Tiêu dùng tết: Người dân Hà Tĩnh ưu tiên thanh toán không tiền mặt

(Baohatinh.vn) - Nhiều người dân Hà Tĩnh đang ưu tiên cho thanh toán không dùng tiền mặt. Dịch vụ hiện đại này không chỉ góp phần phát triển ngân hàng số mà còn được xem là một biện pháp phòng chống dịch COVID-19.

Thực hiện chủ trương phát triển hình thức thanh toán không dùng tiền mặt của Chính phủ, các ngân hàng chú trọng đầu tư kết cấu hạ tầng và công nghệ gắn với nâng cao chất lượng. Các công nghệ mới, hiện đại trong thanh toán như: POS (các máy chấp nhận thanh toán thẻ), QR code (thanh toán bằng cách quét mã vạch QR), thanh toán không tiếp xúc thông qua chuyển khoản trên phần mềm ứng dụng của thiết bị điện thoại (APP) được phát triển mạnh mẽ để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.

Tiêu dùng tết: Người dân Hà Tĩnh ưu tiên thanh toán không tiền mặt

Thanh toán không dùng tiền mặt là giao dịch thường xuyên của chị Bùi Thị Quỳnh Hoa (xã Yên Hồ, Đức Thọ).

Thanh toán không dùng tiền mặt thông qua chuyển khoản trên APP đã trở thành giao dịch thường xuyên của chị Bùi Thị Quỳnh Hoa (xã Yên Hồ, Đức Thọ). Đặc thù công việc văn phòng bận rộn nên việc mua sắm trực tuyến đã giúp chị Hoa chủ động thời gian, đảm bảo độ chính xác trong thanh toán và quản lý chi tiêu dễ dàng.

Chị Bùi Thị Quỳnh Hoa cho hay: “Trong dịp tết vừa qua, từ đồ gia dụng cho đến thực phẩm, mỹ phẩm, quần áo... cho các thành viên trong gia đình, chủ yếu tôi mua và thanh toán trực tuyến. Nhờ vậy, chúng tôi ít phải ra ngoài, hạn chế tiếp xúc chỗ đông người”.

Hiện nay, hình thức thanh toán không dùng tiền mặt đang ngày càng phổ biến, dần thay đổi thói quen tiêu dùng của khách hàng. Thực tế, không chỉ giao dịch qua APP mà với mục tiêu đẩy mạnh ngân hàng số, các tổ chức tín dụng đã mở rộng kênh thanh toán qua thẻ với việc phát triển nhiều điểm chấp nhận thẻ (POS) tại các nhà hàng, siêu thị, cửa hàng tạp hóa...

Tiêu dùng tết: Người dân Hà Tĩnh ưu tiên thanh toán không tiền mặt

Vietcombank Hà Tĩnh đã lắp đặt trên 300 điểm POS phục vụ nhu cầu thanh toán qua thẻ của khách hàng.

Vietcombank Hà Tĩnh là một trong những ngân hàng đứng đầu về doanh số thanh toán qua thẻ với trên 300 điểm POS phục vụ nhu cầu.

Bà Nguyễn Thị Ngọc Hà - Trưởng phòng Dịch vụ khách hàng, Vietcombank Hà Tĩnh cho biết: “Vietcombank luôn chú trọng phát triển các sản phẩm thẻ đa dạng, linh hoạt trong thanh toán. Hiện ngân hàng đã cung cấp ra thị trường 200.000 thẻ ghi nợ nội địa, hơn 40.000 nghìn thẻ quốc tế. Thời điểm trước, trong và sau tết Nguyên đán, tỷ lệ khách hàng thanh toán trực tuyến tăng trên 50% so với những ngày thường”.

Cũng theo bà Nguyễn Thị Ngọc Hà, huớng tới mục tiêu phát triển ngân hàng số, Vietcombank tiếp tục khuyến khích khách hàng sử dụng các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt. Theo đó, ngân hàng thường xuyên đầu tư nâng cấp công nghệ theo hướng tiện ích, hiện đại để đáp ứng nhu cầu thanh toán của khách hàng.

Tiêu dùng tết: Người dân Hà Tĩnh ưu tiên thanh toán không tiền mặt

Nhân viên BIDV Hà Tĩnh hướng dẫn khách hàng sử dụng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt.

Không nằm ngoài xu thế, BIDV Hà Tĩnh cũng đã lắp đặt 400 máy POS tại các siêu thị, trung tâm thương mại, chợ... Với sự tiện ích, nhanh chóng, ngày càng nhiều khách hàng sử dụng dịch vụ quẹt thẻ qua máy POS, nhất là thời điểm trước, trong và sau tết. Theo thống kê từ BIDV Hà Tĩnh, doanh số quẹt thẻ tháng 1/2022 của chi nhánh đạt hơn 40 tỷ đồng, tăng gấp đôi số cùng kỳ năm trước.

Bà Phạm Thị Mai Hoà - Trưởng phòng Khách hàng cá nhân, BIDV Hà Tĩnh thông tin: “Tính riêng năm 2021, đơn vị đã phát triển trên 33.000 khách hàng sử dụng BIDV smartbanking. Trên APP BIDV smartbanking hiện đã bổ sung nhiều tính năng mới, tiện ích cho người sử dụng như: lì xì online, gửi tiết kiệm online; thanh toán tiền điện, nước; thanh toán vé tàu xe, vé máy bay... phục vụ rất tốt nhu cầu của khách hàng dịp trước, trong tết Nguyên đán. Hơn nữa, việc miễn phí hoàn toàn các giao dịch chuyển tiền đến tất cả các ngân hàng, trong tháng 1/2022 hầu hết khách hàng đều lựa chọn thanh toán bằng chuyển khoản thay vì xếp hàng chờ cả giờ đồng hồ để rút tiền tại các cây ATM. Doanh số giao dịch chuyển tiền qua kênh điện tử đạt khoảng 50 tỷ đồng/ngày trong 2 tuần cuối năm”.

Tiêu dùng tết: Người dân Hà Tĩnh ưu tiên thanh toán không tiền mặt

Khách hàng sử dụng chuyển khoản và quẹt thẻ POS khi đến mua sắm tại Co.opmart Hà Tĩnh chiếm khoảng 40%.

Theo ghi nhận, việc ưu tiên sử dụng thanh toán không dùng tiền mặt không chỉ mang lại tiện ích cho khách hàng, ngân hàng mà còn tạo thuận lợi cho các nhà kinh doanh.

Anh Trần Đình Chung - phụ trách marketing siêu thị Co.opmart Hà Tĩnh cho hay: “Siêu thị đã liên kết với nhiều ngân hàng để ứng dụng thanh toán trực tuyến. Hiện khách hàng sử dụng chuyển khoản và quẹt thẻ POS khi đến mua sắm chiếm khoảng 40%. Việc thanh toán không dùng tiền mặt sẽ đảm bảo độ chính xác 100% và nhanh hơn nhiều so với đếm tiền mặt. Từ đó không chỉ đảm bảo quyền lợi cho khách hàng mà còn gia tăng hiệu quả kinh doanh cho siêu thị”.

Theo phân tích của các chuyên gia, đối với tổng thể kinh tế, thanh toán không dùng tiền mặt có ý nghĩa quan trọng đến việc tiết kiệm khối lượng tiền mặt trong lưu thông, từ đó giảm bớt những phí tổn của xã hội có liên quan đến việc phát hành và lưu thông tiền. Đặc biệt, thanh toán không dùng tiền mặt tạo điều kiện cho việc kiểm soát lạm phát và minh bạch các giao dịch tài chính.

Tiêu dùng tết: Người dân Hà Tĩnh ưu tiên thanh toán không tiền mặt

Thanh toán không dùng tiền mặt có ý nghĩa quan trọng đến việc tiết kiệm khối lượng tiền mặt trong lưu thông.

Thời gian tới, tất cả ngân hàng trên địa bàn tiếp tục khuyến khích khách hàng sử dụng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt. Trong đó, tập trung phát triển cả số lượng và chất lượng của hệ thống chấp nhận thẻ (POS), hệ thống máy giao dịch tự động ATM, tích hợp thêm tính năng vào thẻ APP, thẻ ATM… nhằm hướng tới sự tiện ích nhất cho khách hàng và hiệu quả cao nhất cho ngân hàng.

Chủ đề Tài Chính - Ngân Hàng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast