Thị trường thủy hải sản tại Hà Tĩnh đắt khách, giá tăng nhẹ

(Baohatinh.vn) - Dịch bệnh trên gia súc diễn biến phức tạp, nhiều người dân Hà Tĩnh e ngại thịt bò, thịt lợn và ưu tiên sử dụng các loại thủy hải sản khiến mặt hàng này trở nên đắt khách.

Thị trường thủy hải sản tại Hà Tĩnh đắt khách, giá tăng nhẹ

Khu vực hàng thủy hải sản tại chợ dân sinh tấp nập người mua.

Đang chờ người bán chia đôi con cá thu để mua tại chợ TP Hà Tĩnh, chị Phan Thị Yến (phường Tân Giang, TP Hà Tĩnh) chia sẻ: “Bây giờ thấy các loại dịch trên gia súc nhiều quá, nhà lại có con nhỏ nên tôi chuyển qua mua các loại cá và một số thủy hải sản khác. Trước đây, tôi chỉ mua vài khoanh cá thu đã được cắt lát sẵn nhưng nay mua luôn nửa con với giá 220.000 đồng/kg”.

Vài tuần nay, quầy hàng cá của bà Bùi Thị Thủy – tiểu thương bán hải sản tại chợ TP Hà Tĩnh luôn tấp nập khách. Bà Thủy cho hay: "Các quầy hàng thịt bán số lượng ít hoặc nghỉ bán vì vắng khách, người dân chủ yếu chuyển qua mua thủy hải sản. Vài tuần nay, hàng cá đông khách hơn và người dân cũng mua lượng nhiều hơn.

Cá thu tầm 4 - 5 kg/con hiện nhiều khách mua nguyên con hoặc 2 người mua chung 1 con. Có những thời điểm khách đông, tôi vừa bán, vừa làm sạch cá cho khách nên nhiều người phải chờ 3-4 lượt khách mới mua được”.

Thị trường thủy hải sản tại Hà Tĩnh đắt khách, giá tăng nhẹ

Các loại hải sản thời điểm hiện nay tăng giá khoảng 10% so với trước.

Theo các tiểu thương, nguyên nhân hàng thủy hải sản đắt khách một phần do người dân e ngại thịt, ưu tiên sử dụng thực phẩm từ thủy hải sản. Bên cạnh đó, thời tiết đang bắt đầu vào mùa nắng nóng, thủy hải sản “được lòng” khách hàng nên năm nào vào mùa này cũng bán chạy hơn.

Thị trường thủy hải sản tại Hà Tĩnh đắt khách, giá tăng nhẹ

Người tiêu dùng chờ mua cá tại chợ TP Hà Tĩnh.

Chị Bùi Thị Liên (thị trấn Nghèn - Can Lộc) cho hay: "Dịp này, nhiều chị em nội trợ ưu tiên lựa chọn hải sản phục vụ cho bữa cơm gia đình. Vì nhu cầu sử dụng nhiều hơn nên khoảng tuần nay giá hải sản có chiều hướng tăng. Tầm 10 ngày trước, tôi mua cá nục với giá 50 - 60.000 đồng/kg thì nay đã tăng lên 80 – 90.000 đồng/kg. Giá tôm, mực... cũng tăng từ 15 – 30.000 đồng/kg hoặc hơn.

Ghi nhận tại chợ dân sinh, các điểm mua bán thủy hải sản, giá các mặt hàng này hiện tăng khoảng 10% so với trước. Theo đó, cá nục to hiện có giá 80.000 đồng/kg, nục nhỏ 60.000 đồng/kg, cá đù 80.000 đồng/kg, cá chim các loại từ 120 – 180.000 đồng/kg, cá thu 200 – 250.000 đồng/kg, mực 250 – 350.000 đồng/kg, ghẹ 150.000 – 250.000 đồng/kg, tôm biển 400 – 500.000 đồng/kg, tôm nuôi 150 – 200.000 đồng/kg, ngao sò 25 – 35.000 đồng/kg, cá trắm 120.000 đồng/kg…

Thị trường thủy hải sản tại Hà Tĩnh đắt khách, giá tăng nhẹ

Hải sản được nhiều người ưu tiên lựa chọn làm thực phẩm thay thế cho các loại thịt.

Chị Trần Thị Lài – tiểu thương bán cá tại chợ Vườn Ươm (TP Hà Tĩnh) chia sẻ: "Giá cá, mực, ghẹ, tôm… tùy vào từng phiên chợ và độ tươi ngon mà có mức tăng khác nhau. Cũng cùng loại mực kích thước bằng nhau nhưng có thể đắt hơn 50 - 70.000 đồng/kg vì tươi hơn hoặc hôm nào ngư dân đánh bắt được nhiều thì giá “mềm” hơn chút. Nhìn chung, giá các loại hàng hải sản có tăng nhẹ khoảng gần tháng nay, còn lượng người mua thì tăng thấy rõ”.

Thị trường thủy hải sản tại Hà Tĩnh đắt khách, giá tăng nhẹ

Các HTX tăng lượng hàng thu mua, cấp đông kịp thời các loại hải sản để phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân.

Bên cạnh các chợ dân sinh, hoạt động thu mua thủy hải sản của các cơ sở, đại lý cũng khá tấp nập. Bà Nguyễn Thị Bình - đại diện HTX Thu mua và Chế biến thủy hải sản Chiến Thắng (xã Kỳ Ninh - TX Kỳ Anh) thông tin: Hiện nay, sức tiêu thụ các mặt hàng thủy hải sản của HTX chúng tôi tăng từ 40 – 50%. Thuyền bè của ngư dân về lúc nào là chúng tôi tập trung nhân lực thu mua và chuẩn bị kho đông lạnh để bảo quản sản phẩm kịp thời.

Cũng huy động nhân công cho việc thu mua thủy hải sản, bà Hồ Thị Thu - Giám đốc HTX Dịch vụ chế biến thủy hải sản Thu Hùng (xã Cẩm Nhượng - Cẩm Xuyên) cho biết: Hiện nay, giá các loại mực, cá thu, tôm thu mua tăng khoảng 30 - 50.000 đồng/kg so với trước. Dự báo thời gian tới, lượng hàng bán ra tăng nên HTX đang tập trung thu mua các loại hải sản, cấp đông kịp thời để giữ được độ tươi ngon, phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân.

Theo khuyến cáo của Chi cục Chăn nuôi và Thú y Hà Tĩnh, các loại vi-rút gây ra bệnh viêm da nổi cục và dịch tả lợn châu Phi không lây nhiễm và không gây bệnh trên người. Vì vậy, người tiêu dùng không nên tẩy chay các loại thịt trâu, bò, lợn.

Người dân cần thực hiện ăn chín uống sôi, lựa chọn rõ nguồn gốc xuất xứ, có dấu kiểm dịch; khi mua cần kiểm tra kỹ các dấu hiệu trên thịt như màu sắc, độ dính tự nhiên, không thấy nhớt và ướt nước khi ấn vào thịt, không có mùi hôi.

Chủ đề Thị trường, Thương mại - Dịch vụ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast