Thị trường lịch Tết Nhâm Dần ở Hà Tĩnh: Còn vắng người mua!

(Baohatinh.vn) - Chưa đầy 3 tuần là bước sang năm mới 2022, nhưng thời điểm này, tại nhiều nhà sách, cửa hàng văn hóa phẩm trên địa bàn TP Hà Tĩnh đã ngập tràn sắc đỏ của lịch Tết Nguyên đán Nhâm Dần. Song, khác với các năm trước, năm nay, thị trường lịch Tết ở Hà Tĩnh đang khá trầm lắng.

Thị trường lịch Tết Nhâm Dần ở Hà Tĩnh: Còn vắng người mua!

Lịch Tết năm nay vẫn là những chủ đề quen thuộc về phong cảnh thiên nhiên, đất nước, phong thủy tài lộc... được in ấn trên nhiều chất liệu khác nhau trông rất bắt mắt.

Theo khảo sát, lịch tết năm nay vẫn giữ giá bán như năm trước. Với loại lịch bloc cỡ nhỏ, trung bình, có giá từ 47.000 - 100.000 đồng, cao nhất là lịch bloc cực đại giá từ 600.000 – 750.000 đồng. Mẫu lịch treo tường loại 1 tờ có giá từ 13.000 - 27.000 đồng; lịch treo tường loại 5 tờ, 7 tờ có giá từ 32.000 - 42.000 đồng; lịch để bàn giá từ 26.000 - 37.000 đồng/sản phẩm...

Thị trường lịch Tết Nhâm Dần ở Hà Tĩnh: Còn vắng người mua!

Lịch bloc cỡ nhỏ, trung bình có giá từ 47.000 - 100.000 đồng, cao nhất là lịch bloc cực đại giá từ 600.000 – 750.000 đồng.

Theo ghi nhận, các mẫu lịch bloc, lịch bàn, lịch tờ treo tường năm nay không có nhiều sự thay đổi về mẫu mã, chủng loại so với các năm trước. Tuy 2022 là năm Nhâm Dần nhưng lịch có chủ đề về con hổ lại không nhiều mà phần lớn là những chủ đề quen thuộc về phong cảnh thiên nhiên, đất nước, phong thủy, tài lộc…

Để kích cầu, các cửa hàng bán lịch tết đã triển khai chương trình khuyến mãi giảm giá từ 20% - 30%, nhưng thời điểm này, sức mua đạt thấp.

Thị trường lịch Tết Nhâm Dần ở Hà Tĩnh: Còn vắng người mua!

Thời điểm này, lượng khách lẻ chủ yếu đang tham khảo mẫu mã, giá cả, số hàng bán được chưa nhiều. (Trong ảnh: Khách hàng xem mẫu mã lịch tại cửa hàng của Công ty CP Phát hành sách Hà Tĩnh).

“Cửa hàng bắt đầu bán lịch tết từ đầu tháng 11. Dự báo năm nay thị trường sẽ gặp khó khăn do tình hình dịch bệnh COVID-19 nên chúng tôi chỉ nhập một số lượng nhất định với nhiều chủng loại, nhiều giá tiền để người dùng có được sự lựa chọn phù hợp.

Tuy nhiên, thời điểm này, lượng khách lẻ chủ yếu đến để tham khảo mẫu mã, giá cả, số lượng lịch bán được chưa nhiều. Các khách sỉ như công ty, doanh nghiệp cũng thiếu vắng đơn đặt lịch làm quà tặng như các năm trước”, chị Cao Thị Vân Nam – Cửa hàng phó Cửa hàng số 58 Phan Đình Phùng (TP Hà Tĩnh), thuộc Công ty CP Sách và Thiết bị trường học Hà Tĩnh cho hay.

Thị trường lịch Tết Nhâm Dần ở Hà Tĩnh: Còn vắng người mua!

Năm nay, sức mua lịch Tết giảm do tác động của dịch bệnh COVID-19 và sự thay đổi của thị hiếu người dùng.

Theo đại diện cửa hàng số 74, đường Phan Đình Phùng (TP Hà Tĩnh ), thuộc Công ty CP Phát hành sách Hà Tĩnh, năm nay, lịch tết đang bán rất chậm. Tác động của dịch COVID-19 khiến nhiều doanh nghiệp buộc phải cắt giảm chi phí, “thắt chặt hầu bao” nên không đặt hàng mua lịch nhiều như trước.

Thêm vào đó, với nhịp sống số như hiện nay thì nhiều người đã không còn “mặn mà” với lịch giấy. Việc xem lịch trên các thiết bị điện tử tiện lợi hơn rất nhiều nên lịch truyền thống đang dần mất đi vị thế riêng có.

Thị trường lịch Tết Nhâm Dần ở Hà Tĩnh: Còn vắng người mua!

Mẫu lịch “hiếm hoi” có hình ảnh con hổ - con giáp của năm Nhâm Dần được bày bán tại cửa hàng của Công ty CP Sách và thiết bị trường học Hà Tĩnh (đường Phan Đình Phùng).

Anh Phạm Hồng Quân (phường Bắc Hà, TP Hà Tĩnh) cho hay: Mặc dù hiện tại, chúng ta có thể xem lịch trên các thiết bị hiện đại với đầy đủ thông tin nhưng lịch truyền thống vẫn mang nét văn hóa đặc trưng của người Việt Nam. Đặc biệt, cảm giác bóc tờ lịch mỗi ngày, nhất là thời điểm cuối năm cũ, đầu năm mới vẫn luôn mang lại cho tôi cảm giác khó tả. Vì vậy, năm nào, gia đình tôi cũng mua lịch giấy để treo trong nhà như một vật phẩm trang trí không thể thiếu mỗi dịp tết đến. Các mẫu lịch năm nay tuy không mới, nhưng được làm rất đẹp, cầu kì, giá cả lại hợp lí.

Thị trường lịch Tết Nhâm Dần ở Hà Tĩnh: Còn vắng người mua!

Theo nhận định của các cửa hàng, vào ngày cận Tết Dương lịch, sức mua mặt hàng này sẽ khởi sắc hơn. (Trong ảnh: Anh Nguyễn Quang Trung - chủ cửa hàng Nhà sách Văn hóa thành phố đang tư vấn cho khách về mẫu lịch bloc năm nay.)

Anh Nguyễn Quang Trung - chủ cửa hàng Nhà sách Văn hóa thành phố (đường Vũ Quang) kỳ vọng thị trường lịch sẽ ấm dần lên trong thời gian tới, nhất là trước dịp nghỉ Tết Dương lịch để vừa giải phóng nguồn hàng vừa duy trì thói quen văn hóa xưa nay của người Việt.

Chủ đề Thị trường Tết

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast