Thị trường vật liệu xây dựng ở Hà Tĩnh: “Người bán chờ người mua”!

(Baohatinh.vn) - Cuối năm, thường là thời điểm “ăn nên làm ra” của nhiều cửa hàng vật liệu xây dựng khi các công trình đẩy nhanh tiến độ. Thế nhưng, với nhiều nguyên nhân, thị trường vật liệu xây dựng ở Hà Tĩnh hiện đang rơi vào tình trạng “người bán chờ người mua” .

Thị trường vật liệu xây dựng ở Hà Tĩnh: “Người bán chờ người mua”!

Sức mua vật liệu hoàn thiện ở Hà Tĩnh thời điểm này giảm mạnh so với cùng kỳ các năm trước

Bắt đầu từ tháng 10 dương lịch hàng năm là thời điểm “vàng” để chủ đầu tư đẩy nhanh hoàn thiện công trình kịp đón tết. Tuy nhiên, năm nay, thị trường vật liệu xây dựng lại khá trầm lắng ở tất cả các mặt hàng: Gạch ốp, lát; thiết bị vệ sinh; nội thất trang trí; sơn…

Theo ghi nhận, số khách hàng đến tham quan, mua sắm và doanh thu bán ra của nhiều cửa hàng vật liệu xây dựng tại TP. Hà Tĩnh giảm mạnh so với cùng kỳ các năm trước.

Chị Ngô Thị Thanh – Quản lý showroom Thanh Cảnh (Công ty TNHH Kinh doanh vật liệu xây dựng Thanh Cảnh) ở đường Lê Duẩn - TP. Hà Tĩnh cho biết: “Showroom cung ứng tất cả các vật liệu cho các đại lý kinh doanh và phục vụ nhu cầu bán lẻ cho người dân. Nếu cùng thời điểm này các năm trước, thị trường đã trở nên nhộn nhịp, doanh số bán ra của showroom tăng đột biến thì năm nay sức mua khá chậm ở tất cả các mặt hàng”.

Thị trường vật liệu xây dựng ở Hà Tĩnh: “Người bán chờ người mua”!

Gạch ốp - lát nhiều mẫu mã nhưng chưa tạo được “sức hút” với khách hàng

So với những doanh nghiệp lớn thì những cơ sở cung cấp vật liệu xây dựng nhỏ lẻ tình hình càng khó khăn. Anh Hà Đức Lợi – chủ cửa hàng vật liệu xây dựng Thắng Hòa (đường Nguyễn Thị Minh Khai – TP. Hà Tĩnh) tiết lộ: “Các công trình lớn ngày càng ít, chúng tôi chỉ trông chờ vào khách hàng cá nhân là những hộ dân xây dựng, sửa chữa nhà cửa.

Mặc dù cửa hàng đã chủ động nhập về nhiều dòng sản phẩm khác nhau với mẫu mã đa dạng, phong phú, nhiều mức giá để khách hàng dễ dàng lựa chọn, nhưng lượng hàng bán ra không đáng kể. Doanh thu thời điểm này theo đó giảm khoảng 50% so với cùng kỳ năm trước”.

Thị trường vật liệu xây dựng ở Hà Tĩnh: “Người bán chờ người mua”!

Khách hàng thanh toán tiền mua sắm tại showroom Thanh Cảnh (đường Lê Duẩn - TP. Hà Tĩnh)

Còn theo nhân viên của showroom thiết bị vệ sinh – nhà bếp Đức Anh (đường Lê Duẩn – TP. Hà Tĩnh) thì mặc dù cuối năm nhưng sức mua rất ảm đạm. Mẫu mã đa dạng của nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước được nhập về liên tục song doanh thu bán ra của showroom chỉ bằng 1/3 các năm trước.

Thị trường vật liệu xây dựng ở Hà Tĩnh: “Người bán chờ người mua”!

Thị trường thiết bị vệ sinh cũng khá trầm lắng

Theo nhận định của các chủ cửa hàng vật liệu xây dựng trên địa bàn, nguyên nhân của sự trầm lắng này là bởi khó khăn về kinh phí nên nhu cầu xây dựng của người dân và các tổ chức, cá nhân thời điểm này cũng giảm hơn so với cùng kỳ các năm trước.

Ngoài ra, sự ra đời của nhiều cửa hàng vật liệu xây dựng thời gian qua đã tạo nên sự cạnh tranh khá khốc liệt. Do vậy, giá cả vật liệu hoàn thiện thời điểm này vẫn ổn định, không xảy ra hiện tượng tăng giá như những năm trước.

Thị trường vật liệu xây dựng ở Hà Tĩnh: “Người bán chờ người mua”!

Nhu cầu xây dựng của người dân và các tổ chức thời điểm này giảm hơn so với cùng kỳ các năm trước

Theo phản ánh, sức mua vật liệu hoàn thiện giảm, song có một điều phấn khởi là nhiều sản phẩm nội ngày càng được người tiêu dùng quan tâm và lựa chọn. Theo đó, gạch ốp lát phải kể đến các thương hiệu như: Đồng Tâm, Thạch Bàn…, các dòng sơn Việt tạo được sức hút như: S’Hà Nội, Kova, Galaxy, Đại Bàng…

Thị trường vật liệu xây dựng ở Hà Tĩnh: “Người bán chờ người mua”!

Tuy nhiên, điều mừng là nhiều sản phẩm nội được người tiêu dùng lựa chọn

Để có được điều này là do các doanh nghiệp trong nước đã có chiến lược phát triển kinh doanh đột phá, sáng tạo. Chẳng thế mà giờ đây sản phẩm vật liệu xây dựng nội địa ngoài yếu tố chất lượng thì đã có sự đa dạng về mẫu mã, chủng loại, hình thức phong phú, đẹp mắt mà giá cả lại “mềm” hơn nhiều so với sản phẩm ngoại, phù hợp với túi tiền của nhiều đối tượng khách hàng.

Chủ đề Thị trường, Thương mại - Dịch vụ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast