm Xuyên) chia sẻ: “Đợt này ngành chăn nuôi cũng đang gặp nhiều khó khăn, giá thức ăn, vắc xin đang trên đà tăng mạnh do dịch Covid-19.

Các cơ sở phân phối nguyên liệu sản xuất thức ăn đã báo bảng giá mới nên người chăn nuôi cũng đành chịu. Hơn nữa, việc tái đàn trong dân cũng đang gặp nhiều khó khăn vì con giống thiếu hụt và giá rất cao, từ 2 triệu – 2,5 triệu đồng/con”.

Ông Hồ Sỹ Huy Thảo – Giám đốc Công ty CP Chăn nuôi Mitraco cho biết: Trước đây mỗi tháng công ty xuất chuồng 5.000 - 6.000 con lợn thì năm nay, mỗi tháng chỉ tầm 2.000 con, tháng cao nhất cũng chỉ 3.000 con. Hi vọng thời gian tới, giá lợn hơi sẽ ổn định trở lại vì người chăn nuôi đang cố gắng tái đàn, nguồn cung sẽ dồi dào hơn.

Nguồn cung hạn chế, giá lợn hơi tại Hà Tĩnh tăng trở lại

Các trang trại chăn nuôi gặp khó khăn do chi phí đầu vào cao

Thông tin từ Phòng Quản lý thương mại - Sở Công thương Hà Tĩnh, trong tuần qua, giá thịt lợn hơi tăng đột biến, đạt mức 85.000 – 90.000 đồng/kg, kéo theo thịt lợn thành phẩm cũng tăng.

Giá thịt lợn tăng giảm phụ thuộc nhiều vào sự điều tiết chung của thị trường trong cả nước. Không chỉ riêng Hà Tĩnh mà hiện tại, khu vực miền Bắc, miền Nam, giá lợn hơi đều tăng mạnh, đặc biệt là một số tỉnh phía Bắc.

Chủ đề Thị trường, Thương mại - Dịch vụ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast