Rạng rỡ Vươn cao Việt Nam

(Baohatinh.vn) - Chỉ vài ngày sau khi ra mắt, clip Vươn cao Việt Nam có hơn 2,6 triệu lượt xem trên YouTube (tính đến ngày 11-8) nhờ bởi những thước phim lộng lẫy, phong phú, trải dài từ cột cờ Lũng Cú, Hà Giang đến cố đô Hoa Lư, Ninh Bình, Huế, TP.HCM...

rang ro vuon cao viet nam

Các em nhỏ trong cảnh quay ở Tam Cốc, Ninh Bình - Ảnh cắt từ MV

“Vươn cao lên Việt Nam rạng rỡ nụ cười Cho tương lai Việt Nam ngày mai tươi sáng Ươm thêm bao mầm xanh từ dòng sữa ngọt lành Để tuổi thơ lớn lên trong vòng tay Mẹ...”.

Một Việt Nam bình dị và đầy ước vọng

Có độ dài chỉ vỏn vẹn 3 phút nhưng một Việt Nam bình dị và đầy ước vọng hiện lên rõ nét trong từng khuôn hình được chăm chút kỹ lưỡng: những con thuyền chở các em nhỏ rẽ sóng lướt êm trên cánh đồng lúa chín tại Tam Cốc - Bích Động (Ninh Bình), sự tự hào và rạng ngời không thể che giấu khi các em cùng đứng trên đỉnh cột cờ Lũng Cú, máy quay flycam bay từ khoảng cách 2-3km, tiến gần đến các em rồi vút lên cao để thấy toàn cảnh cột cờ và thiên nhiên núi rừng hùng vĩ xung quanh. Sự xúc động của người xem đã đến thật tự nhiên khi nhìn vào những hình ảnh đó: một thế hệ trẻ mang trong mình sự hi vọng và lòng tự hào dân tộc.

Không chỉ ấn tượng bởi hình ảnh và khung cảnh thiên nhiên đẹp đến “nín thở”, ca khúc chủ đề với tên gọi Vươn cao Việt Nam (sáng tác của Lưu Hà An, do nhạc sĩ Quốc Trung giữ vai trò là nhà sản xuất) còn thực sự thuyết phục người nghe với giai điệu vừa trong sáng vừa hồn hậu.

Chia sẻ về mạch cảm xúc khi là nhà sản xuất của Vươn cao Việt Nam, nhạc sĩ Quốc Trung tâm sự: “Với dự án này, chúng tôi đã làm việc với rất nhiều cảm hứng. Có một chút gì đó là tinh thần dân tộc, là tương lai đất nước, là sức khỏe cộng đồng.

Tìm được ý tưởng cho bài hát là khó, nhưng làm sao để ca khúc mang ý nghĩa cho mọi người chứ không chỉ đơn thuần là một bài hát đặt hàng lại càng khó hơn. Tôi đưa ý tưởng và Lưu Hà An đã làm việc thật tuyệt.

Việc sản xuất và thu âm cũng phải làm nhiều lần với các cháu bé, rồi lại chỉnh sửa để có tác phẩm hoàn chỉnh... Nhưng đó là việc bình thường, quan trọng là khi hoàn chỉnh nó đã mang đến cảm xúc tới người nghe. Được mọi người đánh giá, quan tâm, tôi và An rất vui".

rang ro vuon cao viet nam

Cảnh quay tại Huế trong MV

“Đời sống hóa” quảng cáo

Trong thực tế, dù là ca khúc được trình diễn gắn liền với chiến dịch quảng cáo của một nhãn hàng, nhưng không ít sáng tác thực sự có một đời sống riêng, được khán giả yêu thích và thậm chí trở thành bản “hit” để đời của nghệ sĩ thể hiện.

Chắc hẳn nhiều khán giả đã rất quen thuộc với đoạn điệp khúc “Từ bao lâu tôi đã yêu nụ cười của bạn. Từ bao lâu tôi đã yêu quê hương Việt Nam. Những con đường nên thơ và những dòng sông ước mơ. Từ trái tim xin một lời "Tôi yêu Việt Nam” trong ca khúc Tôi yêu Việt Nam được ca sĩ Mỹ Tâm thể hiện rất thành công.

rang ro vuon cao viet nam

Ca khúc này vốn là một sáng tác của nhạc sĩ Vy Nhật Tảo cho một nhãn hiệu, nhưng sự ngọt ngào và truyền cảm của ca từ đã giúp Tôi yêu Việt Nam theo Mỹ Tâm từ live show này đến chương trình khác, trở thành ca khúc hit được hàng triệu fan của nữ ca sĩ “tóc nâu môi trầm” yêu thích.

Tình yêu chắp cánh (ca sĩ Phương Vy), Phút yêu đầu (Thu Minh), Là con gái thật tuyệt (Lê Cát Trọng Lý)... cũng đều trở thành những ca khúc đi cùng với tên tuổi của nghệ sĩ, thậm chí không còn mấy người nhớ về mục đích thương mại ban đầu của nó nữa.

Đến thời điểm hiện tại, dù là “tiếng nói riêng” của một nhãn hàng, nhưng quảng cáo ngày càng phát triển theo hướng cộng đồng. Không đơn giản là những clip “sáng mặt ăn tiền” theo cách làm truyền thống.

rang ro vuon cao viet nam

Cảnh quay tại TP.HCM - Ảnh cắt từ MV

Giờ đây, những quảng cáo gây chú ý đều là những clip đã gần như thoát khỏi sự hạn hẹp của thương hiệu và nhanh chóng tạo được sức lan tỏa nhờ chú trọng vào cảm xúc của người xem bằng những câu chuyện đáng suy ngẫm, giàu tính nhân văn.

Đạo diễn Phan Gia Nhật Linh với phim ngắn Niềm vui của ba (15 phút) ra mắt vào tháng 4-2016 còn khiến những đứa con bận rộn sững lại bởi câu hỏi: Bao lâu rồi ta chưa ngồi xuống cùng ăn với cha mẹ một bữa cơm gia đình?

Đây cũng được xem là xu hướng chung được ưa chuộng, với những quảng cáo chất lượng, được đầu tư kỹ lưỡng về nội dung, hình thức như một sản phẩm văn hóa thực thụ.

Vươn cao Việt Nam là MV được Vinamilk thực hiện nhân kỷ niệm 40 năm nhãn hiệu này có mặt tại thị trường Việt Nam. Êkip thực hiện đã mất tám tháng ròng để chuẩn bị và lên ý tưởng. Một điều thú vị là những em học sinh xuất hiện trong MV đến từ chín tỉnh thành khác nhau trong cả nước để gửi gắm tinh thần “vươn cao” dù bạn là ai, đến từ đâu. Số lượng diễn viên nhí tham gia trong clip cũng giữ con số kỷ lục khi có đến 200 em cùng ghi hình tại 11 địa điểm khác nhau.

Chủ đề Vinamilk

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast