Sắp hết hạn giảm 50% phí trước bạ, các đại lý ô tô tại Hà Tĩnh khan hàng

(Baohatinh.vn) - Thời điểm này, hầu hết các đại lý kinh doanh ô tô trên địa bàn Hà Tĩnh đang rơi vào tình trạng thiếu hụt xe để giao cho khách, ngưng nhận hợp đồng đặt cọc với nhiều dòng xe.

Sắp hết hạn giảm 50% phí trước bạ, các đại lý ô tô tại Hà Tĩnh khan hàng

Thị trường ô tô tại Hà Tĩnh từ đầu năm tới nay khởi sắc trở lại với sức tiêu thụ tăng.

Chính sách ưu đãi giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước của Chính phủ sẽ kết thúc vào cuối tháng 5/2022 tới đây. Những ngày này, nhiều người dân Hà Tĩnh mong muốn mua được xe để kịp hưởng chính sách ưu đãi, tuy nhiên, đối với nhiều dòng xe, các đại lý không còn hàng để bán.

Chị Vũ Thị Minh Trang (thị trấn Thạch Hà) chia sẻ: “Gần cuối tháng 4, vợ chồng tôi đi tham khảo và dự định mua xe Kia Sonet, thế nhưng đại lý bán xe không còn nhận đặt cọc vì không biết bao giờ mới có xe về. Tôi rất tiếc vì nếu mua kịp đợt giảm phí trước bạ thì sẽ tiết kiệm được hơn 30 triệu đồng. Vì nhu cầu, chúng tôi cân nhắc chuyển sang dòng xe khác với giá tiền tầm trung nhưng cũng khó có xe trong tháng 5”.

Khảo sát tại một số đại lý ô tô trên địa bàn, các chủ kinh doanh cho biết những tháng đầu năm, số lượng xe bán ra tăng cao và hiện nay, thị trường ô tô đang rơi vào tình trạng “cháy hàng”.

Sắp hết hạn giảm 50% phí trước bạ, các đại lý ô tô tại Hà Tĩnh khan hàng

Showroom Kia - Mazda - Peugout Hà Tĩnh chỉ còn lại những “ô trống” vì đã hết xe.

Anh Lê Văn Thủy - Giám đốc kinh doanh showroom Kia - Mazda - Peugout Hà Tĩnh cho biết: Thông thường quý II là giai đoạn “thấp điểm” của thị trường ô tô, tuy nhiên, năm nay, với chính sách giảm lệ phí trước bạ với xe sản xuất, lắp ráp trong nước nên số lượng xe bán ra tăng cao ngay từ đầu năm, nhất là ở tháng cuối cùng của đợt thực hiện chính sách giảm thuế. Tháng 5 này, chúng tôi dự kiến giao cho khách khoảng 200 xe, trong khi trung bình các tháng khoảng 80 - 90 xe.

Theo anh Thủy, hiện nhu cầu mua xe của người dân vẫn rất lớn, tuy nhiên, các hãng ô tô do thiếu linh kiện sản xuất nên lượng xe cung ứng cho thị trường giảm, vì vậy nhiều khách hàng không kịp mua xe trong thời gian được giảm lệ phí trước bạ.

Đối với những dòng xe đang “hot” như Kia Seltos, Sonet, đại lý đã tạm ngưng nhận khách đặt xe khoảng 2 tháng nay. Ngoài ra, nhiều dòng xe khác hiện cũng không nhận khách vì chưa biết lúc nào có xe.

Sắp hết hạn giảm 50% phí trước bạ, các đại lý ô tô tại Hà Tĩnh khan hàng

Đối với những dòng xe đang “hot” như Kia Seltos, Sonet, đại lý đã tạm ngưng nhận khách đặt xe từ 2 tháng nay.

Tại các đại lý ô tô khác, thời điểm này, thị trường “xế hộp” cũng đang được đánh giá là cầu vượt cung. Mặc dù các hãng xe ô tô từ đầu năm tới nay tăng giá bán từ 1-4%/xe, các chính sách khuyến mãi của hãng và đại lý hiện cũng không cao (chủ yếu chỉ tặng phụ kiện, mức giảm tiền mặt thấp hoặc không có) nhưng nhu cầu mua xe của người dân vẫn rất lớn. Tuy vậy, trước tình trạng khan hàng, các đại lý ô tô đành... ngậm ngùi ngưng nhận đặt cọc đối với một số dòng xe do chưa biết thời hạn có xe giao cho khách, thậm chí phải chấp nhận hủy hợp đồng với nhiều khách hàng đã đặt cọc.

Ông Phạm Minh Văn - Giám đốc Toyota Phú Tài Đức cho hay: “5 tháng đầu năm, đại lý dự kiến bán ra gần 700 chiếc xe, tăng hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm 2021. Có sự đột phá này là nhờ chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô lắp ráp trong nước. Thị trường ô tô trong nước sôi động đã tác động sức tăng của cả những dòng xe nhập khẩu. Hiện tại, nhiều mẫu xe đang khan hàng, kể cả là xe nhập khẩu”.

Cũng theo ông Văn, dự báo trong vài tháng tới, nguồn cung ô tô sẽ tiếp tục thiếu trầm trọng. Và từ ngày 1/5, hãng Toyota đã điều chỉnh tăng giá bán đối với các dòng xe như Vios tăng 5 triệu đồng, Corolla Cross tăng 16 triệu đồng, Raize tăng 20 triệu đồng… vì vậy, đại lý nhận xe từ ngày này phải chịu theo mức giá mới. Đại lý kinh doanh sẽ gặp khó do nhiều hợp đồng ký với khách hàng trước thời điểm tăng giá.

Sắp hết hạn giảm 50% phí trước bạ, các đại lý ô tô tại Hà Tĩnh khan hàng

Khách hàng tham khảo xe ô tô tại đại lý Honda Hà Tĩnh.

Các chủ đại lý cho biết, các hãng thiếu xe để bán cho khách là do các nhà máy sản xuất linh kiện ô tô toàn cầu bị ảnh hưởng của biến động chính trị thế giới và dịch COVID-19 đễn đến thiếu hụt linh kiện, phụ tùng lắp ráp xe. Cùng với giá nguyên vật liệu, giá vận chuyển tăng cao đã kéo theo giá xe của các hãng tăng lên.

Sau thời gian dài ảnh hưởng dịch bệnh, thị trường ô tô đã khởi sắc trở lại với sức tiêu thụ tăng. Do đó, các đại lý kinh doanh “xế hộp” hy vọng tình trạng thiếu hụt xe sẽ sớm được khắc phục để hoạt động kinh doanh tăng trưởng tốt hơn.

Theo Nghị định 103/2021/NĐ-CP của Chính phủ ban hành ngày 26/11/2021, kể từ ngày 1/12/2021 đến hết ngày 31/5/2022, mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô, rơ-moóc hoặc sơ mi rơ-moóc được kéo bởi ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước bằng 50% mức thu quy định hiện hành.

Tại điểm tiếp nhận và xử lý hồ sơ khai lệ phí trước bạ ô tô thuộc Chi cục Thuế Khu vực TP Hà Tĩnh - Cẩm Xuyên (đơn vị chiếm hơn 70% thu lệ phí trước bạ ô tô toàn tỉnh), từ 1/12/2021 đến nay, chi cục đã làm thủ tục giảm 50% thuế trước bạ cho 1.143 xe ô tô với số tiền được giảm hơn 41,5 tỷ đồng.

Chủ đề Thị trường, Thương mại - Dịch vụ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast